Bệnh nhân vượt tuyến gia tăng, bệnh viện lo “vỡ trận”

26/04/2021 - 09:15

PNO - Sở Y tế TP.HCM thống kê, sau 3 tháng liên thông khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, số bệnh nhân ở tỉnh đến các bệnh viện tại TP.HCM điều trị nội trú trái tuyến tăng 20% và số bệnh nhân ở TP.HCM điều trị nội trú trái tuyến tăng 26%. Các bệnh viện vốn đang quá tải nay càng thêm lo lắng.

 

Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM ngày 14/4/2021
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM ngày 14/4/2021

Đến TP.HCM vì nằm viện được hưởng 100% quyền lợi

Ngày 22/4, sau một hồi vất vả len lỏi qua những người bệnh đang đứng, nằm, ngồi dọc lối đi, chúng tôi cũng leo lên được Khoa Vi phẫu ở lầu 3 Bệnh viện (BV) Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Những giường bệnh được xếp dọc dài theo hành lang vì các phòng nội trú đều chật kín người. 

Nằm ở hành lang phía trước phòng bệnh, anh N.N.L. (31 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Thuận) cho biết, anh vừa được mổ nối dây chằng chéo gối bị đứt do chơi đá banh. Sau khi chụp MRI ở tỉnh, anh được phòng khám “bỏ nhỏ”… nên vô thẳng BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM để xử lý cho an tâm. “Tôi tạm ứng cho ca mổ hơn 20 triệu đồng nhưng nghe nói sẽ được chi trả 100% quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT). Vừa được bác sĩ giỏi mổ, vừa không tốn nhiều chi phí nên có nằm hành lang cũng không thành vấn đề”, anh L. nói. 

May mắn hơn anh L, con trai chị N.T.T.T. (47 tuổi, ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trước nên được nằm trong phòng bệnh. Chị T. cho hay: “Tôi đưa con lên đây vì phòng khám gần nhà thông tin từ ngày 1/1/2021 chỉ cầm thẻ BHYT lên BV lớn ở TP.HCM sẽ được chi trả BHYT như ở Đồng Nai. Tôi tạm ứng 16 triệu cho ca mổ gãy chân và sẽ được hưởng 80% chi phí điều trị (tương đương 100% quyền lợi giá trị thẻ mà con chị được hưởng). Đặc biệt, chúng tôi không phải xin giấy chuyển tuyến, tránh thủ tục nhiêu khê khi cấp cứu. Hàng xóm nghe tôi kể, cũng thuê xe lên TP.HCM chữa bệnh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, mỗi phòng bệnh ở BV Chấn thương Chỉnh hình có khoảng 50% bệnh nhân từ các tỉnh và dùng thẻ BHYT để được thanh toán nội trú trái tuyến. BV Chấn thương Chỉnh hình thống kê, ba tháng đầu năm có gần 4.000 bệnh nhân ở tỉnh nhập viện (chiếm khoảng 40% tổng số bệnh nhân điều trị nội trú). Riêng trong tháng Ba và 4/2021, sau khi dịch COVID-19 tạm lắng, số ca mổ cho bệnh nhân trái tuyến tăng 20-30%. Một phẫu thuật viên của BV nhẩm tính: Nếu lúc trước, mỗi ngày có 120-130 ca mổ thì hiện nay đã tăng lên 150 ca. 

Còn tại BV Ung Bướu TP.HCM, sau khi thông tuyến nội trú, số lượt khám chữa bệnh BHYT (cả nội trú và ngoại trú) trong tháng 3/2021 tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đứng ngay lối ra vào khu chụp phim ở BV Ung Bướu TP.HCM, bà Nguyễn Thị R. (56 tuổi, ở tỉnh Bình Phước) giải thích: “Giờ thông tuyến nên tôi lên đây khám. Ở đây đông bệnh nhân nhưng tôi thấy an tâm”. 

Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM ngày 12/4/2021
Bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM ngày 12/4/2021

Nhiều bệnh viện “khó thở”

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, cho biết tỷ lệ khám chữa bệnh thông tuyến tỉnh tháng 3/2021 tăng 3% so với cùng kỳ 2020. Để chuẩn bị cho tình huống này, từ cuối năm 2020, BV kê thêm năm bàn khám tại Khoa Khám bệnh. Chi phí cho các trường hợp điều trị nội trú rất cao trong các khoản chi của BV. Có các ca bệnh điều trị lên đến 200 triệu đồng. Vì vậy, BV cũng phải gồng gánh trước tình trạng tăng số lượng khám chữa bệnh thông tuyến tỉnh.

Tại BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, bác sĩ Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, cho biết từ trước đến nay, BV luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải. Số giường nội trú cho phép là 500 nhưng giường thực tế kê cho bệnh nhân là trên 700. Từ khi có quy định thông tuyến tỉnh BHYT, tất cả nhân viên BV phải chịu thêm nhiều áp lực, như: Tăng cường nhân viên sàng lọc COVID-19 ngay cổng, huy động bác sĩ kéo dài giờ làm việc, đảm bảo các ca mổ được diễn ra để điều trị kịp thời, tăng giường bệnh, lực lượng bảo vệ cũng làm việc cật lực để hạn chế tình trạng móc túi, trộm cắp. Ngay cả việc người bệnh nằm dọc hành lang, nhân viên y tế cũng phải sắp xếp cho tươm tất, tránh nhiễm trùng… 

Với tình hình hiện nay, về lâu dài, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM buộc phải xây thêm bảy phòng mổ và tuyển thêm bác sĩ để đáp ứng nhu cầu, chứ khó có thể kéo dài áp lực này. “Dù cực nhưng ban giám đốc BV đã chỉ đạo không được từ chối người bệnh. BV nỗ lực giải thích về tình hình quá tải để bệnh nhân thông cảm. Bác sĩ sẽ giải thích rõ cho bệnh nhân nếu bệnh không khẩn cấp phải mổ cấp cứu thì sẽ được hẹn để mổ theo chương trình”, bác sĩ Võ Hòa Khánh chia sẻ.

Tình hình quá tải, áp lực điều trị do số lượng người bệnh ở tỉnh kéo về TP.HCM cũng diễn ra tương tự ở BV Ung Bướu TP.HCM. Tiến sĩ - bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM, chia sẻ: Nhân viên BV phải choàng việc, hỗ trợ nhau để tiếp đón người bệnh chu đáo. Đặc biệt, nhân viên BV tăng thời gian làm việc, kiểm tra bệnh án kỹ lưỡng… tránh tình trạng người bệnh có thể khai không trung thực hoặc để lọt các ca bệnh nhẹ cũng nhập viện điều trị nội trú nhằm hưởng quyền lợi BHYT trọn vẹn. Nhờ vậy số ca đến khám tuy tăng mạnh nhưng tỷ lệ nhập viện điều trị nội trú gần như tương đương so với cùng kỳ năm 2020. 

Bác sĩ Tuấn phân tích thêm: “Nếu trước đây, trường hợp nào nhập viện nội trú hay ngoại trú tùy thuộc vào bác sĩ ở phòng khám. Do đó, BV sẽ có tiêu chuẩn cụ thể giúp bác sĩ nhanh chóng ra quyết định nhập viện phù hợp. Và người bệnh hiểu rằng, sức đề kháng của họ không tốt so với người bình thường nên nếu điều trị nội trú thì phải mỗi người nằm một giường, cách nhau ít nhất 1m. Trong khi số giường không thể đáp ứng cho tất cả nhu cầu nên người bệnh phải theo chỉ định của bác sĩ”.

Điều khiến các BV lo lắng là số bệnh nhân đến khám, điều trị tăng đột biến sẽ đối diện với nguy cơ phải giải trình với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM về định mức BHYT mà BV đó được giao trong năm tài chính. 

TP.HCM làm gì để hỗ trợ bệnh viện?

Năm 2021, BHXH TP.HCM được giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT hơn 20.000 tỷ đồng, BHXH Hà Nội hơn 18.800 tỷ đồng, BHXH Cần Thơ hơn 2.100 tỷ đồng… Do đó, việc người bệnh các tỉnh dồn về TP.HCM thì nguồn dự toán BHYT nếu không được nhanh chóng thanh toán, tháo gỡ sẽ gây khó khăn cho hoạt động của BV tại đây. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng thông tin: Để đảm bảo cân đối thu - chi và tổng dự toán chi của TP.HCM không vượt số tiền được giao, trước mắt sở chỉ đạo các BV cải tiến chuỗi cung ứng thuốc, vật tư; tăng cường giám sát, đánh giá tuân thủ phác đồ điều trị, chi phí điều trị hợp lý; xây dựng tiêu chí nhập viện rõ ràng, chi tiêu hợp lý trong dùng thuốc, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thời gian nằm viện… Các BV đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn nhập viện hoặc nếu đã có thì phải tuân thủ. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết: Năm 2021, dự toán khám chữa bệnh BHYT không còn được giao cho từng BV mà định kỳ hằng quý, BHXH TP.HCM sẽ quyết toán chi phí điều trị BHYT tại các BV. Để giúp các BV cân đối thu - chi, BHXH TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM sẽ ngồi lại với nhau đánh giá số lượng bệnh nhân vượt tuyến tỉnh để điều trị nội trú. Từ đó sẽ đưa ra các khuyến cáo để lãnh đạo các BV có chiến lược quản trị hiệu quả.

Bệnh viện tìm cách giảm áp lực

BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM quyết định tăng thời gian mổ, từ 8g đến 19g, để đáp ứng số ca mổ theo lịch hẹn đang gia tăng. Số lượng ê-kíp mổ cũng được tăng lên để thay phiên nhau nhằm duy trì sức khỏe đội ngũ nhân viên y tế và an toàn phẫu thuật.

BV cũng đang cải tạo các phòng bệnh để có thể kê thêm giường nằm cho bệnh nhân điều trị nội trú. Thông thường, bệnh nhân sẽ được nhập viện nằm nội trú khoảng một ngày trước khi lên bàn mổ. Sau ca mổ, những bệnh nhân đã ổn định sẽ được chuyển sang nằm phục hồi tại BV vệ tinh của BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM hoặc được chuyển về địa phương.

BV Ung Bướu TP.HCM đẩy mạnh hoạt động ở Khoa Khám bệnh ở cơ sở hai (TP.Thủ Đức) để giảm bớt áp lực cho BV khi khám ngoại trú khoảng 100 lượt bệnh nhân/ngày. Sắp tới, BV tính toán sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân nội trú xuống cơ sở hai để giảm áp lực quá tải cho cơ sở một. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI