Bình Định: Giá gà tăng gấp đôi sau dịch cúm gia cầm

07/05/2014 - 12:13

PNO - PNO - Hai tháng sau dịch cúm gia cầm (CGC), giá gà tăng gấp đôi, từ 30.000đ lên 65.000đ/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi có lãi hơn 10.000đ/kg.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiện, giá gà tại Bình Định khoảng 45.000đ - 50.000đ/kg, nhiều hộ chăn nuôi khấp khởi mừng vì có thể tái nuôi gà. Anh Nguyễn Mạnh Huy, chủ trại nuôi gà thịt ở thôn Hòa Ninh, phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn, Bình Định), nói: “Đợt dịch cúm gia cầm đầu năm, trang trại của tôi còn hơn 8.000 con gà đến tuổi xuất bán nhưng không thể xuất. Tôi phải đi chào bán gà ở các quán ăn với giá rẻ mạt mà vẫn hiếm người mua. Một tháng nay, hết dịch cúm, gà có giá trở lại, tôi xuất đàn với giá 50.000đ/kg. Thời điểm này gà khan hiếm, giá bán sô ngoài thị trường đến 65.000đ/kg”.

Binh Dinh: Gia ga tang gap doi sau dich cum gia cam
"Gầy dựng" lại đàn gà tại một hộ chăn nuôi ở Bình Định

Đợt dịch CGC vừa qua, nhờ ngành chức năng và các địa phương ở Bình Định kịp thời phát hiện, bao vây, khống chế các ổ dịch không cho lây lan diện rộng nên nhiều đàn gà trong tỉnh thoát dịch. Do đó, khi giá gà lên cao, nhiều hộ chăn nuôi có lứa gà vừa đúng tuổi bán vào thời điểm này đều “trúng”.

Chị Phan Thị Minh Thư ở phường Bình Định, TX An Nhơn (Bình Định), thương lái chuyên thu mua, cung ứng gà thịt đi nhiều tỉnh, thành, cho biết gà đang tiêu thụ mạnh trở lại nhưng số lượng khan hiếm nên gom bao nhiêu cũng không đủ cung ứng.

Bình Định là một trong những tỉnh phát triển mạnh chăn nuôi gia cầm, tổng đàn gia cầm của tỉnh duy trì từ 4,2 - 4,5 triệu con. “Giá gà tăng cao gấp đôi như hiện nay, người chăn nuôi gà lãi trên 10.000đ/kg gà hơi. Đây là tín hiệu vui cho người chăn nuôi trong tỉnh”, Trưởng phòng Chăn nuôi (Sở NN &PTNT Bình Định), ông Ngô Văn Thèo nhận định.

Gía gà tăng trở lại, các hộ chăn nuôi đua nhau tái đàn. Tuy nhiên, việc tái đàn của nông dân gặp nhiều khó khăn. Khó về vốn, nguồn thức ăn... nhiều hộ chọn cách tái đàn bằng những con giống gà giá rẻ. “Sau khi bán gà vào mùa dịch, số tiền thu lại không bù được chi phí nên tôi không có khả năng tái đàn. Nợ vốn giống, nợ tiền thức ăn... tôi chỉ nuôi lại gần 2.000 con, trong khi quy mô chuồng trại có thể nuôi 7.000 con. Thiếu vốn nên tôi chọn nuôi giống gà Lương Phượng với giá 9.000đ/con giống. Thời gian nuôi giống này chỉ 2 tháng là xuất được. Giá gà thịt Lương Phượng được mua 45.000đ/kg, thấp hơn gà ta 20.000đ/kg, kể ra vẫn gỡ khó được cho dân sau mùa dịch”, anh Nguyễn Ngọc Anh, ngụ xóm 5, thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng (Tuy Phước,Bình Định), than thở.

Do người chăn nuôi gia cầm quá chật vật trong việc tái đàn nên dù hiện giá gà thịt đang tăng cao nhưng giá gà giống không tăng. Ông Cao Văn Khanh, GĐ Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh ở thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp (Tuy Phước, Bình Định), cho biết: “Giá gà giống hiện nay khoảng 13.000đ/con. Mặc dù vào thời điểm nhà nhà đổ xô tái đàn nhưng giá giống vẫn không tăng vì nguồn vốn của người chăn nuôi không còn. Với mức giá này, cơ sở sản xuất gà giống không có lãi nhưng vẫn hoạt động giữ đàn gà bố mẹ”.

THU DỊU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI