Bất chấp lệnh, trung tâm ngoại ngữ vẫn âm thầm dạy

18/03/2020 - 07:48

PNO - Tất cả trung tâm ngoại ngữ ở TP.HCM đều phải tạm đóng cửa từ sau tết Nguyên đán đến nay vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước khó khăn đó, nhiều trung tâm vẫn âm thầm mở lớp dưới hình thức “dạy kèm”.

Trong vai người có nhu cầu học tiếng Anh, chúng tôi tìm đến Trung tâm ngoại ngữ ESTAR nằm trong hẻm 686 đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.Tân Bình). Tiếp chúng tôi là Phó giám đốc trung tâm kiêm giáo viên tên Đức. Ông Đức cho biết: sau khi kiểm tra trình độ tiếng Anh sẽ bố trí vào lớp học có dạng dạy kèm chỉ vài học viên để mau tiến bộ các kỹ năng. 

Thời gian học do học viên chọn. Chương trình học sẽ bao gồm đầy đủ bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; mỗi kỹ năng sẽ học 1,5 giờ/tuần, tổng thời gian học là 6 giờ/tuần. Lớp học mà ông Đức tư vấn cho chúng tôi sẽ có ba giáo viên phụ trách bốn kỹ năng, trong đó riêng ông sẽ dạy hai kỹ năng nghe và đọc. 

Trưa 15/3, tại Trung tâm tiếng Pháp Bonjour (Q.3) vẫn có học viên đi học - Ảnh: Gia Tuệ
Trưa 15/3, tại Trung tâm tiếng Pháp Bonjour (Q.3) vẫn có học viên đi học - Ảnh: Gia Tuệ

Mặc dù trước cửa trung tâm dán thông báo có giáo viên chuyên dạy online theo khung giờ thỏa thuận với học viên để đảm bảo an toàn mùa dịch nhưng theo lời ông Đức, nhiều học viên của trung tâm vẫn đi học bình thường.

Điều đáng nói, Trung tâm ngoại ngữ ESTAR không nằm trong danh mục các trung tâm ngoại ngữ được Sở GD-ĐT TP.HCM cấp phép hoạt động. Bà Trang - chủ trung tâm cho biết, ESTAR là doanh nghiệp, không phải là trung tâm ngoại ngữ, có giấy phép hoạt động của ngành công thương. ESTAR chỉ làm doanh nghiệp, đào tạo cho doanh nghiệp và những người có nhu cầu. Theo bà Trang, những học viên nhỏ tuổi của trung tâm đã được cho nghỉ, chỉ còn các học viên lớn học các kỹ năng, thi lấy chứng chỉ…

Trưa 15/3, Trung tâm tiếng Pháp Bonjour (đường Nguyễn Sơn Hà, Q.3) vẫn có nhiều học viên đang học. Đây là những học viên học ca sáng.

Trao đổi với chúng tôi ngày 16/3, bà Cái Thị Duyên, chủ Trung tâm tiếng Pháp Bonjour, cho biết: khi dịch COVID-19 xảy ra, trung tâm có ngừng hoạt động vài tuần và khi thấy tình hình ổn hơn mới mở trở lại. Học viên chủ yếu là người lớn, đang có nhu cầu học để thi lấy bằng, chứng chỉ bổ sung hồ sơ du học. Học viên đã đóng tiền rồi, kỳ thi lại không dời lịch tổ chức nên trung tâm phải mở để ôn thi cho các học viên. Bà Duyên khẳng định đây là những học viên cũ, trung tâm không tuyển sinh thêm lớp mới. Để đảm bảo an toàn sẽ chuyển toàn bộ học viên sang học trực tuyến.

Hồi cuối tháng Hai, đầu tháng Ba, Trung tâm ngoại ngữ Ichigo có ba cơ sở hoạt động tại đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), Trần Quốc Toản (Q.3) và  Ba Tháng Hai (Q.11) cũng bị phản ánh vẫn dạy, dù ngành giáo dục đã thông báo các cơ sở hoạt động giáo dục tạm thời đóng cửa để phòng tránh dịch COVID-19. Trung tâm tại cơ sở ở Q.11 vẫn có nhân viên tư vấn các lớp mới và một số phòng học vẫn sáng đèn. Theo đại diện đơn vị này, do học viên nghỉ học lâu quá, muốn học kèm thì trung tâm kèm, chứ chưa mở lớp mới…

Ngày 17/3, ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: quyết định của UBND TP cũng như thông báo của Sở GD-ĐT đều yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn tạm dừng hoạt động để phòng tránh dịch bệnh. Các đơn vị giáo dục có thể dạy trực tuyến chứ không thể tổ chức lớp học dù là dạy kèm ít học viên, hay chỉ học viên người lớn. 

Theo ông Bạc, sở sẽ tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở các trung tâm tuân thủ quy định trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI