Âm nhạc mùa Valentine: Cuộc đua định hình thương hiệu

14/02/2022 - 05:59

PNO - Đến hẹn lại lên, mùa Valentine năm nay, nhạc Việt chào đón nhiều sản phẩm mới có chất lượng khá tốt. Trong đó, một số ca sĩ bắt đầu định hướng việc xây dựng thương hiệu âm nhạc, tạo thói quen chờ đợi sản phẩm vào mùa Valentine mỗi năm cho người nghe.

Sản phẩm ồ ạt

Riêng mùa lễ tình nhân năm nay, đến giờ thị trường nhạc Việt đã xuất hiện tám sản phẩm âm nhạc mới. Con số này chưa bao gồm những sản phẩm ra mắt vào đầu tháng Hai, chỉ tính những sáng tác viết riêng về chủ đề tình yêu và có kế hoạch truyền thông nhắc đến dịp Valentine.

Mỗi năm, ca sĩ Việt vẫn thường chọn một số dịp lễ, ngày đặc biệt trong năm để làm thời điểm giới thiệu sản phẩm mới. Nhờ có tính thời sự, sản phẩm sẽ nhận được sự chú ý nhất định. Dịp lễ tình nhân cũng không nằm ngoài kế hoạch của họ. Năm nay, số lượng ca khúc được giới thiệu trong mùa Valentine vượt trội so với mọi năm, cho thấy thị trường âm nhạc có những thay đổi nhất định.

Đức Phúc trong MV Ngày đầu tiên
Đức Phúc trong MV Ngày đầu tiên

Các sản phẩm ra mắt đợt Valentine 2022 gồm có của Hoàng Duyên, Thay mọi cô gái yêu anh của Amee, Ngày đầu tiên của Đức Phúc, Em nghĩ sao về của Phạm Đình Thái Ngân, Oscar của Cường Seven, Có ai mãi đợi một người của Cát Tiên, Nếu ta không gặp nhau của Thanh Hà, Xuân hạ thu đông 39 của Phương Thanh. Trong số tám sản phẩm, một số được đầu tư để thực hiện MV với câu chuyện, chất lượng kỹ thuật quay, diễn xuất khá tốt, gần với thị hiếu của khán giả. 

Nếu lấy top trending trên YouTube để xác định độ “hot” của các ca khúc, thì cuộc đua năm nay, “chiến thắng” thuộc về Đức Phúc khi ca khúc của anh đạt top 1 trending YouTube trong vòng 15 tiếng sau khi phát hành. Hiện Ngày đầu tiên nhận được hơn 3,4 triệu lượt nghe, tiếp tục giữ vững thứ hạng trong bảng xếp hạng các ca khúc thịnh hành. Đây là kết quả dễ đoán bởi nếu ai từng nghe qua nhạc phẩm Ngày đầu tiên cũng có thể ướm chừng rằng sản phẩm sẽ được đón nhận nồng nhiệt, cùng với lượng fan hùng hậu của nam ca sĩ dễ tạo nên lượt xem khủng.

Các ca khúc còn lại cũng được khán giả yêu thích với lượt nghe tương đối. Amee ở mùa Valentine năm nay vẫn giữ nguyên được sự trẻ trung, ngọt ngào vốn có. của Hoàng Duyên là ca khúc do chính giọng ca trẻ này sáng tác, cho thấy những tiềm năng. Cuộc đua năm nay có sự tham gia của hai giọng ca “cũ” là Thanh Hà và Phương Thanh. Ca sĩ Thanh Hà vẫn duy trì phong cách âm nhạc với những bản pop ballad sâu lắng, khoe giọng hát trầm, vang đặc trưng. Với Phương Thanh - Xuân hạ thu đông 39 là sự trở lại mới mẻ của nữ ca sĩ. Ca khúc do nhạc sĩ Tống Hạo Nhiên sáng tác, được thể hiện qua hai phiên bản rock và ballad.

Ca sĩ Hoàng Duyên ra mắt ca khúc tự sáng tác cho mùa Valentine.
Ca sĩ Hoàng Duyên ra mắt ca khúc tự sáng tác cho mùa Valentine.

Tạo đà cho những thói quen

Năm nay, sản phẩm âm nhạc ra mắt mùa Valentine khá nhiều. Nhưng trong số này, có một số ca sĩ cũng từng chọn dịp này vào các năm để giới thiệu ca khúc mới. Như Amee, nữ ca sĩ xem Valentine là dịp quen thuộc để dành tặng những món quà âm nhạc cho khán giả. Năm 2019 và 2020, Amee kết hợp rapper B Ray cho ra mắt lần lượt hai ca khúc Ex’s hate me Do for love. Năm 2021, Amee kết hợp với rapper Ricky Star và Lăng LD giới thiệu Tình bạn diệu kỳ. Vì hợp với thị hiếu giới trẻ, chất lượng chỉn chu, các sản phẩm của Amee đều được đón nhận, và lâu dần hình thành thói quen chờ đợi sản phẩm mới của nữ ca sĩ vào dịp Valentine. Đây cũng là hướng đi mà Amee cùng công ty quản lý xác định.

Ca sĩ Đức Phúc cho biết, từ năm nay, anh có ý tưởng sẽ chọn Valentine làm thời điểm giới thiệu sản phẩm cố định hằng năm. “Khi ra mắt MV mới vào thời điểm Valentine mỗi năm, tôi thấy sản phẩm của mình được mọi người đón nhận nhiều hơn. Khán giả có xu hướng muốn nghe những điều tích cực, mang thông điệp hạnh phúc vào dịp đầu năm, mà tinh thần đó lại thể hiện rất rõ trong âm nhạc của tôi, nên tôi có dự định sẽ chọn Valentine là thời điểm gần như cố định để ra mắt sản phẩm mới”, ca sĩ Đức Phúc chia sẻ.

Ngày đầu tiên- Đức Phúc:

 

 

Nhạc sĩ Khắc Hưng - người sáng tác Hơn cả yêu, Ngày đầu tiên và một số bản hit khác cho Đức Phúc - cho biết ý tưởng của nam ca sĩ chỉ mới xuất hiện, chưa thể hứa trước với khán giả về kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, hướng đi này khả quan và có thể thực hiện.

Với ca sĩ Phương Thanh, ý tưởng mỗi năm thực hiện một sản phẩm, ra mắt vào dịp 14/2 là định hướng khá hay, có thể tạo cho khán giả thói quen và cho nghệ sĩ động lực để làm việc. Ca sĩ Phương Thanh cho biết trong năm mới, sau Xuân hạ thu đông 39, sẽ có nhiều sự kết hợp khác giữa nữ ca sĩ và đội ngũ nhân sự trẻ hơn, nhằm mang đến cho khán giả những sản phẩm mới mẻ. 

“Ra mắt sản phẩm giai đoạn nào tùy thuộc vào sự lựa chọn của từng ca sĩ, nhưng điều quan trọng là tinh thần mà ca khúc mang đến cho người nghe. Với tôi bây giờ, tôi muốn mang đến sự nhẹ nhàng, dễ chịu cho khán giả của mình. Trong đó vẫn có những sự mới mẻ nhất định để khán giả biết được chúng tôi luôn quan sát thị trường và tiệm cận với giới trẻ. Hiện tại, tôi học cách làm của các bạn trẻ khá nhiều. Tôi quan sát cách quản lý truyền thông mạng xã hội từ các bạn, vì thời điểm bây giờ, đây là yếu tố quan trọng để quảng bá thông tin, hình ảnh”, ca sĩ Phương Thanh chia sẻ.

Đối với ca sĩ, thời điểm ra mắt sản phẩm phù hợp là yếu tố cộng thêm để sản phẩm âm nhạc có thể tiếp cận gần hơn với khán giả, tạo sự bùng nổ trên mạng xã hội, hoặc hình thành xu hướng mới trên các nền tảng. Tuy nhiên, đây sẽ là kết quả có được nếu sản phẩm chất lượng và hội tụ một số yếu tố phù hợp với thị hiếu người nghe hiện tại. Còn không, sản phẩm vẫn khó thể tiếp cận được đại đa số khán giả, dù chạy theo trào lưu được chú ý. 

Cuộc đua Valentine năm nay có thể xem là cuộc chạy đà, mở màn cho những mùa nhạc dành riêng cho lễ tình nhân mỗi năm, là dịp để khán giả so kè chất lượng các sản phẩm và theo dõi hướng đi của các nghệ sĩ.  

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI