Blue trắng chống dịch lan toả cảm hứng trong âm nhạc

23/04/2020 - 14:36

PNO - Hồng Nhung, Hồ Ngọc Trinh, Việt Tú... lần lượt cho ra mắt những nhạc phẩm ngợi ca, cổ vũ tinh thần đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng đi đầu trong công tác chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Là lực lượng đi đầu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đội ngũ y, bác sĩ phải đối mặt với áp lực, vất vả, nguy hiểm khi chăm sóc, điều trị và giành giật mạng sống cho bệnh nhân.

Cuộc sống bị đảo lộn, xa cách người thân, mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, da thịt hằn sâu vết đeo khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, đối diện nguy cơ nhiễm virus từ bệnh nhân... dẫu vậy, họ vẫn không nề hà, chùn bước. Sự hy sinh cao cả, đẹp đẽ của những "chiến sĩ" trên tuyến đầu chống dịch đã trở thành cảm hứng và đi vào âm nhạc, như một lời tri ân.

Tối 22/4, ca sĩ Hồng Nhung giới thiệu MV Quê hương cần nắng. Đây là sáng tác của nữ ca sĩ, được nhạc sĩ Vũ Quang Trung hoà âm phối khí. Ca khúc nói lên sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ và những người ở tiền tuyến chống dịch, đồng thời chia sẻ tâm tư của gia đình họ trong hoàn cảnh ngặt nghèo này. Lời ca khúc giản dị, dễ hiểu, giàu chất thơ, kết hợp hài hoà với giai điệu êm ả.

Từ Mỹ, Hồng Nhung sáng tác ca khúc tri ân y, bác sĩ và gửi những lời động viên đến họ
Từ Mỹ, ca sĩ Hồng Nhung sáng tác ca khúc tri ân y, bác sĩ và gửi những lời động viên đến họ

“Chúng ta được yên ổn ở nhà cùng người thân vì đã có họ ở tiền tuyến. Họ là những người hùng của dân tộc trong dáng vẻ giản dị, nhưng có trí tuệ, ý chí và quyết tâm phi thường. Cũng trong thời gian cách ly mà tôi và các nghệ sĩ có dịp sáng tác những ca khúc thể hiện tâm tư, lời tri ân đối với những người ở tiền tuyến. Cảm ơn những người mẹ, gia đình của họ ngày đêm ngóng tin con. Họ là những thiên thần áo trắng, đẹp như bao cánh cò trên đồng lúa xanh, làm nên bức tranh quê hương thanh bình trong nắng mới” - nữ ca sĩ chia sẻ.

Hiện, Hồng Nhung vẫn đang ở Mỹ. MV này là sự kết hợp giữa chị và ê-kíp tại Việt Nam. MV sử dụng nhiều hình ảnh liên quan đến công tác chống dịch tại Việt Nam để góp phần bổ trợ cho ca khúc.

Quê hương cần nắng - Hồng Nhung:

 

Ở lĩnh vực cổ nhạc, bài ca cổ Em sẽ đợi anh về, sáng tác của bác sĩ Trần Quốc Khải, hiện công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, do NSƯT Hồ Ngọc Trinh thể hiện mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.

"Có lẽ vì là phụ nữ nên tôi đồng cảm rất nhanh với tâm tình của người vợ trông ngóng chồng đang tham gia chống dịch bệnh. Cùng với những lo âu, người phụ nữ ở nhà cũng tràn đầy hy vọng về tương lai tươi sáng, đoàn viên. Với nỗi niềm đó, lời ca dẫu thoáng chút buồn lo của người đợi mong, nhưng không bi lụy. Trái lại, ấm áp bởi tình yêu, hạnh phúc giản dị của những người trong cuộc khi mơ về một ngày thật gần, dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi " - NSƯT Hồ Ngọc Trinh chia sẻ. 

NS ƯT Hồ Ngọc Trinh mong dùng âm nhạc để chia sẻ với động ngũ y, bác sĩ và cùng mơ ước về tương lai tươi sáng.
NSƯT Hồ Ngọc Trinh mong dùng âm nhạc để chia sẻ với đội ngũ y, bác sĩ và cùng mơ ước về tương lai tươi sáng.

Em sẽ đợi anh về - NSƯT Hồ Ngọc Trinh:

 

Khoảng 70 nghệ sĩ, người nổi tiếng đã góp mặt trong MV Thank you: Những chiến binh thầm lặng (sáng tác Phạm Việt Hoàng) nhằm tri ân đội ngũ y, bác sĩ. Trong đó, phần ca khúc chính do Hồ Ngọc Hà, Ngô Kiến Huy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn thể hiện.

Sau hơn 1 tuần, MV này đạt gần 1,5 triệu lượt nghe, xem trên YouTube và cũng được phát hành trên một số trang nghe nhạc trực tuyến.

Nhiều nghệ sĩ cùng góp công sức trong MV Thank you: Những chiến binh thầm lặng
Nhiều nghệ sĩ cùng góp công sức trong MV Thank you: Những chiến binh thầm lặng

Vì số lượng nghệ sĩ đồng ý tham gia tăng vọt so với dự kiến nên độ dài MV cũng được kéo ra, từ 5 phút ban đầu thành hơn 7 phút. Tất cả nghệ sĩ đều không nhận cát-sê, nhà sản xuất chỉ tốn chi phí cho ê-kíp thực hiện. Quá trình quay hình, thu âm cũng đảm bảo nguyên tắc cách ly xã hội để an toàn phòng dịch.

Ca khúc sử dụng giai điệu nhẹ nhàng, du dương. Sự kết hợp của những giọng ca với màu sắc âm nhạc khác biệt mang đến sự thú vị cho MV này.

Những chiến binh thầm lặng - nhiều nghệ sĩ:

Trước đó, ca sĩ Việt Tú cũng ra mắt MV Những bông hoa nở giữa mùa dịch để tri ân các y, bác sĩ. Đây là sáng tác mới của nhạc sĩ Tô Văn. Ca khúc nói lên sự hy sinh vất vả của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, đồng thời nói thay lời cảm ơn của người dân Việt Nam. Sáng tác mang giai điệu trầm lắng, giàu tình cảm.

Ca sĩ Việt Tú chia sẻ: "Khi thấy hình ảnh các y, bác sĩ, nhân viên y tế cùng các ban, ngành và lực lượng khác đang ngày đêm vất vả, quên mình vì nhiệm vụ cao cả, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe cho người dân, Tú rất xúc động, biết ơn. Đây cũng là trách nhiệm của nghệ sĩ trước vấn đề thời sự của đất nước, đó là sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật cổ vũ các lực lượng và công chúng chung sức, đồng lòng làm nên chiến thắng".

Những bông hoa nở giữa mùa dịch - Việt Tú:

 

Các sản phẩm âm nhạc trên đều thể hiện sự mềm mại, trau chuốt, không khô cứng hay mang nặng tính tuyên truyền. Vì thế, khán giả cũng đón nhận tích cực. Hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ cũng như tâm tư của họ và gia đình được thể hiện đầy trân trọng. Dĩ nhiên, với thời lượng nhất định, những gì được khắc hoạ chưa đủ lột tả hết vẻ đẹp cao cả của họ, nhưng âm nhạc đã góp phần cổ vũ tinh thần những người đi đầu trong cuộc chiến này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI