Bé trai vừa chào đời bị dây rốn quấn chặt quanh người 6 vòng

22/05/2020 - 20:04

PNO - Bé trai nặng 2.120 gram, con đầu lòng của sản phụ P.V.A.T chào đời với 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng.

Ê kíp trực tại bệnh viện Hùng Vương đã phẫu thuật thành công cứu sống 1 ca hy hữu
Ê-kíp trực tại Bệnh viện Hùng Vương đã phẫu thuật thành công cứu sống 1 ca sơ sinh hy hữu. Ảnh: BVCC

Tối 22/5, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, TPHCM cho biết, lúc 17g30 cùng ngày, ê-kíp trực tại bệnh viện này đã phẫu thuật thành công, cứu sống 1 ca hy hữu với thai nhi chào đời mang theo đến 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng.

Bé trai nặng 2.120 gram là con đầu lòng của sản phụ P.V.A.T., 30 tuổi, có thể được xem là một trường hợp thành công và may mắn.

Bởi sản phụ T. được nhập viện từ 3/4/2020, ở tuổi thai 29 tuần 5 ngày với rất nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại khoa Sản bệnh và thường xuyên được hội chẩn với Đơn vị Đái tháo đường để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sĩ đã thành công trong việc kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt, tình trạng thai có cải thiện, tuy không như kỳ vọng song cơ hội sống được cải thiện đáng kể.

Khi đưa được em bé ra khỏi bụng mẹ, ê-kíp phẫu thuật càng cảm nhận được sự may mắn của bé, mẹ và các bác sĩ. Bởi với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước, bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào. 

Tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều vòng tuy không thường xuyên nhưng vẫn ít gặp, song đây là trường hợp hầu như chưa từng thấy, vì dây rốn quấn rất chặt, liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng.

Các bác sĩ cho biết, không thể giải thích được cơ chế hay lý do về sự hy hữu này, nhưng điều kỳ diệu là không gây tử vong cho thai nhi. Nhưng có lẽ đây là nguyên nhân chính làm giảm lưu lượng máu qua thai, dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.

An Bình

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe