Bé sơ sinh bỏ bú, bác sĩ phát hiện bệnh nguy hiểm

19/01/2021 - 10:01

PNO - Bé trai 22 ngày tuổi có biểu hiện quấy khóc từng cơn, mệt dần, da xanh nhợt tăng lên và bú kém, thóp trước căng phồng.

 

Sau 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị tiếp.
Bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị tiếp.

Sáng 19/1, bác sĩ Nguyễn Văn Nhiên - khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết bệnh viện vừa cấp cứu bé trai 22 ngày tuổi, nặng 3 kg bị xuất huyết não nguy kịch.

Theo lời kể của người nhà, một ngày trước đó, bé quấy khóc từng cơn, mệt dần, da xanh nhợt tăng lên và bú kém. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, bỏ bú, thóp trước căng phồng.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp sốc, thiếu máu nặng, nghi ngờ có chảy máu não. Ngay sau đó, bệnh nhi được an thần, đặt ống nội khí quản, thở máy, đặt huyết áp động mạch xâm lấn và catheter tĩnh mạch trung tâm.

Các bác sĩ vừa hồi sức, vừa siêu âm cấp cứu tại giường và ghi nhận chảy máu não nặng. Bé trai được truyền 2 đơn vị khối hồng cầu, 1 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh để bù lại lượng máu đã mất. Bệnh nhi được điều trị tình trạng tăng áp lực nội sọ.

Sau 6 giờ cấp cứu liên tục, tình trạng thiếu máu và rối loạn đông máu của bé trai ổn định hơn, các chức năng sống được kiểm soát tốt. Sau 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã qua giai đoạn nguy kịch.

Hiện bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để điều trị tiếp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhiên, người trực tiếp tham gia cấp cứu và điều trị bệnh nhi cảnh tỉnh: xuất huyết não có thể hiểu chung là tình trạng mạch máu não bị vỡ, rò rỉ, gây chảy máu não và màng não.

Đây là bệnh có thể gây tử vong cho bé sơ sinh hoặc để lại di chứng thần kinh. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là rối loạn đông máu. Do đó, bé sơ sinh đủ tháng thiếu vitamin K cũng có thể dẫn đến giảm tổng hợp các yếu tố đông máu.

Các triệu chứng sớm nhận biết bé bị xuất huyết não như: thường quấy khóc, bú kém hoặc bỏ bú, li bì, da tái nhợt nặng hơn là tím tái, co giật và hôn mê. Khi bé có các dấu hiệu bệnh nặng hoặc bất thường, gia đình nên đưa bé đến trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời nhằm hạn chế những biến chứng xảy ra.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI