Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh quyết tâm, khát khao hồi phục và phát triển của TP

07/12/2021 - 11:14

PNO - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu HĐND TP tập trung chất vấn có trọng tâm trọng điểm nhằm làm rõ hơn các giải pháp và cam kết của UBND TPHCM, các sở ban, ngành, quận huyện đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Tham dự, phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp lần thứ tư, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh các ngành, các cấp, các địa phương đã và đang tập trung thực hiện Kế hoạch tháng cuối năm 2021, mà trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và hướng dẫn về chuyên môn theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhắc lại quá trình ứng phó với đại dịch COVID-19, cuối tháng 9/2021 Thành phố đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, song phải chịu tổn thất rất nặng nề, nhiều người đã không thể vượt qua; hàng triệu gia đình lâm vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn phải hỗ trợ khẩn cấp. Kinh tế - xã hội tụt giảm nghiêm trọng; nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch và lần đầu tiên tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố tăng trưởng âm 5,06%.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo kỳ họp HĐND TPHCM sáng 7/12
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo kỳ họp HĐND TPHCM sáng 7/12

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND TP tập trung thảo luận sâu, kỹ một số vấn đề như nhiệm vụ, giải pháp năm 2022, cơ bản thống nhất với mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 từ 6-6,5%. “Đây là chỉ tiêu phấn đấu rất cao, một quyết tâm rất lớn trong bối cảnh của thành phố, nhằm đáp ứng sự khát khao hồi phục và phát triển thời gian tới, HĐND cần cụ thể hóa bằng những giải pháp hiệu quả” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định.

Đặc biệt, theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và những năm tiếp theo, thành phố triển khai thực hiện chiến lược y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, gắn với chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các chiến lược, kế hoạch khác. Ông đề nghị kỳ họp quan tâm thảo luận và cho ý kiến cụ thể việc xây dựng và triển khai chiến lược y tế, trọng tâm là củng cố hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng; tăng cường nhân lực y tế; nâng cao ý thức xã hội, làm cho từng cấp, từng ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị và mỗi người dân là một chủ thể của chiến lược phòng, chống dịch.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, TPHCM trải qua một giai đoạn đầy khó khăn do đại dịch. Khi xác định chủ đề năm 2022: “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và đề xuất mức tăng trưởng từ 6-6,5%, đồng nghĩa với thành phố đặt quyết tâm chính trị rất cao để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Song tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, nhất là khi xuất hiện biến thể mới Omicron. Tình hình dịch bệnh các tỉnh phía Nam cũng đang có chiều hướng ngày càng phức tạp; TPHCM hơn hai tháng thực hiện từng bước “bình thường mới” cũng nằm trong xu hướng đó.

Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu HĐND TP dành thời gian quan tâm bàn từng giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của toàn dân, triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả và chuyển quyết tâm chính trị của thành phố thành hiện thực.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND TP khóa X tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Bí thư đề nghị các đại biểu HĐND phát huy vai trò dân cử, tập trung chất vấn có trọng tâm trọng điểm nhằm làm rõ hơn các giải pháp và cam kết của UBND TPHCM, các sở ban, ngành, quận huyện đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đặc biệt là công tác chủ động ứng phó với diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn trong bối cảnh xuất hiện biến thể mới và dịch bệnh còn diễn biến khó lường; việc củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tại kỳ họp, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM - thông tin, cử tri và người dân TPHCM đã gửi gắm nhiều kiến nghị với mong muốn TPHCM thực hiện hiệu quả quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. 

Theo bà Tô Thị Bích Châu, UBND TPHCM cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp đông công nhân. Trong đó, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, việc xét nghiệm, cách ly đối với người nhiễm bệnh cần được hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, các đơn vị không để người mắc COVID-19 về nhà cách ly nhưng không khai báo y tế địa phương nơi cư trú, gây phát sinh các trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng.

"Cử tri cũng đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn" - bà Tô Thị Bích Châu phát biểu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu tại kỳ họp sáng 7/12
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu tại kỳ họp sáng 7/12

Đối với vấn đề lao động, việc làm, bà Tô Thị Bích Châu khẳng định, người lao động từ các tỉnh góp phần quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế thành phố, việc lo vấn đề nhà ở cho họ là điều cấp thiết. Trong quá trình triển khai kế hoạch xây 18.000 căn hộ cho công nhân, người lao động, UBND TPHCM cần chỉ đạo các đơn vị khảo sát, thực hiện ngay việc cải thiện điều kiện chỗ ở, nhà trọ kiểu mới với các tiêu chí đảm bảo an toàn với dịch bệnh cho người lao động, công nhân thu nhập thấp cùng sự giúp đỡ của doanh nghiệp, chủ trọ, ngành điện, nước, thuế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng cho rằng để nhanh chóng phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, TPHCM cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tái cấu trúc kinh tế, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài giúp đẩy nhanh khôi phục kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã trao Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị

Trong khuôn khổ, kỳ họp đã tiến hành nghi thức trao khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã trao Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho: Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Đảng bộ và nhân dân TP. Thủ Đức, Sở Nội vụ TPHCM, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung.

Tuyết Dân - Tam Bình

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri