81% người được hỏi cho biết mua sắm online là thói quen mỗi ngày

15/07/2022 - 13:08

PNO - Theo báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử (TMĐT) nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, Việt Nam đang trở thành thị trường TMĐT lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Báo cáo về TMĐT 2021 của nền tảng Lazada cũng cho thấy quy mô thị trường Việt Nam đạt khoảng 13 tỷ USD. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 39 tỷ USD vào năm 2025.

 

Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia
Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia

Sản phẩm của một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên bốn sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Phần lớn người tiêu dùng thường mua sản phẩm thuộc phân khúc giá từ 200.000 - 500.000 đồng, tập trung ở ngành hàng tiêu dùng nhanh, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thời trang…

Lý giải về sự tăng trưởng này, ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc marketing Haravan - nêu ba nguyên nhân. 

Thứ nhất, Việt Nam có thời gian phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 dài hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á. Lúc này, phần lớn người tiêu dùng chủ yếu mua hàng trực tuyến, kể cả những người trước đó chưa mua hàng trực tuyến cũng bắt đầu mua hàng qua kênh này. 
Thứ hai, khi hành vi mua hàng trực tuyến trở thành thói quen của người tiêu dùng, các sàn TMĐT lớn tung các chương trình ưu đãi liên tục. Họ không chỉ chọn các ngày lễ lớn trong năm hay ngày song trùng để khuyến mãi mà áp dụng cho cả những ngày giữa tháng, cuối tháng… Cách làm này khiến người tiêu dùng luôn nghĩ rằng mua hàng khuyến mãi và mua trực tuyến càng có nhiều ưu đãi. Các kênh Facebook, TikTok đưa ra nhiều tính năng, giải pháp mới như nhắc người tiêu dùng mua hàng định kỳ và đưa ra nhiều gợi ý về sản phẩm đang bán trực tuyến mà người tiêu dùng cần. 

Thứ ba, do đối tượng mua hàng chủ yếu của ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, làm đẹp là phụ nữ. Họ không chỉ mua hàng phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình mà còn mua hàng để giải tỏa căng thẳng, tạo niềm vui cho bản thân… và họ thường canh khuyến mãi để mua và mua liên tục. 
Đại diện Lazada cũng cho rằng các khó khăn trong đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng gia tăng tần suất sử dụng các nền tảng số và chi tiêu trực tuyến nhiều hơn. Tại Việt Nam, có tới 85% người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. 81% người tiêu dùng Việt Nam khi được hỏi cho biết họ xem việc mua sắm trực tuyến là một thói quen không thể thiếu mỗi ngày và 59% người mua trực tuyến ít nhất một lần/tuần.

Nielsen Việt Nam cho hay, dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng TMĐT. Khi mua trực tuyến, người tiêu dùng quan tâm đến giá cả, chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng. Nhiều đơn vị bán hàng liên tục cập nhật, đổi mới phương thức kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng giúp họ yên tâm hơn về chất lượng hàng hóa; chính sách bảo hành sản phẩm, giao hàng… 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI