Bác sĩ cảnh báo một phụ nữ bị biến chứng với mực xăm môi

21/01/2021 - 08:04

PNO - Sau khi xăm, môi chị T. sưng to, nổi mụn nước, mưng mủ đau nhức do nhiễm trùng.

 

Không tìm hiểu kỹ các cơ sở là đẹp, chị em chưa kịp đẹp đã nhận về trái đắng, ảnh minh họa
Không tìm hiểu kỹ các cơ sở là đẹp, bệnh nhân bị biến chứng xăm môi

Sáng 21/1, bác sĩ CKII Võ Thị Đoan Phượng – Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM - cho biết các bác sĩ của bệnh viện đã tiếp nhận, xử lý tai biến do xăm môi cho chị T.T.T. (27 tuổi, ở Đồng Nai).

Trước đó 2 tuần, chị T. được một thẩm mỹ viện tại huyện Định Quán, Đồng Nai tư vấn giá xăm môi 2 triệu đồng. Sau xăm một tuần, môi dưới của chị bỗng nổi mụn. Hôm sau, môi trên cũng xuất hiện nhiều nốt mụn mủ sưng to, gây đau nhức kèm sốt.

Chị T. liên hệ lại thẩm mỹ viện thì được hướng dẫn đến một phòng khám đa khoa gần đó để khám. Tại đây, chị được chẩn đoán nhiễm trùng sau xăm, được kê thuốc kháng sinh nhưng tình trạng không đỡ, môi càng sưng to, chảy mủ. 

Quá hoảng sợ, chị vội đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM khám. Nhận định đây là ca tai biến nặng nên các bác sĩ khoa Thẩm mỹ da chỉ định nhập viện để điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Bác sĩ Võ Thị Đoan Phượng chia sẻ: “Thời gian điều trị tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm cho chị T. có thể kéo dài cả năm. Bệnh nhân có thể bị tái phát lại do không thể lấy ra được những chất xăm đã vào trong môi”, bác sĩ Đoan Phượng nói.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Duy Quân, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM nói thêm, nguyên nhân chị T. bị tai biến sau xăm môi có thể do dị ứng với mực xăm, bởi mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao. Đồng thời, kỹ thuật xăm môi không đảm bảo vô trùng, cộng với việc chăm sóc và xử trí sau đó không phù hợp.

Bác sĩ Quân khuyến cáo, thời điểm cuối năm, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng. Trong đó tai biến xăm chiếm tỷ lệ cao, có ngày khoa Thẩm mỹ da của bệnh viện tiếp nhận 5 - 6 trường hợp tai biến sau xăm môi, xăm chân mày và không phải trường hợp nào điều trị xong cũng trở về như ban đầu.

Bác sĩ Nguyễn Duy Quân cảnh báo: “Xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy để đảm bảo an toàn chị em cần hết sức lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm hãy đến các cơ sở xăm uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình vô trùng.

Nếu có bất thường xảy ra, hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh những xử lý sai dẫn đến các tổn thương nặng nề hơn, khó hồi phục”.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI