90% phụ nữ Việt mắc bệnh phụ khoa

06/07/2023 - 16:53

PNO - Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, 90% phụ nữ Việt mắc các bệnh liên quan tới phụ khoa. Đáng nói số ca mắc tăng mỗi năm từ 15 - 27%.

           

Bộ Y tế

Bộ Y tế cho biết, theo thống kê có tới 90% phụ nữ Việt mắc bệnh phụ khoa và đang có xu hướng trẻ hóa

                                                                  

Ngày 6/7/2023, tại chiến dịch truyền thông “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn”, ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em cho biết, có tới 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng 15%-27%. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là căn bệnh chị em hay mắc phải nhất.

Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc viêm âm đạo.

Song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ.

Một vấn đề rất đáng quan ngại hiện nay, theo Bộ Y tế, đó chính là tâm lý e ngại ở nhiều chị em phụ nữ khi mắc bệnh viêm âm đạo. Đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, biểu hiện ban đầu… nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị chứ không đi khám. Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề.

Chia sẻ thêm về thực trạng bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam, bác sĩ Dương Thị Hải Ngọc, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết mỗi năm có hơn 8,9 triệu lượt chị em khám phụ khoa, trong đó gần 3,7 triệu lượt điều trị. Có tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách - Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18-25 tuổi và 25-45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, chiến dịch còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI