Âm nhạc thời dịch: Vốn bao nhiêu chơi bấy nhiêu

30/05/2021 - 11:06

PNO - Sự đầu tư có thể khác biệt lớn nhưng tất cả đều mang đến cho khán giả những giây phút bình yên trong những ngày tâm trạng dễ bị xáo trộn.

Nghe nhạc miễn phí

Cùng trong đêm 29/5, 4 đêm nhạc trực tuyến được tổ chức với thời lượng từ 90 đến gần 180 phút.

Trong Một đêm với Trung, Quang Trung chọn bài hát vừa phục vụ khán giả trẻ, vừa gửi gắm đến khán giả trung niên như: Mình yêu nhau từ kiếp nào, Yêu xa, Niệm khúc cuối hay liên khúc nhạc Trịnh gồm: Cát bụi, Hạ trắng, Một cõi đi về... 9g40, đêm nhạc bắt đầu, muộn 10 phút so với dự kiến. Những giai điệu cuối cùng vang lên cũng là lúc hàng ngàn khán giả bắt đầu chìm vào giấc ngủ.

Quang Trung và ê-kíp trong đêm nhạc tối 29/5
Quang Trung và ê-kíp trong đêm nhạc tối 29/5

Mình yêu nhau từ kiếp nào - Quang Trung:

Phương Thanh duy trì sức hút với hàng ngàn khán giả theo dõi trực tiếp, trong hơn 2 giờ với hàng loạt ca khúc nổi tiếng đình đám một thời như: Tình cờ, Một thời đã xa, Trống vắng… cũng trong đêm 29/5.

Tuấn Hưng và Tùng Dương kết hợp với nghệ sĩ guitar Duy Phong tổ chức đêm nhạc trong không gian của một phòng thu, kéo dài gần 90 phút. Đây cũng là dịp để anh tiếp tục kêu gọi các Mạnh Thường Quân góp sức vào công cuộc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tuấn Hưng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc, cuồng nhiệt, máu lửa, đầy nguồn năng lượng sống với Anh muốn sống bên em trọn đời hay nhẹ nhàng, tình cảm với Nắm lấy tay anh. Tùng Dương có giọng khoẻ và đẹp, nhưng trước nay âm nhạc của anh có phần khó tiếp cận đại chúng. Nhưng tối qua, lần hiếm hoi, hàng ngàn người xem trực tiếp được đắm chìm trong sự nồng nàn của Tùng Dương với Mưa hồngMẹ tôi với những tiếng ngân, vang xúc động. 

Không thể và có thể, sự kết hợp của hai màu sắc âm nhạc khác biệt giữa Tùng Dương và Tuấn Hưng - một ma mị, da diết, một hiện đại, máu lửa cũng mang đến trải nghiệm hết sức thú vị cho người nghe. 

Tuấn Hưng, Tùng Dương và guitar Duy Phong trong đêm nhạc
Tuấn Hưng, Tùng Dương và guitar Duy Phong trong đêm nhạc

Nắm lấy tay anh - Tuấn Hưng:

Cùng trong đêm này, đêm nhạc Tránh COVID-19 số thứ 2 lên sóng, với sự góp mặt của Quang Hà, Ánh Linh, Quang Bình. Các ca khúc được chọn phần lớn thuộc dòng nhạc trữ tình. Đêm đầu tiên của chuỗi dự án này được Quang Hà thực hiện tối 23/5. 

Với những khán giả 8X, 9X đời đầu có lẽ: Trăm năm không quên, Cho anh gần em thêm chút nữa, Mình xa nhau, Ngỡ… không quá xa lạ. Chúng được Quang Hà thể hiện lại giữa không gian trầm ấm, như một sân khấu thu nhỏ.

Trước đó, diễn viên Hồng Trang, Lâm Nguyễn kết hợp với các nghệ sĩ như: NSƯT Phương Hồng Thuỷ, Bình Tinh… cũng tổ chức đêm nhạc phục vụ khán giả với những ca khúc trữ tình quê hương, tân cổ giao duyên.

Những nỗ lực đáng trân trọng

Dễ thấy, nghệ sĩ ''có bao nhiêu sẽ chơi bấy nhiêu" với những chương trình này. Quang Hà, Quang Trung đầu tư sân khấu, dàn nhạc, DJ như một đêm diễn thực thụ. 

Một đêm với Trung được đầu tư khá công phu. Nhạc sĩ Phương Uyên biên tập âm nhạc, nhạc sĩ Thanh Tâm hoà âm phối khí lại để các ca khúc mới mẻ hơn. Không gian nhà được nam diễn viên cải tạo thành một sân khấu nhỏ ấm cúng. Hệ thống âm thanh được đầu tư công phu. Quang Trung cũng chăm chút cho phần hình ảnh được lung linh nhất có thể.

Trong khi đó, với Phương Thanh lại mộc mạc như một đêm tâm tình, ngồi hát cho nhau nghe. Chương trình không có kịch bản, Phương Thanh vừa nói, vừa hát. Nhớ bài gì, có cảm xúc với ca khúc nào sẽ hát ngẫu hứng, rất Phương Thanh. Chị cũng hát theo yêu cầu khán giả. 

Phương Thanh ngồi bệt trong phòng và hát ngẫu hứng
Phương Thanh ngồi bệt trong phòng và hát ngẫu hứng

Tình cờ - Phương Thanh:

Tuấn Hưng cũng tổ chức chương trình khá gọn gẽ, chỉ có âm thanh của guitar và giọng hát của hai ca sĩ níu chân khán giả. Kinh phí không nhiều nhưng những nỗ lực của Hồng Trang và các cộng sự cũng đáng ghi nhận. 

Cùng với âm nhạc, những cuộc trò chuyện tâm sự là gia vị không thể thiếu. Chặng đường gần 30 năm ca hát của Phương Thanh với đầy những hào quang, cũng có lúc bế tắc, nhiều chông chênh được chị kể lại với khán giả. Trong đó, có những ký ức khiến khán giả bùi ngùi như ngày đầu Phương Thanh hát Tình cờ với sinh viên tại Cần Thơ để rồi gần 30 năm sau chị vẫn thấy mình là ca sĩ của sinh viên. 

Những ngày đi hát về trễ, mẹ Phương Thanh chờ sẵn ở cổng để đánh vì con gái lại dám đi về muộn. Đặc biệt, nguồn năng lượng tươi mới của chị khiến khán giả cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Ngần ấy năm, nhưng Phương Thanh dường như vẫn sống với ngày đôi mươi, nhưng trầm lặng, sâu sắc hơn.       

Với Tuấn Hưng và Tùng Dương đó là những câu chuyện ngẫu hứng không đầu không cuối về con đường âm nhạc của cả hai, những trăn trở về sự đầu tư cho album trong thời buổi công nghệ số, sự đóng góp cho cộng đồng, văn hoá dùng mạng xã hội của người trẻ…

Không quá khéo léo nhưng Quang Trung cũng chiếm được tình cảm của khán giả nhờ những phần tâm sự “mỏng” về tình cảm cá nhân dành cho mẹ, gia đình, đồng nghiệp, những tâm tình anh góp nhặt được trong cuộc sống hằng ngày. 

Chất lượng âm nhạc, sự thu hút có thể khác nhau nhưng tất cả đều mang đến cảm giác bình yên, thoải mái cho khán giả. Điều này thực sự quý giá trong bối cảnh có quá nhiều thông tin hỗn loạn, sự hằn học, chỉ trích, mắng nhiếc lẫn nhau trên mạng xã hội, đặc biệt khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khiến mọi người gần như phải ở nhà, không có nhiều cơ hội để tiếp xúc, chia sẻ. 

Đêm nhạc của Quang Hà được tổ chức khá công phu
Đêm nhạc của Quang Hà được tổ chức khá công phu

Âm nhạc, sự nỗ lực của các nghệ sĩ ít nhiều tạo nên những sợi dây vô hình kết nối những trái tim, dẫu khoảng cách của họ là bao xa, không quan trọng. Trong buổi livestream đêm nhạc của Quang Trung, phần bình luận của Diệu Nhi, Cris Phan, Lan Phương… như thêm gia vị hài hước giúp khán giả thực sự vui thích. Hay với Phương Thanh, có lẽ đêm qua khán giả cũng thật gần với chị bởi những nỗi niềm được trao gửi cho nhau chân tình.

Sau khi đêm nhạc kết thúc, Tuấn Hưng công bố số tiền nhận được là 1,26 tỷ đồng, chính thức đóng tài khoản nhận quyên góp. Số tiền này sẽ được chia đều gửi đến hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh để chống dịch. 

Giải trí online, những đêm nhạc theo hình thức này chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai gần. Bỏ lại sau lưng những ồn ào, thị phi, nghệ sĩ vẫn đang làm việc, cố gắng để mang đến những giá trị hữu ích cho khán giả, cộng đồng. Đây mới là điều cần và nên được phát huy.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI