Anh tốt với vợ, nhưng chơi xấu với mọi người xung quanh

28/05/2022 - 13:45

PNO - Vấn đề của chồng em là gì, có lẽ em là một trong những người có điều kiện thuận lợi nhất để tìm hiểu và giúp đỡ anh ấy.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em lấy chồng đã hai năm. Cuộc sống của em tạm ổn, anh cũng trách nhiệm. Nhưng điều khiến em khổ sở là em đi đâu cũng nghe người ta nói xấu chồng mình.

Người đầu tiên là chị dâu của chồng em. Ngay từ lúc em sắp cưới, chị đã cảnh báo em phải suy nghĩ cho kỹ vì tính anh ấy "rất bủn xỉn".

Em hơi choáng váng. Vì mấy năm yêu nhau, em thấy anh cũng đàng hoàng. Anh chưa bao giờ tính toán hay hẹp hòi với em.

Nghĩ vậy, nên em bỏ qua lời của chị dâu. Điều đó khiến sau này hai chị em không thể thân nhau, chỉ giữ giao tiếp ở mức xã giao.

Nhưng sau khi cưới xong, những cảnh báo như thế ngày một nhiều. Họ là đồng nghiệp, bạn cũ, hoặc vợ/người yêu của anh. Những gì họ mô tả về anh đại ý là: chơi xấu, chỉ biết lấy phần hơn, chèn ép đồng nghiệp... 

Anh là người chồng tốt, nhưng tôi đi đâu cũng nghe người ta nói xấu chồng mình... Ảnh minh họa - XFRAME
Anh là người chồng tốt, nhưng tôi đi đâu cũng nghe người ta nói xấu chồng mình... Ảnh minh họa - XFRAME

Khi em hỏi thì anh nói những người đó ganh tỵ với anh trong công việc, trong cuộc sống nên mới nói như thế. 

Anh nói, anh cũng có trải nghiệm tương tự với người A, người B, nhưng vì anh hiểu tính chất của mối quan hệ nên không trách họ, không ngờ họ lại đi nói xấu anh.

Nghe anh nói cũng hợp lý, nên em chọn tin anh. Thực tế là hôn nhân của em rất yên ổn. Anh rất lo làm ăn và chăm chút gia đình nên em không muốn nghe lời người ngoài để tự phá hủy hạnh phúc của mình.

Thế nhưng mới đây, em nghe một chuyện rất kinh khủng từ một nguồn tin rất uy tín.

Theo lời kể, chồng em đang chạy đua vào ghế trưởng phòng và lập âm mưu hại đồng nghiệp, anh chơi trò ghi âm cuộc nói chuyện của đồng nghiệp (thường là nói xấu sếp).

Chị ấy là "tiền bối" trong công ty, vô tình phát hiện anh ghi âm nhưng chỉ lẳng lặng đề phòng chứ không lên tiếng. Chị ấy chọn cách kể cho em để em về khuyên nhủ chồng nhằm tích đức cho con.

Em đã thử kiểm tra và thấy trong điện thoại anh có lưu rất nhiều cuộc trò chuyện của đồng nghiệp.

Em quá hoang mang và ghê sợ, không biết phải làm gì tiếp theo. Liệu em có thể thay đổi được anh ấy, hay em cần trốn chạy khỏi người chồng chơi xấu với tất cả mọi người xung quanh?

Hương Ly (Q.12, TPHCM)

Hương Ly mến,

Hiện tại, tất cả chỉ là lời kể, dù là lời kể từ những người đáng tin. Dù rất hy hữu, nhưng ta cũng cần nghĩ đến trường hợp cả thế giới đang hiểu lầm một người, nếu người ấy là chồng mình thì em có quay lưng đi không?

Tất nhiên, khi quá nhiều người nói xấu một người, thì hẳn người đó cũng có một vấn đề nào đó. Ít nhất, vấn đề cũng là người ấy quá vụng về trong giao tiếp, để hết lần này đến lần khác khiến người khác hiểu tiêu cực về mình. 

Còn vấn đề của chồng em là gì, có lẽ em là một trong những người có điều kiện thuận lợi nhất để tìm hiểu và giúp đỡ anh ấy.

Trước mắt, hãy đặt một giả thuyết tích cực nhất bằng cách tin vào trải nghiệm trực tiếp của em với chồng. Từ đó, em bắt đầu tìm hiểu sang những bất thường xung quanh.

Khoan kể với anh ấy về những lời kể tiêu cực em đã được nghe. Hãy dẫn dắt để chồng em chia sẻ nhìn nhận của anh ấy về các mối quan hệ mà em đã được nghe nhắc đến trong những lời kể.

Ví dụ, em thử hỏi về mối quan hệ giữa anh ấy với đồng nghiệp. Anh ấy thân với ai nhất, và trục trặc với những ai. Hãy hỏi xem đồng nghiệp của anh ấy thường nói về chuyện gì, có gì vui hay có vấn đề gì đáng nói hay không.

Em có thể mở lòng trước bằng việc kể về những đề tài thường xuyên nơi văn phòng em làm việc. Rất có thể, chỉ nói đến đó thì chồng em đã chủ động kể cho em biết việc anh ấy ghi âm, và chia sẻ vì sao anh ấy làm thế.

Có hai khả năng: một là anh ấy chỉ vô tình ghi âm vì một mục đích vô thưởng vô phạt nào đó, hoặc anh ấy cũng có tổn thương riêng dẫn đến những hành vi tự vệ một cách tiêu cực như thế.

Hai là anh ấy đúng như suy đoán của chị đồng nghiệp kia.

Dù là trường hợp nào, thì em vẫn có thể dựa vào những thông tin em có được sau khi nghe chồng trải lòng để giúp anh ấy cân bằng, cởi bỏ những nhận thức lệch lạc, thay đổi hành vi để có những mối quan hệ lành mạnh.

Hạnh Dung từng biết có nhiều người bị hiểu lầm vì chính sự hồn nhiên, ngây ngô của mình.

Tất nhiên là họ vô tội, nhưng bản thân họ cũng cần thay đổi, cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thể hiện bản thân để có thể hòa nhập tốt hơn và có những mối quan hệ lành mạnh hơn. 

Trong trường hợp em khám phá ra anh ấy thực sự rất "xấu" với người ngoài, thì cũng hãy thử giúp anh ấy hướng thiện.

Tham vọng là chính đáng, nhưng tham vọng qúa mức có thể khiến người ta mù quáng. Em hãy truyền cảm hứng cho anh ấy về một cuộc sống thanh thản, sống dựa trên năng lực, nỗ lực của mình, hài hòa với những mối quan hệ xung quanh.

Càng chòi đạp để đạt được mục đích nào đó, thì cũng chỉ khiến chính mình khổ sở, bất hạnh mà thôi.

Tất nhiên là em chưa thể ly hôn khi chỉ nghe người ngoài kể chuyện. Nếu anh ấy rất yêu thương em thì đó cũng là một điểm tốt quý giá. Yêu thương là điều thể nhân rộng ra được, nếu em ở bên và giúp đỡ anh ấy.

Chúc em thành công!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI