Làn sóng mỹ phẩm cho trẻ nhỏ gây tranh cãi

18/11/2025 - 12:04

PNO - Xu hướng mỹ phẩm dành cho trẻ nhỏ đang bùng nổ trên thị trường toàn cầu, kèm theo đó là làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ giới da liễu.

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc các thương hiệu làm đẹp nhắm đến nhóm trẻ từ 3-8 tuổi, thậm chí cả trẻ mẫu giáo là ''phi lý'', ''không cần thiết'' và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho làn da còn non nớt.

Hiện tượng ''Sephora kids'' (trẻ ở lứa tuổi 8-12 bị ám ảnh với chăm sóc da) nổi lên khi ngày càng nhiều trẻ em chia sẻ video khoe mỹ phẩm lên mạng xã hội, với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng. Từ đó, không ít nhãn hàng đã nhanh chóng nắm bắt trào lưu này, cho ra mắt các dòng sản phẩm chăm sóc da đầu tiên dành cho trẻ dưới 14 tuổi.

Gây tranh luận gay gắt nhất gần đây là Rini, thương hiệu do nữ diễn viên Shay Mitchell đồng sáng lập, giới thiệu loại mặt nạ hydrogel cho trẻ từ 4 tuổi với thông điệp ''kết hợp giữa chăm da và vui chơi''. Dù Mitchell khẳng định sản phẩm ''nhẹ dịu và an toàn'', động thái này lập tức vấp phải phản ứng dữ dội từ các chuyên gia.

Bác sĩ da liễu Emma Wedgeworth gọi xu hướng này là ''hoàn toàn không cần thiết''. Bà cho rằng ở độ tuổi mẫu giáo, việc chăm da chỉ nên dừng lại ở mức cơ bản: làm sạch nhẹ nhàng, dưỡng ẩm khi cần và chống nắng. ''Trẻ vốn vô tư về ngoại hình. Việc khiến chúng chú ý quá mức vào làn da có thể tạo áp lực không đáng có'' - bà nói, đồng thời cảnh báo nguy cơ kích ứng và nhạy cảm hóa da khi trẻ tiếp xúc với quá nhiều hóa chất từ quá sớm.

Trên mạng xã hội, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại việc ngành công nghiệp làm đẹp đang mở rộng thị phần bằng cách tác động vào tâm lý trẻ nhỏ và phụ huynh. Một số gọi trào lưu này là ''dystopian'' - dấu hiệu ngành mỹ phẩm đang vượt quá ranh giới cần thiết.

Trong khi đó, các thương hiệu vẫn tiếp tục mở rộng thị trường, bán các bộ sản phẩm chăm da cho trẻ từ 3 tuổi, ra mắt dòng sản phẩm tắm gội dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Dù nhấn mạnh yếu tố ''an toàn'' và ''khoa học'', nhiều chuyên gia cho rằng phần lớn những dòng sản phẩm mới này thiên về tiếp thị hơn là mang lại lợi ích thật sự cho làn da trẻ.

Làn sóng mỹ phẩm cho trẻ nhỏ cho thấy sự thay đổi lớn trong ngành làm đẹp, nhưng đồng thời đặt ra câu hỏi: liệu trẻ em có thực sự cần dưỡng da hay đang bị cuốn vào một xu hướng người lớn khiến tuổi thơ biến mất nhanh hơn bao giờ hết?

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI