680.000 học sinh lớp 7, 8, 10 và 11 đến trường sau 4 tháng ở nhà học online

04/01/2022 - 09:30

PNO - Sáng 4/1/2022, 680.000 học sinh của lớp 7, 8, 10 và 11 tại TPHCM tới trường học trực tiếp ngày đầu tiên. Đến nay, thành phố đã dạy trực tiếp cho học sinh từ lớp 7 đến 12.

Sau nhiều tháng phải ở nhà học trực tuyến, ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên được đi học trở lại, học sinh rất háo hức và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch mà nhà trường quy định. Các trường THCS và THPT cũng đã có kinh nghiệm thực hiện đối với lớp 9 và 12 gần ba tuần nay nên không gặp trở ngại gì trong việc đón học sinh trở lại trường.

Học sinh lớp 7,8 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận 3) trong ngày đầu đến trường
Học sinh lớp 7, 8 Trường THCS Lương Thế Vinh (quận 3) trong ngày đầu đến trường

Chị Huyền Thanh, phụ huynh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) cho biết: "Từ ngày con đỗ lớp 10 vào trường THPT thì hôm nay là ngày đầu tiên con được đến trường, vào lớp gặp trực tiếp thầy cô và bạn bè nên thực rất đặc biệt. Sau nhiều tháng phải học trực tuyến vì dịch nên con rất háo hức được đi học trực tiếp, gia đình chuẩn bị từ vài ngày trước. Sáng nay, cả bố mẹ cùng đưa con đến trường ngày đầu tiên, đi từ tờ mờ sáng để con đến sớm làm quen trường lớp, bạn mới...".

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận 3) chỉ có sáu lớp 7, 8, 9 (mỗi khối 2 lớp) nên cũng đảm bảo đúng yêu cầu giãn cách phòng chống dịch trong lớp. Các lớp đều được tách làm hai, giáo viên phụ trách giờ học dạy song song cả hai bên. Nếu giáo viên dạy ở phòng này thì ở phòng kia, các học sinh sẽ ôn lại bài học. Không học sinh nào vắng mặt trong buổi sáng học đầu tiên.

Trường chuẩn bị khẩu trang y tế, một hộp kit test COVID-19 nhanh, phân chia cổng vào ra, cầu thang cho từng khối lớp, cử giáo viên thực hiện việc đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh và khách đến liên hệ công tác phải rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế ngay từ cổng.

Ngoài ra, trường cũng có đầy đủ phòng cách ly, phòng dự phòng để chuẩn bị phương án sẵn sàng khi xuất hiện F0 bên trong nhà trường.

"Trường chuẩn bị đầy đủ các kịch bản nếu học sinh có các triệu chứng của F0, giáo viên đã được tập huấn đầy đủ, như kiểm tra y tế học sinh, tách học sinh ra khỏi lớp để không làm các em còn lại hoang mang, báo với cơ quan quản lý và y tế địa phương, phụ huynh…

Gần 100% thầy cô đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, còn học sinh vẫn còn 3 em trên tổng số 63 em học sinh lớp 8 vẫn chưa được tiêm mũi vắc xin nào, do phụ huynh chưa đồng thuận. Các em chưa tiêm vắc xin vẫn được vô lớp học bình thường như các bạn nhưng giáo viên sẽ có sự quan tâm đặc biệt, chú ý hơn đến các em về mặt sức khỏe", thầy Hà Minh Tú, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay.

Học sinh lẫn thầy cô đều háo hức trong buổi học đầu tiên
Học sinh lẫn thầy cô đều háo hức trong buổi học đầu tiên
Trường học chuẩn bị đầy đủ phòng cách ly, vật dụng y tế phòng chống dịch
Trường học chuẩn bị đầy đủ phòng cách ly, vật dụng y tế phòng chống dịch

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) thông tin: Trong sáng hôm nay, 4/1/2022, trường có 15 học sinh lớp 2 vắng mặt (do 3 em bị F0 tại nhà và 12 học sinh F1). Học sinh lớp 10 chỉ đến trường 1/2, còn lại sẽ học buổi chiều.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, do học sinh mỗi lớp chỉ 30 em nên không thực hiện tách lớp. Học sinh sẽ học từ thứ Hai đến thứ Bảy, mỗi ngày từ 3 đến 4 tiết theo theo từng khối lớp. Trong đó, học sinh khối 12 sẽ học 24 tiết/tuần, lớp 10 và 11 sẽ học 18 tiết/tuần, còn lại sẽ được giảng dạy trực tuyến.

Sau mỗi buổi học, trường sẽ thực hiện việc tổng vệ sinh, đảm bảo các yêu cầu về an toàn phòng chống dịch.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) thực hiện khử khuẩn, đo nhiệt độ trước khi vào lớp
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) thực hiện khử khuẩn, đo nhiệt độ trước khi vào lớp

Tại hệ thống trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm (TP. Thủ Đức) có hơn 2.000 học sinh của trường đi học lại, trong đó có khoảng hơn 700 học sinh ở nội trú. Ngoài đảm bảo các yêu cầu an toàn cho việc dạy học trên lớp, nhà trường chuẩn bị phòng đầy đủ để đảm bảo số học sinh ở nội trú là 12 em/phòng, thay vì 24 em/phòng như trước đây...

Trong ngày đi học đầu tiên, trường tiến hành kiểm tra, xét nghiệm COVID-19 nhanh cho toàn trường, kể cả học sinh và nhân viên, giáo viên. Sau đó, cứ 3 ngày/lần, học sinh cũng sẽ test nhanh một cách ngẫu nhiên để đảm bảo an toàn.

Trường THPT Lý Thái Tổ (Gò Vấp) phân luồng từ cổng vào
Trường THPT Lý Thái Tổ (Gò Vấp) phân luồng từ cổng vào
Học sinh Trường quốc tế Hoàng Gia (quận 7) kiểm tra thân nhiệt, xét nghiệm nhanh trong ngày đầu đến trường
Học sinh Trường quốc tế Hoàng Gia (quận 7) kiểm tra thân nhiệt, xét nghiệm nhanh trong ngày đầu đến trường

Trường TH-THCS-THPT Nam Việt (quận 12) chỉ vắng vài em trong buổi học đầu tiên. Theo Ban giám hiệu trường này, do có một số em học sinh ở ngoài biển đảo chưa thể về kịp.

Nhà trường phân luồng, cho học sinh ra vào trường theo từng hướng, thực hiện việc giờ giải lao theo từng khu vực, học sinh bán trú và nội trú được ăn chia theo từng ca, từng tầng khác nhau.

Học sinh ngủ theo từng giường, đảm bảo giãn cách một giường, chỉ 15 học sinh/phòng. Giáo viên quản nhiệm của nhà trường thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở học sinh việc đeo khẩu trang nghiêm túc. Học sinh nào chưa có khẩu trang sẽ được bổ sung ngay lập tức.

Trong hai tuần đầu tiên đi học lại, học sinh sẽ được ôn tập, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho việc kiểm tra cuối học kỳ I.

Không chỉ giáo viên, học sinh cũng được tập huấn để đảm bảo an toàn khi đến trường
Không chỉ giáo viên, học sinh cũng được tập huấn để đảm bảo an toàn khi đến trường
Lớp học của Trường THPT Lý Thái Tổ
Lớp học của Trường THPT Lý Thái Tổ mỗi bàn chỉ có một học sinh ngồi theo sơ đồ
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh thực hiện giãn cách ngay trong lớp học

Thanh Thanh - Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI