Ai từ chối tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ được xếp vào nhóm nguy cơ cao

07/01/2022 - 18:35

PNO - Từ tháng 2/2022, TPHCM sẽ xem xét mở rộng đối tượng nguy cơ cao, bao gồm người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19.

Chiều 7/1, tại cuộc họp báo thông tin về phòng chống COVID-19, ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Phó trưởng ban phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM cho biết, theo rà soát, thành phố hiện có trên 25.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin COVID-19. Sau đó, ngành Y tế đã thực hiện 13.874 mũi tiêm cho những người này, đạt tỷ lệ 54,8%. Trong khi 3 tuần trước đó, mới đạt 20%. 

“Từ tháng 2/2022, TPHCM sẽ mở rộng đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao thay vì chỉ bao gồm người trên 65 tuổi, có bệnh nền như hiện nay”, ông Hải nói thêm.

Theo ông Hải, có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng người thuộc nhóm nguy cơ cao không tiêm vắc xin COVID-19. Cụ thể, người không muốn tiêm, người vì điều kiện sức khỏe chưa được tiêm, người có bệnh nền, người là F0 nên hoãn tiêm. Với những trường hợp này, thành phố sẽ tổ chức nhiều mũi tiến công để đảm bảo bao phủ vắc xin, bảo vệ người yếu thế. 

TP đã nhận thấy các vấn đề trên và chỉ đạo địa phương tăng tốc, vận động người dân tiêm ngừa. Những đối tượng nào đủ điều kiện chích ngừa hoặc không thể di chuyển, nhân viên y tế sẽ tiêm ngay tại nhà để bà con yên tâm. 

TPHCM tiêm vắc xin cho học sinh
TPHCM tiêm vắc xin cho học sinh

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết: “Hơn 400 bác sĩ, tình nguyện viên thuộc Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM đã ra quân, đến từng nhà người chưa tiêm vắc xin của các địa phương để thuyết phục, vận động. Ngay trong ngày đầu tiên, 400 mũi tiêm được thực hiện tại quận Phú Nhuận”.

Đến nay, TP đã thực hiện 2 đợt xét nghiệm SARS-CoV-2 với nhóm nguy cơ cao. Giữa tháng 1/2022, TP sẽ tiếp tục xét nghiệm tầm soát lần 3 để tìm F0 trong nhóm nguy cơ. 

Từ tháng 2/2022, TPHCM sẽ xem xét mở rộng đối tượng nguy cơ cao, bao gồm người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19, thay vì chỉ có người trên 65 tuổi, có bệnh nền như hiện nay. 

Về việc lực lượng quân y sẽ rút quân khỏi TPHCM trước Tết Nguyên đán trong tình trạng các trạm y tế lưu động vẫn được duy trì, ông Hải cho biết, để chuẩn bị cho việc này, TP đã có sự chuẩn bị về nhân sự. Cụ thể, giao Bộ Tư lệnh TPHCM là lực lượng chủ lực cùng thực hiện trạm y tế lưu động, huy động được 2.300/6.500 nhà thuốc tham gia chống dịch, 430 bác sĩ mới tốt nghiệp về thực hành tại trạm y tế phường, xã, huy động lực lượng đông, tây y… xây dựng thế trận y tế sẵn sàng ứng phó trong tình hình mới.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI