Áp dụng chương trình mới, thi cử sẽ thế nào?

02/12/2019 - 10:42

PNO - Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự thay đổi khá toàn diện, từ phương pháp giáo dục đến nội dung chương trình. Như vậy, việc thi cử sẽ thế nào để phù hợp với thay đổi này?

Liên quan đến vấn đề trên, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho hay: với chương trình mới, học sinh được tổ chức để hoạt động chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng kiến thức với sự hỗ trợ của SGK và các phương tiện dạy học khác.

Vì thế, việc kiểm tra, đánh giá học sinh trong quá trình dạy học được thực hiện thông qua các sản phẩm hoạt động học nói trên. Các bài kiểm tra, đánh giá và thi cũng không yêu cầu ghi nhớ kiến thức một cách máy móc mà yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập, cũng như trong thực tiễn. Qua đó, đánh giá được sự phát triển về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Ap dung chuong trinh moi, thi cu se the nao?
Thi cử theo chương trình mới sẽ thoát ngữ liệu trong sách giáo khoa

Ví dụ: khi học sinh được giao nhiệm vụ giải bài tập, hay viết đoạn văn, giáo viên có thể quan sát, đánh giá lời giải, hay bài viết qua đó có những nhận xét, giúp học sinh hoàn thiện. Tuy có tính chủ quan của giáo viên, nhưng lại có một căn cứ quan trọng, đó chính là nội dung của hoạt động đó mà câu trả lời hay bài viết phải đáp ứng. Còn đánh giá để cho điểm là định lượng, thông qua các bài kiểm tra, hay các sản phẩm học tập như bài trình bày hay bài viết, sẽ có tiêu chí, thang điểm.

Cụ thể, để đánh giá về phẩm chất, năng lực của học sinh đối với chủ đề “sống cần kiệm”, thay vì yêu cầu học sinh phát biểu “thế nào là sống cần kiệm” thì đề thi đánh giá năng lực phải ra một tình huống cụ thể, trong một bối cảnh cụ thể, đứng trước tình huống đó yêu cầu học sinh xử lý. Chính cách xử lý đó của học sinh sẽ thể hiện được sự nắm vững kiến thức và phát triển phẩm chất năng lực của học sinh với chủ đề này.

Hoặc, với vật lý, thay vì kiểm tra những kiến thức về chuyển động thẳng, thì có thể yêu cầu học sinh thiết kế một đường trượt tuyết cho người yêu thích tốc độ từ đỉnh một quả đồi xuống, với ba phương án: đường thẳng, đường vồng lên, đường lõm xuống, để học sinh phải lựa chọn và giải thích.

Trước đây, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên chủ yếu hỏi về nội dung trong SGK. Tới đây, theo định hướng của Bộ GD-ĐT, việc kiểm tra, đánh giá, thi cử sẽ “thoát” ngữ liệu trong sách.

Về việc này, cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, TP.Hà Nội), cho hay: “Nếu chúng ta thực hiện được việc kiểm tra, đánh giá, thi cử “thoát” ngữ liệu trong SGK sẽ buộc giáo viên tự nâng tầm bản thân; tự học, tự bồi dưỡng nhiều hơn nhằm phát triển năng lực nghề nghiệp”. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI