"578: Phát đạn của kẻ điên": Đẹp, máu lửa và đậm chất hành động

21/05/2022 - 16:35

PNO - Bộ phim "578: Phát đạn của kẻ điên" mãn nhãn ở các yếu tố nhìn, cho thấy sự tâm huyết và kỳ công của ê kíp. Nếu nội dung thuyết phục hơn, phim sẽ là “bom tấn” đúng nghĩa.

Khá lâu sau Hai Phượng, khán giả mới được thưởng thức một tác phẩm hành động Việt “chất” như 578: Phát đạn của kẻ điên (khởi chiếu từ ngày 20/5). Bộ phim của biên kịch - đạo diễn Lương Đình Dũng cũng kể về hành trình khốc liệt đi tìm con gái và phá đường dây mua bán trẻ em, chỉ khác nhân vật chính trong hành trình là một người cha.

Trailer phim 578: Phát đạn của kẻ điên:

 

 

578: Phát đạn của kẻ điên mở đầu với những hình ảnh về cuộc sống êm đềm của hai cha con Hùng - bé An. Biến cố ập đến với hai cha con khi An bị kẻ xấu bắt cóc trong một lần lang thang tìm cha ở bến cảng. Sau khi thoát được, An bị sang chấn tâm lý từ đó. Nhìn con gái tổn thương đến mức không còn nhận ra cha, Hùng rắp tâm trả thù. Trong hành trình đơn thương độc mã săn đuổi kẻ xấu và bị săn đuổi ngược lại, Hùng nhận ra anh không chỉ đang đối đầu với một kẻ ác mà là cả một thế lực đen tối đứng phía sau.

 

Phim mở đầu với hình ảnh về cuộc sống êm đềm của hai cha con Hùng và bé An
Phim mở đầu với hình ảnh về cuộc sống êm đềm của hai cha con Hùng và bé An

Như nhiều phim hành động khác, cốt truyện, tình tiết của 578: Phát đạn của kẻ điên đơn giản về mặt nội dung, dành sự đầu tư cho phần hành động. Các phân đoạn hành động được dàn dựng trải dài và dồn dập suốt phim. Ấn tượng đầu tiên là bối cảnh hành động như đưa người xem đi du lịch khắp nước với các địa danh như: đèo Đá Trắng (Hòa Bình), Mộc Châu (Sơn La), Tràng An (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)... Các góc máy trên cao thu trọn hết vẻ đẹp của tự nhiên mang lại những khung hình “nịnh mắt” đúng gu làm phim duy mỹ từng thấy trong tác phẩm Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng.

 

Bối cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những góc máy trên cao được sử dụng nhiều trong phim tạo ấn tượng phần nhìn
Bối cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những góc máy trên cao được sử dụng nhiều trong phim tạo ấn tượng phần nhìn

Ngoài việc thay đổi không gian các trận đánh từ trong nhà ra ngoài trời, từ trên cạn xuống dưới nước thì phong cách đánh và phương tiện, vũ khí chiến đấu của phim cũng rất phong phú. Có lúc nhân vật một mình tả xung hữu đột, khi lại 1 chọi 1. Khi thì dùng vũ khí, khi thì tay không đấu nhau. Bên cạnh phương tiện ô tô, mô tô còn có cả xe container. Vũ khí không chỉ có cờ lê, mỏ lết, roi da mà còn có dây kim loại, khóa xích, bột màu… Cách tạo hình các nhân vật phản diện với lối trang điểm đậm càng làm tăng độ quái, độ điên của phim.  

 

Không có đua xe bằng ô tô như nhiều phim khác mà trong phim các nhân vật đua container
Các nhân vật trong phim không đua ô tô mà đua container

Khâu hành động chứng tỏ đầu tư đáng đồng tiền bát gạo của con số 60 tỷ đồng. Lần đầu tiên khán giả chứng kiến một cuộc rượt đuổi của 5 chiếc xe container giữa con đèo nhỏ hẹp ngoằn ngoèo cao ngàn mét, cảnh hai chiếc xe đâm trực diện vào nhau và lao ra sát vách núi suýt rớt xuống vực sâu. Tất cả đều quay thật không dùng kỹ xảo, không “ăn gian” góc máy cho thấy sự dụng công và chịu chơi của ê kíp. Các cảnh đánh nhau trong phim cũng do chính diễn viên thực hiện. Dàn diễn viên nam Alexandre Nguyễn (vai Hùng), siêu mẫu Ngọc Tình (vai Thái), võ sư Tuấn Hạc, đô vật Hà Văn Hiếu đều giỏi võ nên các động tác ra đòn đẹp mắt, dứt khoát.

 

Các cảnh quay đánh nhau trong phim không dùng góc máy ăn gian
Các cảnh quay đánh nhau trong phim không dùng góc máy "ăn gian"

Gây bất ngờ nhất là hoa hậu H’Hen Nie (vai Bảo Vi). Một năm luyện võ để vào vai của người đẹp đã cho kết quả xứng đáng. Cảnh đánh nhau ở bến cảng với đám giang hồ và cảnh một mình đối đầu với võ sư Tuấn Hạc trên nóc container trong đêm mưa của H’Hen Nie gây ấn tượng với người xem về thần thái, uy lực ngón đòn. H’Hen Nie có triển vọng là một đả nữ mới của màn ảnh Việt nếu cô luyện thêm về diễn xuất, vì ở các cảnh không đánh đấm biểu cảm gương mặt của cô khá đơ, đài từ không cảm xúc.

 

H'Hen Nie cho thấy cô có thể là đả nử thực thụ trong tương lai của điện ảnh Việt
H'Hen Nie có thể là đả nử thực thụ trong tương lai của điện ảnh Việt

Như đã nói, 578: Phát đạn của kẻ điên thuần hành động nên hoàn cảnh, tính cách nhân vật ít được chăm chút, xây dựng tình huống chưa thuyết phục, thoại không hấp dẫn. Tính cách lập dị, sở thích biến thái của Thái - kẻ bắt cóc bé An - được khắc họa sơ sài, thiếu những tình tiết dẫn dắt cho thấy độ “quái” của nhân vật. Việc Hùng lẻn vào rồi thoát ra ngôi biệt thự đầy vệ sĩ gác một cách trơn tru, không bị phát hiện khá phi lý, thêm đoạn Thái ngồi chơi đàn giữa hồ thủy tạ, xung quanh là các thuyền nan chở khách ngồi lắng nghe cũng xa rời thực tế. Các đoạn thoại đầy chất đạo lý, triết lý giữa hai cha con ông trùm xa lạ kiểu văn viết nên mỗi khi diễn viên cất tiếng khán giả phì cười dù cảnh phim nghiêm túc.

 

Cảnh du khách ngồi thuyền thưởng thức tiếng đàn của Thái có cách xây dựng tình huống khá xa lạ
Cảnh du khách ngồi thuyền thưởng thức tiếng đàn của Thái có cách xây dựng tình huống khá xa lạ

Nhìn chung 578: Phát đạn của kẻ điên là một bộ phim đẹp và “điên”, mang chất riêng so với các phim hành động khác nhưng cốt truyện - cốt lõi hấp dẫn của một bộ phim - chưa làm người xem “đã”. Các màn võ thuật trong phim đẹp nhưng thiên về hướng trình diễn nhiều hơn nên ít tạo hiệu quả ép phê về mặt cảm xúc. Dù vậy, phim đáng được khen vì những người làm phim dám máu lửa, chịu chơi để nâng chất phim hành động Việt.

H.Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI