Bất nhất không đáng có ở một giải thưởng uy tín

05/08/2021 - 06:21

PNO - Ngày 14/8 tới, top 5 đề cử VTV Awards 2021 sẽ lộ diện. Chưa năm nào danh sách đề cử giải này gây nhiều ồn ào như năm nay, với vụ việc nữ diễn viên Phương Oanh cứ “khắc nhập - khắc xuất” trong bảng đề cử.

Ở thời điểm công bố lần đầu (28/7), khán giả rất ngạc nhiên khi Phương Oanh vắng mặt ở hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng, dù vai Nam của cô trong phim Hương vị tình thân nhận được nhiều cảm tình của người xem nhất hiện nay. Thắc mắc của công chúng được ban tổ chức lý giải rằng: Hội đồng chuyên môn của Đài Truyền hình Việt Nam đã chọn ra top 10 từ hàng trăm đề cử các tác phẩm và cá nhân ấn tượng, phát sóng từ tháng 9/2020 đến tháng 7/2021. 

Lý do trên chưa đủ thuyết phục công chúng, vì tính đến thời điểm tháng Bảy, Hương vị tình thân là phim hot nhất trên màn ảnh VTV (căn cứ vào lượng tương tác của người xem với những đoạn trích, tập phim khi phát trên ứng dụng VTV Giải trí). Nhưng bất ngờ hơn khi ở lần công bố thứ hai vào ngày 1/8, đề cử hạng mục Diễn viên nữ ấn tượng xuất hiện thêm tên của Phương Oanh và Tú Oanh (vai Bích trong phim Hương vị tình thân). 

Sự không - có, có - không của tên Phương Oanh trong đề cử VTV Awards năm nay không khỏi khiến người xem hụt hẫng vì vai Nam của cô đang nhận được nhiều cảm tình
Sự không - có, có - không của tên Phương Oanh trong đề cử VTV Awards năm nay không khỏi khiến người xem hụt hẫng vì vai Nam của cô đang nhận được nhiều cảm tình

Khi khán giả còn chưa hết “hoang mang” với sự thay đổi này thì chỉ một ngày sau đó, ngày 2/8 Phương Oanh đã đăng đàn trên trang cá nhân xin rút tên với lý do muốn an bình để tập trung trọn vẹn cho vai diễn, mong ban tổ chức và khán giả tôn trọng quyết định của mình. Ý kiến đó đã được ban tổ chức chấp nhận, và danh sách đề cử cuối cùng của hạng mục này có 11 người.

Sự bất nhất của ban tổ chức, phản ứng của Phương Oanh, việc “không - có, có - không” trong bảng đề cử vào một thời gian cách nhau chỉ hai ngày, khiến công chúng cảm thấy giải thưởng uy tín như VTV Awards bỗng như đầy cảm tính và… tùy hứng.

VTV Awards là giải thưởng mà người thắng cuộc dựa trên bình chọn của khán giả (thông qua nền tảng VTVGo) cùng với điểm số đến từ hội đồng chuyên môn mở rộng, bao gồm cả nhà báo, đạo diễn… Điều này có thể hiểu rằng giải thưởng chính là món quà tình cảm mà người xem (bao gồm cả những nhà chuyên môn) gửi đến các nghệ sĩ. Do đó, chuyện chủ động xin rút tên của người trong cuộc không khác gì một việc làm quay lưng với tấm chân tình ấy, nhất là khi lý do “chỉ muốn tập trung với vai diễn” mà Phương Oanh đưa ra khá mơ hồ, thiếu thuyết phục. 

Trailer Hương vị tình thân:

 

 

Cũng có thể do nhiều lần trước đây Phương Oanh đã có tên trong đề cử VTV Awards nhưng không giành chiến thắng, nên cô không còn hứng thú với giải thưởng. Tuy nhiên, một khi đã chấp nhận tham gia các sản phẩm của VTV, thì cũng phải chấp nhận các “cuộc chơi” của nhà đài, chưa kể VTV Awards được đánh giá là giải thưởng uy tín. Mỗi năm màn ảnh nhỏ VTV phát rất nhiều phim nên chỉ cần có tên trong danh sách đề cử đã là một vinh dự. Giải thưởng có hay không chỉ nên xem là “cái duyên” chứ không phải là thước đo phân định tài năng giữa người đoạt giải và người không đoạt giải. 

Chuyện nghệ sĩ xin rút tên khỏi giải thưởng không phải chưa có tiền lệ, nhưng trong câu chuyện này, sự bất nhất của đôi bên, việc chia làm hai đợt công bố đề cử cách nhau chỉ vài ngày, cũng là cách làm đáng tiếc tạo nên vết xước không đáng có cho một giải thưởng uy tín. 

Nguyễn Ngọc 

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI