Bé 10 tuổi thủng ruột do thói quen dùng tăm khi ăn ốc

13/01/2021 - 11:43

PNO - Sau nhiều ngày đau bụng âm ỉ, điều trị không khỏi, bé gái 10 tuổi tại Hà Nội bất ngờ phát hiện bị thủng ruột do nuốt tăm nhọn khi đi ăn ốc.

 

Chiếc tăm dài 6 cm cắm vào
Chiếc tăm dài 6 cm đâm xuyên quai ruột non và đại tràng trái của bệnh nhi

Sáng 13/1, thạc sĩ - bác sĩ Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều ngày không rõ nguyên nhân.

Bé gái tên N.T.H.M. (10 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) nhập viện do đau bụng âm ỉ nhiều ngày, đau quanh rốn và ở bên trái.

Bé đi khám và điều trị tại bệnh viện khác được chẩn đoán viêm dạ dày nhưng uống thuốc không đỡ. Tiếp đó, bệnh nhi được các bác sĩ cấp cứu chỉ định xét nghiệm, thăm dò chức năng cơ bản (xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang ổ bụng), kết quả không phát hiện bất thường.

Nhận thấy tình hình bệnh phức tạp, các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa và nghĩ đến nguyên nhân hiếm gặp ở trẻ như: dị vật bỏ sót, viêm túi thừa Meckel... nên được chỉ định chụp CT ổ bụng để tìm dị vật.

Sau 15 phút chụp, kết quả không nằm ngoài dự đoán, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy dị vật dài 6cm đâm xuyên quai ruột non và đại tràng bên trái. Ngay sau đó, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy ra dị vật là cây tăm nhọn.

Lúc này, gia đình mới nhớ ra, đây là cây tăm do bé nuốt phải khi đi ăn ốc.

Bác sĩ Tuấn Anh cảnh báo, nếu mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài mà không được phát hiện có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra xuất huyết tiêu hóa. Dị vật này có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp-xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc...

Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI