Áp lực khi chồng quá coi trọng nhan sắc và chỉ thích phụ nữ đẹp

24/03/2022 - 17:00

PNO - Anh không còn hào hứng đưa em đi đến những cuộc vui của bạn bè như trước đây. Đám cưới bạn thân, anh cũng không rủ em theo cùng.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em 31 tuổi, đã sinh hai bé nên vóc dáng không còn như xưa. Từ lúc quen nhau, em đã biết chồng em rất thích phụ nữ xinh đẹp, thơm tho. Anh hay khen cô người mẫu này, diễn viên kia đẹp. Những người phụ nữ xung quanh cũng được anh phân tích khá kỹ về nhan sắc.

Tất cả những phân tích này là trong sáng, và em hiểu anh chỉ là rất thích cái đẹp, trong đó  có phụ nữ đẹp mà thôi.

Vốn cũng có chút nhan sắc, lại yêu thích làm đẹp, nên em rất chăm chút để luôn có vẻ ngoài hoàn hảo nhất. Nhưng việc sinh con cộng với tuổi tác làm em không còn tươi tắn như thời con gái.

Chồng em không chê bai gì, nhưng anh luôn động viên em tập thể dục, chăm sóc sắc đẹp. Nhưng lịch sinh hoạt của phụ nữ hai con khiến em không thể đều đặn tập luyện như trước. Con thứ hai đã một tuổi, nhưng em vẫn chưa lấy lại vóc dáng cũ. Em khá áp lực.

Chồng động viên vợ tập thể dục, đi chăm sóc sắc đẹp chỉ để đẹp giống như thời con gái - Hình minh họa - XFRAME
Chồng động viên vợ tập thể dục, đi chăm sóc sắc đẹp chỉ để đẹp giống như thời con gái - Hình minh họa - XFRAME

Trong khi đó, em nhận thấy rõ sự thay đổi của chồng. Anh không còn hào hứng đưa em đi đến những cuộc vui của bạn bè như trước đây. Đám cưới bạn thân, anh cũng không rủ em theo cùng.

Em hỏi thì anh nói: "Vợ bận con cái thì để một mình chồng đi là được rồi". Lần đó em khá sốc và buồn. Ngày trước, anh từng tâm sự rằng anh thích đưa vợ đi khắp nơi để khoe anh có vợ đẹp. Em tin điều đó. Nên em càng đau lòng hơn trước thực tại.

Đỉnh điểm, mới hôm qua anh hơi say và hỏi em có muốn đi làm ngực không? Em sẵn tự ái nên nước mắt lưng tròng, hỏi: "Anh thấy em xuống cấp lắm hay sao mà bảo em đi làm ngực khi con còn đang bú mẹ?".

Anh khoát tay nói anh sợ vợ buồn khi bị xuống cấp sau sinh nên mới ngỏ lời, còn vợ không thích thì thôi. 

Em đau lòng kinh khủng. Từ một hoa khôi trường đại học, lấy anh trong thời rạng rỡ nhất của thanh xuân và cả trong niềm tự hào là cô dâu xinh đẹp. Bây giờ chính em lại chịu áp lực nhan sắc vì mình không còn đẹp, không còn nóng bỏng...

Tâm trạng nặng nề khiến em không muốn làm gì, cũng không còn hào hứng với con cái, với mọi chuyện. Xin chị Hạnh Dung cho em lời khuyên,

Thị Khuyên (Q.10, TPHCM)

Khuyên mến,

Nhan sắc là một điều tuyệt vời, nhưng lại là một điều tuyệt vời sẽ thay đổi theo thời gian. Cuộc sống thật đẹp ở chỗ chúng ta luôn có những điều tuyệt vời bền vững khác để theo đuổi. Càng gắn bó với nhau, ta càng phải tiến gần đến những cái đẹp bền vững, chia sẻ cùng nhau những niềm vui lâu dài...

Có thể chồng em là một người thích cái đẹp. Nhưng trong mối quan hệ vợ chồng, nhan sắc chỉ là một phần nhỏ, và càng lúc càng nhỏ khi cả hai có những cái đẹp lẫn những thử thách khác của đời sống để chia sẻ với nhau.

Ngoài việc "giữ mãi thanh xuân", em còn phải chia đều năng lượng của mình cho việc chăm con, chăm sóc gia đình, kiếm sống, theo đuổi ước mơ. Như vậy, chồng em cũng cần phân bổ niềm cảm hứng với vợ ở các khía cạnh tương tự, thay vì chỉ chăm chăm vào nhan sắc.

Anh ấy và chính em không thể đặt lên em một áp lực rằng phải luôn luôn xinh đẹp như ngày đầu. Đó là một kỳ vọng vô lý, và sẽ tạo ra một áp lực vô lý.

Thay vào đó, hãy cùng nhau cân bằng mối quan tâm của cả hai. Em từng là người thích chăm chút bản thân, thì hãy luôn giữ một khoảng thời gian cố định cho bản thân như thế. Hãy làm điều đó như một điều ưu tiên trong ngày.

Theo đó, em hãy phân bổ lại trách nhiệm trong gia đình, chia việc cho chồng để anh cùng gánh vác. Từng áp lực con cái, nội ngoại, nhà cửa... đều cần được sắp xếp lại với sự bàn bạc của chồng. Hãy đưa anh ấy vào những mối quan tâm rất thực tế này để chia sẻ cùng vợ.

Khi có sự chia sẻ trong những áp lực này, cái nhìn về nhau cũng sẽ thay đổi. Khi ấy, chồng em không thể chỉ nhìn vợ như một cô gái đẹp, một món trang sức. Anh ấy sẽ phải nhìn nhận vào thực tế rằng vợ là bạn đời, là người chia sẻ cùng anh những niềm vui, ước mơ lẫn những áp lực cuộc sống.

Bên cạnh đó, em hãy nhớ đừng bao giờ bỏ rơi bản thân. Ngoài việc dành thời gian chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, hãy trân trọng từng dấu vết thời gian và dấu ấn sinh nở trên cơ thể mình.

Một người phụ nữ biết yêu bản thân sẽ luôn đẹp, nhưng vẻ đẹp ở từng độ tuổi là khác nhau. Em không thể muốn mình đẹp như thuở 18 khi đã làm mẹ của hai đứa trẻ ở tuổi 30.

Khi em trân trọng bản thân và tự tin với vẻ đẹp của mình, em sẽ tỏa ra một sức hấp dẫn rất riêng, mang dấu ấn của chính em.

Hãy tự tin rằng một người đàn ông xứng đáng sẽ luôn nhìn thấy vẻ đẹp riêng ấy của em. Và hãy nghiêm túc tổ chức lại các áp lực gia đình, chia sẻ công việc với chồng để giúp anh ấy trở thành một người đàn ông xứng đáng như thế em nhé!

Chúc em hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI