90-95% doanh nghiệp lữ hành ngừng hoạt động, du lịch TPHCM "kêu cứu"

24/08/2020 - 15:16

PNO - Theo Sở Du lịch TPHCM, khoảng 90% - 95% doanh nghiệp (DN) lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, số ít DN còn hoạt động để xử lý các công nợ với đối tác, khách hàng; nhân viên luân phiên chia ca làm việc trực tuyến tại nhà hoặc nghỉ không hưởng lương.

Dù đã có các chính sách hỗ trợ DN trong ngành nhưng Sở Du lịch TPHCM cho rằng, thống kê cho thấy rất ít DN tiếp cận được nguồn hỗ trợ này. Cụ thể, chỉ có khoảng 7/50 DN lữ hành, cơ sở lưu trú được ngân hàng hỗ trợ giảm lãi suất cho vay; 453 cơ sở lưu trú du lịch được giảm 10% giá bán điện trong 3 tháng 5, 6 và 7/2020. Có 21 công ty lữ hành và 436 hướng dẫn viên được hưởng chính sách giảm phí, lệ phí.

dịch COVID-19 bùng phát trở lại, khách đồng loạt hủy tour khiến DN du lịch tiếp tục khó khăn
Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, khách đồng loạt hủy tour khiến DN du lịch tiếp tục khó khăn

Theo đó, trong trường hợp dịch bệnh được khống chế trong tháng 9/2020, Sở Du lịch tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; đẩy mạnh tuyên truyền để DN du lịch và du khách đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách khi tham gia các chương trình du lịch.Trong khi đó, theo phản ánh của các DN lữ hành, việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ vay vốn, tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ… gặp không ít khó khăn. Sở đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Sở Du lịch kiến nghị có chính sách hỗ trợ cho các DN kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng trong năm 2020 trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tháng; giảm 50% thuế thu nhập DN và thuế giá trị gia tăng trong năm 2020; tiếp tục giảm tiền điện, nước, phí dịch vụ internet...

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại hỗ trợ DN vay 50% tiền ký quỹ hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành và phải hoàn lại trong vòng 1 năm để có nguồn vốn tái khởi động, hoạt động kinh doanh nhằm giúp các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục duy trì hoạt động, hạn chế trường hợp rút giấy phép để lấy lại tiền ký quỹ và hoạt động kinh doanh lữ hành không phép.

Sở cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến để các hãng hàng không có các chính sách hỗ trợ DN lữ hành bằng hình thức hoàn trả tiền đặt cọc vé máy bay đối với các thông báo hủy trước trong khoảng thời gian hợp lý.

Các điểm thăm quan nằm tại trung tâm TPHCM nhiều tháng nay vắng bóng khách du lịch
Các điểm thăm quan nằm tại trung tâm TPHCM nhiều tháng nay vắng bóng khách du lịch

Trong trường hợp dịch bệnh kéo dài đến hết quý IV năm 2020, bên cạnh các nhóm giải pháp trên; Sở Du lịch sẽ tập trung các nhóm giải pháp tái cơ cấu, đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch; hỗ trợ DN tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch và xây dựng các sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Đồng thời, Sở tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành du lịch để duy trì và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng lao động nhằm tái khởi động ngành du lịch khi dịch bệnh được khống chế; tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi công nghệ số với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ DN ngành du lịch.

Đánh giá sơ bộ từ các DN lữ hành cho thấy, đa số khách hàng đã hủy các chương trình du lịch đến Đà Nẵng, các tuyến du lịch miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cho đến tháng 9/2020. Mỗi ngày, các DN lữ hành chỉ phục vụ vài đoàn khách, chủ yếu di chuyển bằng đường bộ đến các địa phương không có người nhiễm COVID-19 và gần thành phố như Vũng Tàu, Phan Thiết và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, số lượng tour tổ chức chỉ bằng 3 - 5% số chuyến so với dự kiến ban đầu.


Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI