Âm nhạc: Xu hướng phát hành EP đang nổi lên

04/06/2023 - 06:48

PNO - Thời gian gần đây, bên cạnh những album ấn tượng của các nghệ sĩ indie (độc lập), nhiều EP được đầu tư lớn cũng đã ra mắt khán giả đại chúng. Đây là hướng đi nhiều triển vọng của các ca sĩ.

Xu hướng chung 

EP (viết tắt của Extended Play) là một hình thức mini album, thường bao gồm từ 4-6 ca khúc, với tổng thời lượng dưới 30 phút. Chúng có thể theo một ý tưởng chung như album hoặc là các ca khúc khác biệt. Từng rất thịnh hành ở các thị trường Hàn Quốc và Âu - Mỹ, vài năm gần đây, EP cũng được nghệ sĩ Việt Nam quan tâm sử dụng.

EP Mất anh em tìm lại thấy chính mình của Lưu Hương Giang
EP Mất anh em tìm lại thấy chính mình của Lưu Hương Giang

Chỉ trong tháng Năm, Lưu Hương Giang, Bảo Anh và Suni Hạ Linh đã giới thiệu 3 EP mới. Đây đều là các dự án đánh dấu sự trở lại sau một khoảng dài các nữ nghệ sĩ không xuất hiện và không có sản phẩm âm nhạc nào. Tuy vậy chúng lại báo hiệu một chặng đường mới với các thử nghiệm mang tính thăm dò.

Trong đó, EP Mất anh em tìm lại thấy chính mình của Lưu Hương Giang là dấu mốc đầu tiên cô tự mình sáng tác sau rất nhiều năm cộng tác với các nhạc sĩ quen thuộc. EP gồm 3 bài hát với các giai điệu êm đềm, mang đến không khí ấm áp, nhẹ nhàng, nhiều tính chữa lành.

EP Không biết nên vui hay buồn cũng mang màu sắc ảm đạm, đánh dấu sự hợp tác lần đầu của Bảo Anh và ca - nhạc sĩ Kai Đinh. EP Single ♥ Single của Suni Hạ Linh cũng gồm 5 bài hát, là sự trở lại của nữ nghệ sĩ sau hơn 3 năm không có sản phẩm riêng. Theo chia sẻ của cô, dự án lần này sẽ quy tụ những nhà sản xuất và các nhạc sĩ nổi tiếng. Mỗi ca khúc sẽ mang màu sắc khác biệt để hướng đến nhiều đối tượng khán giả. Đồng thời Suni Hạ Linh cũng sẽ tham gia viết nhạc, do đó đây cũng là cơ hội cho thấy một vai trò mới của giọng ca trẻ.

Nói về xu hướng phát hành nhạc này, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chia sẻ: “Phần lớn nghệ sĩ Việt hiện nay phát hành EP trên nền tảng kỹ thuật số, vì thế số lượt người nghe đôi khi còn nhiều hơn 1 single và thời gian cũng như chiến lược quảng bá sản phẩm cũng rõ ràng hơn. Hơn nữa, khi làm EP, mọi người sẽ tập trung nhiều hơn vào chất lượng bài hát và dễ làm nổi bật được ý tưởng hay thông điệp của nghệ sĩ”.

Ca khúc Ngỏ lời - Suni Hạ Linh:

 

 

Ngoài những dự án tạo được tiếng vang như kể trên, nhiều EP cũng được phát hành xuyên suốt trong thời gian qua, như: Trên những đám mây của nhóm nhạc Chilles, Thuật những chuyện chưa từng của Trang và Tùng, hay Linhbof at Zebra Live Sessions của giọng jazz trẻ Nguyễn Thùy Linh… cho thấy, ngoài album và các single riêng lẻ, EP cũng được nhiều nghệ sĩ sử dụng.

Nhiều ưu điểm

Với thị trường thế giới, theo thống kê trong 5 năm qua của Ditto Music, số album ra mắt hằng năm đang liên tục giảm ở thị trường Âu - Mỹ. Năm 2016, album từng chiếm 35% trong tổng số các hình thức âm nhạc phát hành tuy nhiên vào năm 2021, con số này chỉ còn 9,7%. Ngược lại, single và các EP vẫn đang tăng trưởng liên tục.

Do đó việc nghệ sĩ Việt phát hành EP là định hướng phù hợp xu hướng chung. Với thời lượng ngắn và số bài hát ít hơn 1 album, việc sản xuất EP thường có chi phí thấp hơn cũng như thời gian hoàn thành nhanh hơn. Một EP cũng không đòi hỏi ý tưởng, chủ đề thống nhất nên không cần phải “gối đầu” như các dự án truyền thống.

Trong khi đa số nghệ sĩ coi sản phẩm như cột mốc đánh dấu sự trở lại, một EP cũng có thể dùng để đo phản ứng khán giả trước sự thay đổi nào đó. Điều này từng được Vũ Cát Tường sử dụng ở EP Vi nhất khi cô sử dụng âm nhạc ngũ cung có sự thay đổi so với chất pop quen thuộc trước đây hoặc Võ Hạ Trâm với EP The Love Journey, khi cô trình diễn nhiều bài hát có âm hưởng Ấn Độ…

EP Không biết nên vui hay buồn của Bảo Anh
EP Không biết nên vui hay buồn của Bảo Anh

EP cũng giúp cho nghệ sĩ thu hút nhiều người nghe mới bằng chất liệu âm nhạc phong phú. Thời lượng ngắn cùng các thuật toán tìm kiếm thông minh của các nền tảng nghe nhạc trực tuyến là sự kết hợp hoàn hảo trong thời đại chuộng nội dung ngắn, nhanh và gọn.

Khác với single chỉ gồm 1 bài riêng lẻ hay album quá nhiều ca khúc, EP giúp nghệ sĩ có thể cùng lúc chiếm lĩnh nhiều vị trí tốt trên bảng xếp hạng. Điều đó có thể nhìn thấy với EP Không biết nên vui hay buồn của Bảo Anh, khi 4 ca khúc trong EP lần lượt có mặt ở 4 vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng iTunes Việt Nam, tạo ra hiệu ứng cộng hưởng cho tên tuổi của nữ nghệ sĩ.

Thêm nữa, nếu EP nhận được những phản ứng tốt, các ca khúc trong đó vẫn có thể được đưa vào 1 album chủ đề phù hợp. Điều này tuy còn chưa quá phổ biến tại Việt Nam nhưng trên thế giới đã được khá nhiều nghệ sĩ Âu - Mỹ áp dụng thành công và được dự báo sẽ ngày càng phổ biến.

Không như các thế hệ trước - quyết liệt với các album “được ăn cả, ngã về không”, thế hệ các nghệ sĩ mới ngày càng có nhiều phương pháp tiếp cận mới mẻ, linh động và an toàn hơn. Trong đó, EP chứng minh được nhiều thế mạnh, là cách làm mới đối với nghệ sĩ và cũng giúp khán giả có thể tận hưởng âm nhạc liên tục. 

Thuận Phát

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI