Bộ Công an đề nghị truy tố “trùm đa cấp” Nguyễn Hữu Tiến

05/05/2022 - 10:05

PNO - Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố “trùm đa cấp” Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm trong vụ án khiến 10.000 nhà đầu tư “sập bẫy”.

Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết tiến hành điều tra bổ sung vụ án hình sự "Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại TPHCM và một số tỉnh thành phố khác.

Việc điều tra được thực hiện theo quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Bộ Công an đề nghị truy tố “trùm đa cấp” Nguyễn Hữu Tiến
Bộ Công an đề nghị truy tố “trùm đa cấp” Nguyễn Hữu Tiến

Căn cứ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố bị can Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm Nguyễn Hồng Quân, Phạm Việt Sơn, Phạm Thị Phương Thư về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo cho các bị hại và những người liên quan biết, liên hệ với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để được giải quyết.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an từng đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm về tội danh nêu trên.

Công an xác định trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2018, Tiến và một nhóm người thành lập các Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX.

Những công ty này thực tế không hoạt động sản xuất kinh doanh gì mà chỉ đưa ra các thông tin không đúng sự thật, nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia nộp tiền.

Thông qua việc sử dụng mạng internet, Tiến cùng đồng phạm tạo lập các trang web thienrongviet.com, otcmax.vn để quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng.

Các bị can đưa ra thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn theo hình thức đa cấp.

Thực chất, mô hình này lấy tiền nộp vào công ty của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ngắn ban đầu. Sau đó, các bị can không trả lãi và hoa hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Kết quả điều tra cho thấy từ khi thành lập đến khi ngừng hoạt động, Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt và Công ty Cổ phần OTCMAX đã lôi kéo được hơn 10.000 nhà đầu tư tham gia, với tổng số tiền đầu tư lên tới gần 500 tỷ đồng.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI