Bệnh viện Xanh Pôn phủ nhận việc cắt đôi que thử khi xét nghiệm

10/12/2019 - 11:06

PNO - Trong thông cáo báo chí mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B và trộn mẫu 4 bệnh phẩm vào 1 ống nghiệm khi tiến hành xét nghiệm miễn dịch bán tự động.

Ngày 10/12, sau khi báo chí công bố thông tin, hình ảnh nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (viết tắt Bệnh viện Xanh Pôn) cắt đôi test nhanh HIV và viêm gan B, trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm, đơn vị này đã có thông cáo báo chí để giải thích về sự việc này.

Theo đó, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết không có chủ trương, chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học.

Chiều tối 9/12, tại cuộc họp khẩn để làm rõ vụ việc, một số cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, khoa Vi sinh Y học không báo cáo xin phép lãnh đạo bệnh viện nhưng đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Benh vien Xanh Pon phu nhan viec cat doi que thu khi xet nghiem
Nhân viên y tế cắt đôi que thử (hình ảnh thể hiện trong phóng sự của VTV)

Việc test kiểm chứng này không phát sinh lấy thêm mẫu máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả để trả kết quả cho bệnh nhân hay thu thêm tiền, thanh toán bảo hiểm. 

Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

"Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA (xét nghiệm miễn dịch bán tự động) như phản ánh...", thông cáo nêu rõ.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn - cho biết, bệnh nhân được làm 2 hình thức xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, một test chuẩn, test còn lại là xét nghiệm thử nghiệm "cắt đôi" nên không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Test xét nghiệm chuẩn là xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện, còn test thử nghiệm là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp.

"Test bị cắt đôi xét nghiệm HIV, viêm gan B chỉ mang tính thử nghiệm. Sau khi làm xét nghiệm theo test chuẩn cho bệnh nhân, nếu huyết thanh dư thì mới làm thử nghiệm với que test cắt đôi. Điều này không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân", ông Hưng lý giải.

Benh vien Xanh Pon phu nhan viec cat doi que thu khi xet nghiem
Ông Nguyễn Đình Hưng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dù là test xét nghiệm chính thống hay thử nghiệm nhưng việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm, sai quy định của quy trình khám chữa bệnh và quy trình xét nghiệm.

"Việc cắt đôi test xét nghiệm này chắc chắn sẽ không bảo đảm cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác. Quan điểm của Sở Y tế là tập thể hay cá nhân nào sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh và phải xử lý với hình thức kỷ luật cao nhất", bà Nhị Hà khẳng định.

Ngày 10/12, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xác minh thông tin do báo chí phản ánh. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh thông tin báo chí đã nêu và công khai kết quả xác minh xử lý đó.

Bộ cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng quy định và hướng dẫn. Kết quả kiểm tra, xử lý phải được báo cáo về Cục Quản lý khám chữa bệnh trước ngày 15/12/2019.


An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI