Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca “bắt tay” nghiên cứu thử nghiệm thuốc và vắc xin

08/03/2023 - 10:02

PNO - Chiều 7/3, hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã ký kết bản hợp tác ghi nhớ kéo dài 3 năm (2023 - 2026) nhằm thúc đẩy nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực y tế.

Trong khuôn khổ hợp tác, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh và AstraZeneca sẽ tập trung vào công tác nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng mới cho nền y tế Việt Nam. Bản thỏa thuận hướng tới mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Lễ ký kết thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực điều trị bệnh lý không lây nhiễm tại Việt Nam - Ảnh: BV Tâm Anh
Lễ ký kết thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực điều trị bệnh lý không lây nhiễm tại Việt Nam - Ảnh: BV Tâm Anh

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam, lớn hơn tất cả các nguyên nhân gây tử vong khác cộng lại. Nước ta đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật từ các bệnh lý không lây nhiễm bao gồm tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp. Năm 2019, ước tính có 592.000 ca tử vong do các bệnh lý này, chiếm 81,4% tổng số ca tử vong do mọi nguyên nhân.

Ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT hệ thống BVĐK Tâm Anh và hệ thống Trung tâm Tiêm chủng vắc xin (VNVC) - chia sẻ: “Trải qua đại dịch COVID-19 và đứng trước thách thức gánh nặng bệnh lý không lây nhiễm tại Việt Nam, hệ thống BVĐK Tâm Anh - VNVC đã nhận thức rõ về giá trị của thế mạnh nghiên cứu thuốc và vắc xin. Từ đó, chúng tôi hy vọng việc hợp tác với AstraZeneca sẽ thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực như ung bướu, hô hấp, tiêu hóa, tim mạch, thận và chuyển hóa, miễn dịch và vắc xin; đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh, đồng thời tăng cường hội nhập quốc tế. BVĐK Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới”.

Ông Ngô Chí Dũng cho biết, BVĐK Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng Tập đoàn AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới - Ảnh: BVĐK Tâm Anh
Ông Ngô Chí Dũng cho biết, BVĐK Tâm Anh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để cùng Tập đoàn AstraZeneca thử nghiệm lâm sàng dược phẩm và vắc xin mới - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường mới nổi khu vực châu Á - cho biết, bên cạnh các thử nghiệm lâm sàng để nghiên cứu liệu pháp điều trị các bệnh hô hấp hiện đang được tiến hành tại BVĐK Tâm Anh, AstraZeneca sẽ hợp tác thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch.

AstraZeneca hiện là công ty dược phẩm dẫn đầu về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện đối tác và trên hơn 4.000 bệnh nhân. AstraZeneca tăng cường hợp tác với các tổ chức y tế tại Việt Nam nhằm nâng cao khả năng tiếp cận sớm của bệnh nhân với các loại thuốc phát minh mới.

Ông Nitin Kapoor cho biết, AstraZeneca sẽ cùng BVĐK Tâm Anh thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị bệnh lý không lây nhiễm - Ảnh: BVĐK Tâm Anh
Ông Nitin Kapoor cho biết, AstraZeneca sẽ cùng BVĐK Tâm Anh thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị bệnh lý không lây nhiễm - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

AstraZeneca và hệ thống BVĐK Tâm Anh sẽ nhanh chóng đưa vào những nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc và vắc xin để người dân Việt Nam sớm có cơ hội tiếp cận dược phẩm, vắc xin chất lượng cao” - tiến sĩ Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, đại diện cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Y tế về Nghiên cứu khoa học và thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc và vắc xin - nhận định.

Nói về BVĐK Tâm Anh, đại diện Đại sứ quán Anh chia sẻ tại lễ ký kết: “Tôi ấn tượng với hệ thống BVĐK Tâm Anh về những nỗ lực liên quan đến hoạt động phòng, chống COVID-19 thời gian qua. Tháng 9/2022 AstraZeneca Bộ Y tế đã có biên bản ghi nhớ về phòng chống bệnh không lây nhiễm và đã tạo sự khác biệt rất lớn. Chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác lần này tập trung vào lĩnh vực y tế thiết thực trong điều trị bệnh không lây nhiễm, phía Đại sứ quán Anh rất vui mừng. Chúng tôi mong muốn hệ thống y tế Việt Nam sẽ được cải thiện tích cực trong thời gian tới”.

Trước đó, VNVC là đơn vị tiên phong của Việt Nam đặt mua 30 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 của AstraZeneca và mang vắc xin về nước sớm nhất sau đó chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế. AstraZeneca và VNVC cũng đã ký thỏa thuận cung ứng kháng thể đơn dòng Evusheld phòng ngừa và điều trị  COVID-19 cho những người có hệ miễn dịch suy yếu hoặc cơ thể không đáp ứng đầy đủ với vắc xin COVID-19.

Ngọc Châu

Nguồn: BVĐK Tâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI