Bé trai bị vắt chui vào mũi suốt 10 ngày

16/08/2022 - 13:35

PNO - Sau khi về quê chơi, bé trai bị chảy máu mũi rỉ rả trong khoảng 10 ngày, cha mẹ đưa đi khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm mũi xung huyết.

 

Bác sĩ thăm khám lại cho bé trai
Bác sĩ thăm khám lại cho bé trai

Ngày 16/8, các bác sĩ tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết đã xử lý gắp ra ngoài một con vắt dài khoảng 5cm trong mũi bé trai 18 tháng (ở TPHCM). Trước đó, một cơ sở y tế khác chẩn đoán bé trai này viêm mũi xung huyết, điều trị trong 10 ngày.

Theo ThS.BS Nguyễn Thanh Tuấn (Bệnh viện Tai Mũi Họng), tối 14/8, bé trai được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng tỉnh táo, các sinh hiệu ổn định, mũi phải chảy máu, bên trong có dị vật đang động đậy. Ban đầu, "dị vật" nằm ở phía cánh mũi, sau đó chui vào hốc mũi. 

Qua thăm khám, bác sĩ xác định dị vật là một con vắt dài 3-5cm, đang bám chặt niêm mạc mũi của bé. Do bé trai còn quá nhỏ nên bác sĩ quyết định chuyển bé đến phòng phẫu thuật, thực hiện gây mê, nội soi gắp con vắt ra ngoài.

"Lúc này, con vắt vẫn còn sống, đã hút căng máu, làm tổn thương niêm mạc khi bám vào. Sau phẫu thuật, sức khỏe bé đã ổn định, có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường", bác sĩ Tuấn cho hay.

Theo người nhà bé trai, hai tuần trước, bé được đưa về quê cha ở Thái Nguyên chơi. Sau đó được người lớn cho đi tắm suối. Khi về nhà, bé có biểu hiện chảy máu mũi liên tục tái đi tái lại trong khoảng 10 ngày.

Ban đầu, gia đình nghĩ bé bị chảy máu cam bình thường nên đưa bé đến phòng khám bác sĩ tư để khám bệnh. Bé được chẩn đoán viêm mũi sung huyết, cho thuốc về uống nhưng không khỏi.

Sau đó, cha của bé đưa bé đến một bệnh viện đa khoa khám, lúc này con vắt mới bắt đầu lộ ra ở mũi. Bé được chuyển ngay đến Bệnh viện Tai Mũi Họng để xử lý.

Con vắt được lấy ra ngoài và vẫn còn sống
Con vắt được lấy ra ngoài và vẫn còn sống

ThS.BS Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, dị vật sống như con vắt, đỉa... rất nguy hiểm. Chúng thường có kích thước nhỏ từ 3-5cm, khi bám vào cơ thể, con vắt sẽ bám vào lớp niêm mạc, hút máu và tạo ra chất không đông nên mặc dù người bệnh bị chảy máu nhưng sẽ không có cảm giác đau, rát khó chịu mà có thể chảy máu ở vị trí chúng bám vào. Khi các con vật này hút no bụng, chúng có thể to gấp 8-10 lần trọng lượng cơ thể, lúc này người bệnh mới phát hiện có dị vật sống.

"Khi dị vật cư trú trong mũi sẽ gây chảy máu mũi, phù nề, xuất tiết, nghẹt mũi. Dị vật ở thanh quản gây ra tình trạng ho, khó thở. Nếu dị vật bị bỏ quên lâu ngày trong hốc mũi sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi kéo dài và thiếu máu mãn tính ở người bệnh", ThS.BS Nguyễn Thanh Tuấn cho biết thêm.

Bệnh viện Tai Mũi Họng cũng từng xử lý trường hợp người bệnh bị đỉa bám vào thanh quản người bệnh, hay kiến, ve chó bám vào bên trong tai bệnh nhân gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như dễ nhầm lẫn bệnh. 

ThS.BS Nguyễn Thanh Tuấn khuyến cáo, người nhà thấy trẻ bị viêm mũi một bên kéo dài, nước mũi có mùi hôi có thể đã có dị vật trong mũi, cần đưa ngay đến bệnh viện để loại bỏ dị vật. Khi đưa trẻ đi rừng, sông suối, tuyệt đối không để trẻ uống nước từ các nguồn này trực tiếp.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI