65 năm những 'hạt giống đỏ' miền Nam đầu tiên trên đất Bắc

08/12/2019 - 19:52

PNO - Các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc được đánh giá là một trong những mô hình giáo dục thành công nhất của nền giáo dục cách mạng nước ta.

Tháng 5/1949, Bác Hồ đã chỉ thị thành lập các trường thiếu sinh quân Việt Nam, đào tạo đội ngũ cán bộ cho cách mạng từ tuổi niên thiếu, nơi rất nhiều tướng lĩnh, cán bộ các ngành sau này đã trưởng thành.

Trong điều kiện hết sức khó khăn, thiếu thốn, chiến tranh ác liệt, nhưng các trường học sinh miền Nam vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo hàng chục ngàn người con ưu tú; đáp ứng yêu cầu cung cấp cán bộ, nhân tài cho các ban, ngành, địa phương của miền Nam và trên cả nước.

65 nam nhung 'hat giong do' mien Nam dau tien tren dat Bac

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 65 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Dù chỉ tồn tại 21 năm (1954-1975), nhưng các trường học sinh miền Nam trên đất Bắc được đánh giá là một trong những mô hình giáo dục thành công nhất của nền giáo dục cách mạng nước ta. Không những thế, trường học sinh miền Nam trên đất Bắc còn là biểu tượng cao đẹp của tình dân tộc, nghĩa đồng bào, trách nhiệm của nhân dân miền Bắc đối với miền Nam ruột thịt.

Hôm nay, ngày 8/12, Lễ kỷ niệm 65 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc và 50 năm các thế hệ học sinh miền Nam thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã diễn ra tại Hà Nội.

Trong buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Các thế hệ học sinh miền Nam tự hào là lớp người đã góp phần thực hiện xuất sắc, nghiêm túc di chúc thiêng liêng của Bác Hồ.

65 nam nhung 'hat giong do' mien Nam dau tien tren dat Bac
Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc năm 1956 (ảnh: tư liệu)

Giáo sư tiến sĩ khoa học Lê Du Phong, Trưởng ban tổ chức chia sẻ: Trong 21 năm (1954-1975), đã có trên 32 ngàn con em cán bộ, chiến sĩ và đồng bào miền Nam được đưa ra miền Bắc nuôi dưỡng và dạy dỗ.

Trong tổng số 28 trường học sinh miền Nam đã được thành lập trong giai đoạn này, có một trường dành cho con em đồng bào dân tộc thiểu số và một trường dành cho con em người Việt gốc Hoa.

Đảng, Chính phủ và Bác Hồ cùng nhân dân miền Bắc đã tạo điều kiện tốt nhất về ăn, ở, học tập, sự cưu mang, đùm bọc chân thành nhất cho các thế hệ học sinh miền Nam. Nhờ đó, các thế hệ học sinh miền Nam đều khôn lớn, trưởng thành và đã có những đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, cho sự nghiệp đấu tranh chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà, đặc biệt là cho công cuộc xây dựng lại miền Nam sau ngày được giải phóng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chúng ta không thể đòi hỏi ngành giáo dục đào tạo ngày nay phải sao chép mô hình nuôi dạy học sinh miền Nam cách đây mấy chục năm. Nhưng những thành tựu ấy, những bài học ấy gợi mở cho chúng ta cách suy nghĩ để quyết tâm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI.

Thủ tướng tin tưởng: “Dù khó khăn đến đâu chúng ta cũng phải quyết tâm dạy tốt, học tốt, bởi đây là một nghề cao quý như Bác Hồ đã dạy. Bên cạnh đó, chúng ta còn có cả hệ thống chính trị và nhân dân đang chung sức, đồng lòng chăm lo cho sự nghiệp trồng người”.

N.M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI