Bé trai 6 tuổi thủng ruột khi chơi bộ xếp hình nam châm

24/02/2020 - 13:45

PNO - Trong lúc chơi xếp hình bằng viên bi nam châm, bé L. lấy 3 viên ngậm vào miệng rồi nuốt luôn vào bụng khiến thủng bao tử, hoại tử ruột.

Chị Lịch cho biết dù đã để ý đến bé L. trong khi bé chơi, nhưng không ngờ con trai vẫn nuốt bi.
Chị Lịch cho biết dù đã để ý đến bé L. trong khi bé chơi, nhưng không ngờ con trai vẫn nuốt viên bi nam châm

Ngày 24/2, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM phẫu thuật xử lý gắp ra ngoài 3 viên bi nam châm trong bao tử và ruột non, kịp thời cứu bé N.H.L. (6 tuổi, ở Tiền Giang).

Trước đó, bé L. được mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM trong tình trạng bụng đau, trướng to do nuốt bi nam châm bằng sắt vào bụng đã 6 ngày. Kết quả chụp X-quang cho thấy 1 viên bi ở dạ dày, 2 viên còn lại nằm tại ruột non của bé. Cả 3 viên bi nam châm hít vào nhau khiến dạ dày và ruột non dính chặt, bắt đầu hoại tử.

Ngay lập tức, ThS.BS Đào Trung Hiếu – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cùng các bác sĩ đã phẫu thuật, xử lý gắp viên bi ra cho bé, thám sát phát hiện 3 viên bi này bắt đầu rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng,… Sau khi loại bỏ các viên bi, ê-kíp mổ đã khâu lại các vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương, may mắn phúc mạc của bệnh nhi không bị ảnh hưởng.

Hiện sức khỏe bé L. đang dần hồi phục, được theo dõi tổn thương, tiếp xúc tốt.

Theo chị Ngô Thị Thanh Lịch (34 tuổi, mẹ bé L.), ngày 12/2, bé L. thấy bạn chơi mô hình lắp ráp bằng viên bi nam châm nên nói cha mua cho chơi. Do bé có thói quen ngậm đồ chơi nên chị Lịch thường quan sát và nhắc nhở mỗi khi bé ngậm viên bi. Ngày hôm sau, bé L. than đau bụng, nôn ói nên chị nghi ngờ con đã nuốt viên bi. Tuy nhiên, bé sợ không dám nói. 

3 viên bi tai hại được lấy ra từ bụng bé L.
3 viên bi nam châm được lấy ra từ bụng bé L.

Chị Lịch nhớ lại: "Rà soát lại các thực phẩm cho bé ăn, tôi chắc chắn con trai không bị trúng thực, bé cũng không bị bệnh vặt. Nhưng lần này, bé đau bụng liên tục, thở hắt, mệt mỏi nên tôi dỗ dành thì bé nói lúc chơi xếp hình đã ngậm 3 viên trong miệng rồi xem tivi. Trong lúc xem, bé giật mình rồi nuốt bi sắt vào bụng.

Tôi vội vàng đưa bé đến bệnh viện gần nhà nhờ bác sĩ lấy ra. Tại đây, bác sĩ chụp X-quang thấy 3 viên bi trong bụng bé L. nên cho uống thuốc tháo phân để tống viên bi ra ngoài. Nhưng suốt 6 ngày, bé đi ngoài liên tục mà viên bi vẫn không ra ngoài được. Chụp X-quang lại, bác sĩ chỉ thấy vị trí 3 viên bi có xê dịch nhưng không nhiều và có dấu hiệu dính chặt nên khuyên tôi đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu”.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cảnh tỉnh, bệnh viện này thường có nhiều trẻ nhập viện cấp cứu do hóc, nuốt đồ chơi do trẻ tháo rời mảnh ghép, đồ chơi bị vỡ thành miếng nhỏ, hoặc độ tuổi của bé không phù hợp với đồ chơi. Trường hợp của bé L., chỉ mới 6 tuổi nhưng lại chơi mô hình viên bi sắt nam châm vốn được khuyến cáo chỉ dành cho trẻ 7 tuổi trở lên. 

Phụ huynh cần lưu ý, nếu trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi, chơi những vật nhỏ thì phải quan sát kỹ. Khi bé có dấu hiệu đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi, người lớn không nên la mắng mà tìm cách hỏi trẻ, hoặc đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời phát hiện và xử lý.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI