Bệnh nhân 60 tuổi tử vong vì nhiễm nấm sau khi ăn mối rang

06/06/2022 - 17:56

PNO - Sau khi ăn mối rang, bệnh nhân 60 tuổi ở Hà Nội bị nhiễm nấm và tử vong sau 6 ngày điều trị tích cực.

 

Hình ảnh nấm Aspergillus funigatus ký sinh trên mối

Hình ảnh nấm Aspergillus funigatus ký sinh trên mối

Ngày 6/6, Bệnh viện Bạch Mai đã phát đi cảnh báo trường hợp tử vong do ăn món "đặc sản" địa phương.

Theo đó, bệnh nhân N.T..T. (60 tuổi, Hà Nội) về quê Ninh Bình và có qua Hòa Bình mua mối sống về làm món mối rang.

Sau khi ăn không hết, bệnh nhân để thức ăn thừa và lượng mối còn sống vào trong tủ lạnh bên cạnh các thức ăn nhanh sẵn (giò, chả…). Sau đó 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau bụng, đi ngoài, tụt huyết áp. Bệnh nhân được xử trí theo hướng sốc nhiễm khuẩn nhưng không cải thiện, có tình trạng suy hô hấp và được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai. 

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Bá Cường - Trung tâm Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, phổi không còn đảm bảo được chức năng thông khí ngay cả khi hỗ trợ máy thở tối đa…

Khi vào viện, bệnh nhân được nội soi phế quản xuất hiện nhiều các mảng giả mạc thùy dưới phổi 2 bên. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm nấm Aspergillus fumigatus. Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tử vong. 

Theo các bác sĩ, nấm Aspergillus fumigatus là nấm ký sinh trên nhiều loại động vật, côn trùng. Khi cơ thể bị suy giảm miễn dịch (như bị bệnh nặng…), nấm có cơ hội phát triển và gây bệnh với các triệu chứng rất nặng (đặc biệt là suy hô hấp) và tỷ lệ tử vong rất cao.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không ăn các thức ăn được chế biến từ các loại côn trùng và không nên bảo quản chung với các thực phẩm khác.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI