9 cách tái chế đồ trang sức cũ vừa tiết kiệm vừa cá tính

06/03/2024 - 13:26

PNO - Với một chút sáng tạo - cho trang sức lỗi thời hay cũ "cuộc đời thứ 2" là bạn có thể vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng thời gian sử dụng, hạn chế rác thải ra môi trường.

Hãy đối mặt với sự thật - xu hướng thời trang có thể thay đổi khá đáng kể và thật khó để biết phải làm gì với những món đồ trang sức cũ không thực sự phù hợp với tâm trạng của bạn. Chiếc trâm cài kim cương giả của bà bạn có thể không phải là phong cách của bạn, nhưng bạn vẫn có thể tìm ra cách ý nghĩa (và siêu đẹp) để áp dụng nó vào cuộc sống của mình. Có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời để tái sử dụng những món đồ này thành các dự án trang trí nhà sáng tạo và các phụ kiện thú vị.

Có 2 cách xử lý thường thấy với đồ trang sức cũ hay trang sức lỗi thời là cất chúng trong hộp năm này sang năm khác và bỏ đi. Mỗi lựa chọn đều không kinh tế, thậm chí ảnh hưởng đến môi trường, cùng tham khảo gợi ý tái tạo "cuộc đời thứ 2" cho trang sức cũ: 

Thêm sự lấp lánh cho đôi giày nhàm chán Bông tai ngọc trai sang trọng trên giày cao gót cưới JovanaT / Khoảnh khắc qua Getty Images Những đôi bông tai cũ rối mắt và những viên kim cương lấp lánh có thể không dễ đeo ở trạng thái ban đầu, nhưng chúng thực sự tạo nên những món đồ trang trí giày tuyệt đẹp cho những dịp đặc biệt. Bạn có thể dán keo nóng đồ trang sức vào phía sau giày hoặc trên ngón chân để tăng thêm vẻ lấp lánh và phong cách. Đây là một lựa chọn đặc biệt tuyệt vời cho đôi giày cưới hoặc đôi giày cao gót bạn đang mang trong một buổi lễ hoặc sự kiện đặc biệt.
Những đôi bông tai cũ, những viên đá hay ngọc trai có thể không còn thích hợp để đeo lên tay, cổ và tai song chúng có thể tạo nên những món đồ trang trí cho những dịp đặc biệt. Để thực hiện, bạn có thể cần đến sự hỗ trợ của máy bắn keo để cố định các viên đá, ngọc trai vào giày.
Làm nam châm trang sức Nam châm đính đá giả được tái sử dụng OldCrowsTreasures / Etsy.com Chỉ vì bạn không muốn mặc nó không có nghĩa là tủ lạnh của bạn không thể. Những chiếc trâm cài và khuyên tai cũ có thể tạo ra những nam châm tuyệt vời và việc tạo ra chúng cực kỳ dễ dàng. Bạn có thể mua nam châm hình tròn trơn ở cửa hàng đồ thủ công hoặc đồ kim khí. Sau đó dùng keo nóng dán vào mặt sau của món trang sức để gắn nó vào nam châm. Khi nó nguội và khô, bạn sẽ có chiếc tủ lạnh phong cách nhất.
Những chiếc trâm cài và khuyên tai cũ có thể tạo ra những nam châm có hình dáng độc đáo cho chiếc tủ lạnh hay bất kỳ khu vực nào trong nhà bạn. Để thực hiện nó, bạn có thể mua một khối nam châm, sau đó, dùng máy bắn keo, đính trang sức bạn không còn sử dụng vào nam châm. Khi keo nguội, bạn đã có những chiếc nam châm "không đụng hàng". 
Tạo Khung Ảnh Lấp Lánh Đồ trang sức Khung tranh trang trí Pha lê trong suốt & Màu xanh hải quân Vintage JanasJewelryArt / Etsy.com Một lần nữa, keo nóng là bạn của bạn ở đây. Trưng bày bức ảnh yêu thích trong khung tranh được trang trí bằng đồ trang sức cũ. Đây là một cách cảm động để tưởng nhớ người thân sở hữu món đồ trang sức và nó cũng là một món quà đặc biệt. Chỉ cần mua một khung hình đơn giản ở cửa hàng tiết kiệm và sử dụng keo nóng để thêm từng mảnh một. Điều này hoạt động tốt nhất nếu bạn chọn một bảng màu, chẳng hạn như toàn màu đen hoặc trong suốt.
Chỉ cần mua một khung hình đơn giản ở cửa hàng, dùng máy bắn keo dán từng mảng hay mẫu trang sức một vào, khi keo nguội, bạn, lồng tranh (hay ảnh mình muốn) và đã có một khung ảnh ấn tượng để trang trí trong nhà hay tặng bạn bè, người thân. 
Xây dựng một chiếc vòng tay quyến rũ độc đáo Vòng tay vàng quyến rũ cổ điển Tái chếFinery / Etsy.com Nếu không muốn đeo những chiếc trâm cài, khuyên tai và mặt dây chuyền đó hàng ngày hoặc theo cách thông thường, bạn có thể biến chúng thành một chiếc vòng tay quyến rũ để đeo trong những dịp đặc biệt hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Chọn một chiếc vòng tay trống có mắt xích lớn và mua một số chiếc nhẫn nhảy tại cửa hàng thủ công địa phương của bạn. Để mở các vòng, hãy sử dụng hai cặp kìm để vặn chúng ra. Sau đó, bạn có thể thêm món đồ trang sức cũ và vặn vòng nhảy lại để kết nối nó với vòng tay.
Nếu những chiếc trâm cài, khuyên tai và mặt dây chuyền đã không còn hợp thời, bạn có thể "cải tạo" chúng thành một chiếc vòng tay hay dây chuyền "chỉ bạn mới có". Để làm điều này, bạn chọn dây chuyền hay lắc có mắt xích lớn, sau đó, thêm phụ kiện được tách ra từ trâm cài, khuyên tai, mặt dây chuyền vào.
Trồng một tác phẩm nghệ thuật trang trí bằng đá quý Đồ trang sức nghệ thuật đóng khung bằng đá quý audreymivey / Etsy.com Việc trồng một cây cảnh thực sự có thể cần một chút màu xanh lá cây, nhưng dự án nghệ thuật thú vị dành cho đồ trang sức cũ này thực sự chỉ cần keo nóng, khung tranh, một miếng bìa cứng và một số đồ lấp lánh. Để làm nó, hãy cắt bìa cứng cho vừa với khung (bạn có thể làm cho nó đẹp bằng cách dán một số giấy có hoa văn hoặc màu vào đó). Phác thảo nhẹ hình dạng của một cái cây trên bìa cứng, sau đó dùng keo nóng để gắn những chiếc trâm cài, khuyên tai và những món đồ cũ khác theo hình dạng bạn đã thiết kế.
Chỉ cần một khung ảnh, một máy bắn keo và các món trang sức có sẵn, bạn có thể thoải mái tạo tác phẩm nghệ thuật long lanh theo ý mình. Để làm điều này, hãy cắt một miếng bìa cứng có kích thước phù hợp, phác thảo hình ảnh bạn muốn, dùng keo nóng để gắn các mẫu trang trí được tách ra từ trang sức cũ... theo hình dạng bản phác thảo. 
Làm vòng cổ đồng hồ Vòng cổ đồng hồ cổ điển... Tái chế / Tái sử dụng LeesaKernKreations / Etsy.com Đồng hồ cũ có thể rất đẹp, nhưng mọi người không còn sử dụng chúng nhiều nữa (rốt cuộc, điện thoại của bạn có thể cho bạn biết thời gian và giúp bạn giải trí). Tháo dây đeo khỏi mặt đồng hồ và xâu chúng lại với nhau để tạo thành một chiếc vòng cổ ngộ nghĩnh và ngộ nghĩnh. Đây là một tình huống khác mà vòng nhảy có ích. Mua một số thứ ở cửa hàng thủ công và dùng hai cặp kìm để vặn chúng ra. Thêm hai mặt đồng hồ và vặn chúng lại, chuyển sang mặt tiếp theo. Khi vòng cổ có độ dài như mong muốn, hãy sử dụng một chiếc kẹp (cũng có thể mua ở cửa hàng thủ công) để đóng lại.
Nếu "vô tình" có hẳn bộ sưu tập đồng hồ cũ, bạn có thể thử tháo rời dây và mặt, rồi xâu các mặt đồng hồ với nhau để tạo lắc tay hay dây chuyền "thời gian". Cách thực hiện: tách mặt đồng hồ khỏi dây, và lồng chúng vào những chiếc khoen tròn, khi đủ độ dài cần thiết, tạo một chiếc móc giúp việc đeo vào, tháo ra thuận tiện hơn. 
Chào đón khách bằng bảng hiệu đính đá quý Đóng khung trang sức nghệ thuật Chào mừng LeesaKernKreations / Etsy.com qua Getty Images Nếu có một số dây chuyền và vòng tay khá cũ mà không biết phải làm gì, bạn có thể dùng một ít keo nóng và khung tranh để biến chúng thành tấm biển chào mừng lấp lánh cho ngôi nhà của mình. Hãy tìm một khung tranh dài ở cửa hàng tiết kiệm và thêm một miếng bìa cứng có màu trung tính. Sau đó phác thảo nhẹ từ chào mừng và dùng keo nóng để che bản phác thảo của bạn bằng đồ trang sức.
Nếu có một số dây chuyền và vòng tay khá cũ mà không biết phải làm gì, bạn có thể dùng một ít keo nóng và khung tranh để biến chúng thành tấm biển chào mừng lấp lánh cho ngôi nhà của mình. Cách làm: Mua hay tự tạo một khung tranh dài, phác thảo chữ "Welcome" trên giấy, dùng máy bắn keo đính trang sức lên chữ phác thảo. 
Tạo những chiếc nhẫn gắn khăn ăn đính cườm cho bàn ngày lễ của bạn Nhẫn ngọc trai lạ mắt cho lễ tạ ơn Giáng sinh Craftysoutherngurl / Etsy.com Tổ chức một bữa ăn ngày lễ? Biến đồ trang sức cũ thành những chiếc nhẫn khăn ăn lạ mắt cho bữa tiệc của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là cắt những chuỗi hạt cũ ra và buộc chúng vào dây thun mua ở cửa hàng thủ công. Buộc các đầu lại với nhau để tạo thành vòng khăn ăn và giấu nút thắt bên trong một trong các hạt. Đây là một cách tuyệt vời để sử dụng đồ trang sức cũ của người thân một cách có ý nghĩa.
Chỉ cần cắt những chuỗi hạt cũ ra, rồi xỏ chúng vào dây thun chuyên dụng mua ở các cửa hàng thủ công, đến chiều dài vừa đủ, bạn thắt nút dây thun và một chiếc vòng/lắc đeo tay đã ra đời.
Khi nào không nên tái chế đồ trang sức cũ Không phải tất cả đồ trang sức cũ đều có thể tái chế được, đặc biệt nếu việc bạn đang làm liên quan đến việc sửa đổi vĩnh viễn. Hãy ghi nhớ những lời khuyên này khi bạn đang cân nhắc các lựa chọn tại cửa hàng tiết kiệm hoặc để ý đến hộp đựng đồ trang sức của bà bạn:  Đừng tái chế bất cứ thứ gì làm bằng kim loại quý hoặc đá quý. Kiểm tra tem và nhãn trang sức sẽ cho bạn biết hàm lượng kim loại. Ngoài ra, hãy bỏ qua việc tái sử dụng bất cứ thứ gì có thể là món đồ được thèm muốn. Một số thương hiệu trang sức trang phục có tính sưu tầm cao. Nếu đó là một món đồ có ý nghĩa với bạn, hãy cân nhắc sử dụng một phương pháp tạm thời để tạo ra thứ gì đó từ nó. Ví dụ: khâu hoặc ghim nó thay vì dán nó. Hãy suy nghĩ bên ngoài hộp trang sức Có rất nhiều cách để sử dụng đồ trang sức cũ để làm đồ trang trí hoặc phụ kiện có ý nghĩa, vì vậy thật thú vị khi nghĩ ra bên ngoài chiếc hộp trang sức cũ đầy bụi bặm đó. Hãy dành chút thời gian để xem xét tất cả các khả năng trước khi bạn bắt đầu một dự án và quyết định điều gì sẽ thú vị và hữu ích nhất đối với bạn.
Nếu cảm thấy hộp đựng trang sức hơi nhàm chán, bạn có thể dùng máy bắn keo đính các chi tiết bạn tháo rời từ bông tai, lắc, nhẫn, dây chuyền... vào mặt trên của hộp đựng và khiến nó lấp lánh. 
Biết phải làm gì với đồ trang sức cũ mà bạn không muốn tái chế lại là một thách thức khác. Nếu bạn thực sự không thích nó và không có tình cảm gắn bó với nó, hãy quyên góp nó cho các cửa hàng từ thiện hoặc cung cấp miễn phí trên một trang rao vặt. Những người khác có thể muốn tạo ra thứ gì đó với nó (hoặc thậm chí mặc nó).
Nếu không muốn sáng tạo với đồ trang sức cũ, lỗi thời, bạn có thể tặng, thanh lý cho những người thích nó. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI