Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong sinh viên hãy sống hết mình với ước mơ khởi nghiệp

12/10/2017 - 15:19

PNO - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong các bạn sinh viên hãy sống hết mình với ước mơ, hoài bão, phát huy mọi tài năng, trí tuệ bản thân, tích lũy nhiều kiến thức vì khởi nghiệp không có giới hạn về ý tưởng sáng tạo...

Sáng  12/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự lễ khai khóa năm học 2017 Đại học Quốc gia TP.HCM với chủ đề sinh viên (SV) khởi nghiệp.

Chia sẻ với SV về vấn đề khởi nghiệp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới và dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Sứ mệnh của trường đại học bên cạnh đào tạo, cần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và chuẩn bị kỹ năng nghề nghiệp, tư duy khởi nghiệp, sáng tạo cho SV.

Bi thu Nguyen Thien Nhan mong sinh vien hay song het minh voi uoc mo khoi nghiep
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

“Sinh viên với khởi nghiệp” có thể hiểu là các em vừa là nhân viên, vừa là ông chủ hoặc cao hơn là tự mình thành lập doanh nghiệp riêng rồi tuyển nhân viên vào cùng làm; khởi nghiệp là các em bắt đầu học làm chủ và khởi nghiệp cũng chính là một công việc kinh doanh. Trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khởi nghiệp sáng tạo (hay còn gọi là start-up) là lực lượng chính của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Để khởi nghiệp thành công, theo Bí thư Thành ủy, ngoài vấn đề về vốn, trước đó, các em sinh viên cần được trang bị đầy đủ tri thức, đặc biệt là tri thức mới tiên tiến; muốn vậy thì phải coi trọng khoa học, giáo dục, đào tạo. Và trường đại học được xem là nguồn sáng tạo tri thức mới, dẫn đầu các cuộc cách mạng khoa học công nghệ…

Bi thu Nguyen Thien Nhan mong sinh vien hay song het minh voi uoc mo khoi nghiep
 

Tuy nhiên, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bên cạnh những tác động tích cực, đã đặt ra nhiều thách thức đối với hệ thống đại học nói chung và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; đòi hỏi cần có sự thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đào tạo đến phương thức dạy và học, cách thức mà ở đó thầy và trò tương tác với nhau, cách thức mà tri thức được tạo ra cho đến sự tiếp cận và lĩnh hội tri thức cũng thay đổi đáng kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này.

Ông Nhân đề nghị Đại học Quốc gia TP.HCM cần chú trọng xây dựng những kỹ năng cần thiết, ươm trồng những tài năng, những ước mơ khởi nghiệp từ sinh viên; quan tâm, tạo điều kiện để giảng viên, các nhà khoa học và sinh viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ gắn kết chặt chẽ với quá trình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp; quan tâm đào tạo lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến trên thế giới như công nghệ vi mạch, công nghệ nano, điều khiển số & kỹ thuật hệ thống, tế bào gốc, kỹ thuật y sinh…

Bi thu Nguyen Thien Nhan mong sinh vien hay song het minh voi uoc mo khoi nghiep
 

“Tôi mong các bạn sinh viên hãy sống hết mình với ước mơ, hoài bão, phát huy mọi tài năng, trí tuệ bản thân, tích lũy nhiều kiến thức vì khởi nghiệp không có giới hạn về ý tưởng sáng tạo, để đón bắt tinh hoa tri thức của nhân loại thời đại cách mạng công nghệ mới, góp phần nâng tầm tri thức và giá trị Việt Nam sánh vai với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới”- Bí thư Thành ủy nhắn nhủ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ, lễ khai khóa hằng năm đã trở thành sự kiện truyền thống, mang bản sắc riêng của ĐHQG-HCM, qua đó, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm của sinh viên khi được học tập và rèn luyện tại một Đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực.  

Bi thu Nguyen Thien Nhan mong sinh vien hay song het minh voi uoc mo khoi nghiep
Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM phát biểu tại Lễ khai khóa

Năm 2017, Lễ khai khóa của ĐHQG-HCM rất vinh dự được đón GS.TS. Nguyễn Thiện Nhân, UV BCT, Bí thư Thành uỷ TP.HCM về làm diễn giả. Tôi tin rằng, với bài nói chuyện với chủ đề Sinh viên với khởi nghiệp, đồng chí Bí thư Thành uỷ sẽ mang đến cho chúng ta những thông điệp mang tính thời đại về hoạt động khởi nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập sâu rộng, qua đó, khơi dậy những hoài bảo, những khát vọng và trách nhiệm đối với Tổ quốc của sinh viên ĐHQG-HCM nói riêng và sinh viên cả nước nói chung.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI