Bệnh nhi 13 tuổi ở Bình Dương bị u buồng trứng như mang thai 6 tháng

07/03/2018 - 13:05

PNO - Khối u nang buồng trứng phải bị xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ, dẫn đến tai vòi và buồng trứng bên phải bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ.

Bệnh nhi tuổi 13 ở tỉnh Bình Dương đã dậy thì. 3 tháng trước khi nhập viện, em xuất hiện một khối u lạ ở bụng dưới nhưng không cản trở sinh hoạt, chỉ đau bụng một ít và tự hết. Bé gái không nói gì với cha mẹ và không đi khám bệnh.

8 giờ trước khi nhập viện, bệnh nhi 13 tuổi đột ngột đau bụng nhiều và không tự hết nên người nhà đưa em vào Bệnh viện Nhi đồng 2.

Lúc này khối u ở bụng dưới đã rất lớn. Kết quả siêu âm cho thấy em bị u nang buồng trứng phải, có thể khối u bị xoắn nên phải phẫu thuật ngay.

Benh nhi 13 tuoi o Binh Duong bi u buong trung nhu mang thai 6 thang
Ca phẫu thuật bóc tách khối u nang buồng trứng phải kích thước 20x20cm cho bé gái 13 tuổi ở Bình Dương

Bác sĩ Hồ Phi Duy, khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 – phẫu thuật viên chính cho bệnh nhi đã lấy ra khối u nang buồng trứng phải với kích thước rất lớn: 20x20 cm. Đây là kích thước lớn như một bào thai ở tháng thứ 6.

Khối u nang buồng trứng phải bị xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ, dẫn đến tai vòi và buồng trứng bên phải bị hoại tử, buộc phải cắt bỏ. Rất may mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm”, không có triệu chứng nào. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng.

Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết; có thể kèm theo ói, vã mồ hôi...

Benh nhi 13 tuoi o Binh Duong bi u buong trung nhu mang thai 6 thang
Khối u buồng trứng xoắn 2 vòng dẫn đến đến hoại tử cả buồng trứng bên phải buộc phải cắt bỏ

Trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu nghi ngờ xoắn rất cao. Lúc này ba mẹ cần đưa trẻ vào viện càng sớm càng tốt để trẻ được chẩn đoán và được can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng tránh bị hoại tử. Tốt nhất là dưới 6 giờ, vì trên nguyên tắc xoắn bất kỳ các tạng nào trên 6 giờ đều có nguy cơ hoại tử cao hơn.

Theo một số bác sĩ sản phụ khoa, khối u buồng trứng càng lớn càng dễ dẫn đến bị xoắn, nhất là ở trẻ em vì chạy nhảy, hoạt động nhiều hoặc khi cuống lỏng lẻo, u di động…

Dấu hiệu nhận biết khối u buồng trứng là khi thấy bé than đau bụng dưới, đau lâm râm vào có khuynh hướng tăng dần. Có thể kèm theo đó là buồn nôn, tiểu khó. Phát hiện sớm có thể giúp giữ lại buồng trứng. Trong trường hợp nhập viện khi đã khối u xoắn dẫn đến hoại tử, rất khó để giữ được buồng trứng. U buồng trứng xoắn có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em gái, thậm chí cả bé gái chưa dậy thì.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI