Bí thư Thành ủy TPHCM: Ai làm không đúng thì doanh nghiệp nhắn tin cho tôi

17/02/2023 - 14:15

PNO - Đó là đề nghị của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dành cho doanh nghiệp sáng 17/2, tại hội nghị lãnh đạo TPHCM gặp gỡ, lắng nghe đề xuất của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố.

Gỡ khó cho doanh nghiệp, vẫn chuyện thủ tục hành chính

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cho rằng, then chốt trong vấn đề để doanh nghiệp thuận lợi làm ăn, phát triển, vẫn là chuyện cải cách thủ tục hành chính của chính quyền TPHCM.

Bà Lý Chi phát biểu tại hội nghị
Bà Lý Kim Chi phát biểu tại hội nghị

Ở lĩnh vực lương thực, thực phẩm, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM - cho biết, những tháng đầu năm 2023, hầu hết các doanh nghiệp của ngành này vẫn duy trì tốt hoạt động sản xuất. Trong khi nhiều doanh nghiệp còn gặp khó thì trong tháng 1/2023, chỉ số sản xuất của ngành lương thực phẩm tăng gần 23% so với cùng kỳ năm 2022. Bà Chi cho rằng nguyên nhân nhờ có sự chủ động nguồn nguyên vật liệu của các doanh nghiệp.

“Tăng trưởng là vậy, nhưng các doanh nghiệp cho rằng họ không có lãi, lợi nhuận cực kỳ thấp” - bà Chi khẳng định, đồng thời cho biết có nhiều khoản chi doanh nghiệp đang gánh như giá điện nước tăng, lãi suất cho vay của ngân hàng tăng, giá một số nguyên liệu đầu vào tăng.

Gửi kiến nghị đến lãnh đạo thành phố, bà Chi nói: “Chúng ta vẫn phải tiếp tục đặt kỷ luật, kỷ cương hành chính ở mức tối đa. Nhất là các sở, ban, ngành cần tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Một số cán bộ công chức hiện vẫn bình chân trước các thủ tục, chuyển đi chuyển lại, doanh nghiệp phải chịu đựng”.

Bà Chi nhận định với sự phát triển của doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính của chính quyền vẫn là yếu tố then chốt, sự cải thiện đồng nghĩa với thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TPHCM - cũng chia sẻ, chương trình kích cầu thông qua đầu tư của thành phố nhằm hỗ trợ lãi vay để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư các ngành nghề ưu tiên phát triển đã có từ 20 năm qua. Nhưng đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận được vốn khiến có doanh nghiệp phải bán nhà để trả nợ hoặc khó khăn xoay xở để tránh vỡ nợ.

Bà Đặng Thị Minh Phương - Chủ tịch hiệp hội Logistics TPHCM - chia sẻ câu chuyện khác. Bà cho biết vừa qua cải cách hành chính ở Chi cục Hải quan TPHCM đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp rất nhiều, giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng. Tuy nhiên theo bà, vấn đề rất đau đầu là hạ tầng giao thông còn kém, không theo kịp tốc độ phát triển. Bà đơn cử tình trạng kẹt xe ở khu vực cảng Cát Lái khiến hàng hóa khó được “giải phóng” kịp tiến độ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì hội nghị

Công khai, minh bạch trong mối quan hệ chính quyền - doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, giữa doanh nghiệp và chính quyền cần có sự đồng hành mới tạo được phát triển. Theo Bí thư, năm 2022 là năm phục hồi phát triển kinh tế sau dịch bệnh, đã có sự nỗ lực chung sức đồng lòng để đạt mức tăng trưởng 9%, trong đó có nỗ lực của doanh nghiệp.

Đánh giá cao sự bật lên mạnh mẽ của doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố, làm nên kỳ tích đáng khâm phục; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thay mặt lãnh đạo thành phố, tri ân sự chung sức đồng lòng này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khuyến khích doanh nghiệp nhắn tin cho ông nếu quan hệ chính quyền - doanh nghiệp không trong sáng
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khuyến khích doanh nghiệp nhắn tin cho ông nếu quan hệ chính quyền - doanh nghiệp không trong sáng

Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, chính quyền thành phố đã cam kết thi đua cải cách, nỗ lực làm nhiều việc nhưng vẫn chưa đủ. Ông đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện cải cách nhiều hơn nữa, tối giản thủ tục, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp; đồng thời phải công khai, minh bạch, bình đẳng các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và chính quyền.

“Làm sao phải công khai, minh bạch, bình đẳng, lành mạnh các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với chính quyền. Chính quyền phải đưa ra thông điệp mỗi người làm đúng và làm tốt công việc của mình. Doanh nghiệp cũng thế. Ai làm không đúng theo quy định, có ý này ý khác thì nhắn tin cho tôi để giải quyết để mối quan hệ này ngày càng trong sáng, đẹp đẽ hơn” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Song song, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị UBND TPHCM có cơ chế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM chặt chẽ, bằng trách nhiệm, chia sẻ, sáng tạo; khó khăn tới đâu tháo gỡ tới đó chứ không chờ họp hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết thêm, hiện thành phố đang làm cơ chế chính sách xin cơ chế thí điểm những vấn đề chưa có quy định, khuyến khích sáng tạo để làm; nhưng cũng có cơ chế bảo vệ để thành phố năng động trở lại, sau đó rút kinh nghiệm chung cho cả nước.

Theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, chủ trương thành phố đồng hành cùng doanh nghiệp có từ trước đến nay. Ông nhìn nhận: “Nếu chúng ta chậm giải quyết những vướng mắc thì hoạt động doanh nghiệp càng khó khăn hơn. Ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng là ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển của thành phố”.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp hiện nay nằm ở hai điểm: pháp lý và trách nhiệm công vụ của công chức. Ông nói: “Chúng ta có nỗ lực nhưng chưa làm tròn trách nhiệm, còn sợ trách nhiệm, còn đùn đẩy”. Ông yêu cầu đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính quyền cần nâng cao trách nhiệm công vụ, có nghiên cứu, đề xuất khắc phục những điểm còn chồng chéo trong quy định pháp luật để có sự linh hoạt, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp. 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đồng thời nêu, quan điểm của thành phố là không chỉ lắng nghe mà sẽ nỗ lực, có trách nhiệm tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp trong thẩm quyền. Nếu vướng mắc lớn hơn, thành phố sẽ trình đến Trung ương tháo gỡ.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI