Thói quen giúp xóa mờ đôi môi thâm

02/03/2024 - 21:05

PNO - Tẩy da chết, làm sạch môi trước khi ngủ, hạn chế liếm môi, chống nắng kĩ lưỡng... là những thói quen giúp giảm thâm môi hiệu quả.

Đôi môi mềm, ẩm mượt, sáng màu như ''vũ khí'' khiến nhan sắc chị em trở nên cuốn hút hơn. Những yếu tố như môi trường ô nhiễm, hút thuốc, sử dụng đồ uống cồn, chế độ ăn uống thiếu chất… dần khiến môi mất độ hồng hào vốn có. Dưới đây là 9 thói quen đơn giản để giữ cho đôi môi luôn hồng hào, khỏe mạnh.

Tẩy da chết: Đây là quá trình loại bỏ các tế bào da chết khỏi bề mặt da gồm 2 phương pháp phổ biến là tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hóa học. Tẩy da chết cho môi cũng giúp kích thích tăng trưởng tế bào mới, giảm sự xuất hiện của tình trạng thâm môi đồng thời làm cho môi trông sáng hơn và đều màu hơn.
Tẩy da chết: Đây là quá trình loại bỏ các tế bào da chết khỏi bề mặt da, gồm 2 phương pháp phổ biến là tẩy tế bào chết vật lý và tẩy tế bào chết hóa học. Tẩy da chết cho môi cũng giúp kích thích tăng trưởng tế bào mới, giảm sự xuất hiện của tình trạng thâm môi đồng thời làm cho môi trông sáng hơn và đều màu hơn.
Làm sạch môi trước khi đi ngủ: Làm sạch môi trước khi đi ngủ là thói quen cần thiết để ngăn ngừa môi bị thâm. Dù đôi môi trông có vẻ không có dấu vết của son hay bất kỳ sản phẩm nào trên môi, đôi môi vẫn có thể còn sót bụi mịn do ô nhiễm không khí tăng cao. Vì vậy, bạn nên tẩy trang thật kỹ nhằm hỗ trợ các bước dưỡng môi sau đó hoạt động hiệu quả nhất.
Làm sạch môi trước khi đi ngủ: Nên duy trì thói quen cần thiết này để ngăn ngừa môi bị thâm. Dù đôi môi trông có vẻ không có dấu vết của son hay bất kỳ sản phẩm nào trên môi, tuy nhiên môi vẫn còn sót bụi mịn do ô nhiễm không khí tăng cao. Vì vậy, bạn nên tẩy trang thật kỹ nhằm hỗ trợ các bước dưỡng môi sau đó hoạt động hiệu quả.
Hạn chế liếm môi: Chúng ta thường có thói quen liếm môi trong vô thức, nguyên nhân có thể do môi khô, hoặc tâm lý lo lắng, căng thẳng. Nếu bạn đang gặp tình trạng thâm môi, hãy chú ý xem mình có vô thức liếm môi không. Trong nước bọt có chứa các enzym gây tổn thương lớp trên cùng của da, dễ khiến môi trở nên nhạy cảm và thậm chí khô hơn. Giải pháp là luôn mang theo son dưỡng bên cạnh để sử dụng.
Hạn chế liếm môi: Nhiều người thường liếm môi trong vô thức, nguyên nhân có thể do môi khô, hoặc tâm lý lo lắng, căng thẳng. Nếu bạn đang gặp tình trạng thâm môi thì nên hạn chế liến môi, Trong nước bọt có chứa các enzym gây tổn thương lớp trên cùng của da, dễ khiến môi trở nên nhạy cảm và khô hơn. Giải pháp là luôn mang theo son dưỡng bên cạnh để sử dụng khi thấy môi khô.
Quan tâm đến thành phần trong son dưỡng: Da môi mỏng, nhạy cảm và không chứa tuyến dầu như các vùng da còn lại nên dễ bị khô hơn. Môi khô do thiếu ẩm là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng môi thâm. Vì vậy, dưỡng môi là bước không thể bỏ qua để dưỡng ẩm cho đôi môi.  Bạn nên kiểm tra kỹ bảng thành phần son dưỡng trước khi quyết định sử dụng. Hyaluronic acid, Glycerol, Vitamin E và bơ hạt mỡ được xem là những thành phần lý tưởng trong sản phẩm dưỡng môi. Bạn nên tránh những sản phẩm chứa hương liệu, cồn, dầu khoáng, parabens…
Quan tâm đến thành phần trong son dưỡng: Da môi mỏng, nhạy cảm và không chứa tuyến dầu như các vùng da khác nên dễ khô hơn. Môi khô do thiếu ẩm là một trong những nguyên nhân khiến môi thâm. Vì vậy, dưỡng môi là bước không thể bỏ qua. Khi mua son dưỡng, bạn nên chú ý dến thành phần son dưỡng, ưu tiên các hoạt chất như yaluronic acid, Glycerol, Vitamin E và bơ hạt mỡ, tránh những sản phẩm chứa hương liệu, cồn, dầu khoáng, paraben…
Chống nắng kĩ lưỡng: Chị em nên chọn loại son môi chống nắng có chỉ số SPF 15 trở lên hàng ngày. Theo Healthline, sử dụng son chống nắng có chỉ số từ 15 trở lên mỗi ngày, ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc có mưa giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa và tình trạng thâm môi. Zinc Oxide, Titanium dioxide, Avobenzone hoặc Ecamsule là những thành phần nhiều chuyên gia da liễu gợi ý khi tìm kiếm sản phẩm son môi chống nắng. Vì những thành phần này mang lại khả năng bảo vệ da môi hiệu quả trước tia UV.
Chống nắng kĩ lưỡng: Chị em nên chọn loại son môi chống nắng có chỉ số SPF15 trở lên, dùng hàng ngày kể cả trong những ngày nhiều mây hoặc có mưa sẽ giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa và tình trạng thâm môi. Các thành phần như Zinc Oxide, Titanium dioxide, Avobenzone hoặc Ecamsule được nhiều chuyên gia da liễu gợi ý nên chọn khi mua sản phẩm son môi chống nắng. Đây là những thành phần mang lại khả năng bảo vệ da môi hiệu quả trước tia UV.
Uống đủ nước: Ngoài việc dưỡng ẩm cho môi, điều quan trọng là uống đủ nước để cấp ẩm tự nhiên cho môi. Mất nước có thể khiến môi xỉn màu và khô, cũng như làm môi sẫm màu hơn. Bạn có thể uống trà, nước gạo rang, nước ép, sinh tố,… cũng như các loại nước uống lành mạnh khác để giữ cho cơ thể đủ nước.
Uống đủ nước: Ngoài việc thoa son dưỡng ẩm cho môi, điều quan trọng là phải uống đủ nước để cấp ẩm tự nhiên cho môi. Mất nước có thể khiến môi xỉn màu và khô, gây ra tình trạng môi sẫm màu hơn. Bạn có thể uống trà, nước gạo rang, nước ép, sinh tố… cũng như các loại nước uống lành mạnh khác để giữ cho cơ thể đủ nước.
Không hút thuốc: Hút thuốc là thói quen kém lành mạnh khiến môi bị thâm nhanh chóng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể. Nicotine và nhiệt độ khi hút thuốc là những nguyên nhân khiến môi bị thâm, vài trường hợp có thể xuất hiện các đốm màu tím hoặc đen. Vì hút thuốc khiến lưu lượng máu đến môi bị hạn chế nên lượng oxy và chất dinh dưỡng mà môi nhận được sẽ giảm đi, khiến cho môi tối màu.
Không hút thuốc: Hút thuốc là thói quen kém lành mạnh khiến môi bị thâm nhanh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể. Nicotine và nhiệt độ khi hút thuốc là những nguyên nhân làm cho đôi môi bị thâm, xuất hiện các đốm màu tím hoặc đen. Vì hút thuốc khiến lưu lượng máu đến môi bị hạn chế nên lượng oxy và chất dinh dưỡng mà môi nhận được sẽ giảm đi, khiến cho môi tối màu, thâm xỉn.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI