4 món ăn chay ngày mùng 1 tết tốt cho sức khỏe

15/02/2018 - 07:00

PNO - Ăn chay ngày tết không những giúp tâm hồn thanh tịnh mà bản thân những món ăn chay tốt cho sức khỏe. Sau đây là thực đơn mâm cỗ chay ngày tết, vừa cúng ông bà vừa có thể đãi khách.

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể nhẹ nhàng, tâm hồn thanh tịnh và sức khỏe dồi dào. Mâm cỗ chay gồm những gì để phù hợp với ngày tết? Dưới đây là thực đơn các món ăn chay ngày mùng 1 tết bổ dưỡng với nguyên liệu đơn giản và dễ chế biến.

1. Canh bí đỏ đậu phộng

Nguyên liệu: Bí đỏ, đậu phộng, một ít rau ngò om (rau ngổ) và gia vị chay.

4 mon an chay ngay mung 1 tet tot cho suc khoe

Canh bí đỏ đậu phộng với nguyên liệu đơn giản, màu sắc đẹp mắt, chế biến dễ dàng nhanh chóng mà lại rất bổ dưỡng. Món canh này cung cấp chất đạm, chất béo và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể, đặc biệt rất tốt cho người già và trẻ em.

Bí đỏ rất tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân, chống lão hóa da, tăng cường miễn dịch và phát triển trí não. Bí đỏ còn có khả năng ngăn ngừa tiểu đường và phòng chống ung thư. Đậu phộng giúp ổn định đường huyết, tăng trí nhớ, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch, chống sa sút trí tuệ ở tuổi già và phòng ngừa ung thư.

2. Đậu hủ kho tiêu

Nguyên liệu: Đậu hủ (chiên vàng), tiêu xay, hành boa rô, gia vị chay.

4 mon an chay ngay mung 1 tet tot cho suc khoe

Đậu hủ kho tiêu chay rất hợp với những ngày mát mẻ hoặc se lạnh và là một trong các món ăn chay ngày mùng 1 tết cho ấm lòng. Đây cũng là món dễ chế biến và kích thích vị giác.

Đậu hủ chứa lượng lớn protein, canxi, vitamin E nhưng lại ít carbohydrate và không có cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe. Lợi ích của đậu hủ bao gồm ngăn ngừa tim mạch, chống ung thư, giảm đường trong máu, làm chậm lão hóa, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh...

Hành boa rô trong món ăn này cũng rất tốt cho sức khỏe, nó giàu vitamin và khoáng chất, giúp bảo vệ mạch máu, cung cấp axit folic, giàu chất chống oxy hóa và ngăn ngừa các bệnh viêm mãn tính.

3. Nấm xào sả ớt

Nguyên liệu: Nấm (có thể dùng nấm rơm hay nấm đùi gà), sả, ớt, gia vị chay

4 mon an chay ngay mung 1 tet tot cho suc khoe

Nếu ăn chay ngày mùng 1 tết không thể thiếu món nấm xào sả ớt với nguyên liệu chính là nấm với vị giòn ngọt tự nhiên, chế biến cùng sả ớt cay nồng rất đưa cơm.

Từ lâu, nấm đã được xem là loại thực phẩm tuyệt vời để thay thế cho thịt đối với người ăn chay nhờ lượng protei thực vật vô cùng dồi dào và còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất. Bên cạnh đó, nấm còn không có cholesterol và chất béo nên rất thích hợp cho người cao tuổi, người bị tiểu đường và những người muốn giảm cân.

Một số lợi ích của nấm đối với sức khỏe: Điều trị tiểu đường, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngừa ung thư, chữa cao huyết áp, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da và tóc, giúp xương chắc khỏe và giảm cholesterol trong máu.

4. Măng kho xì dầu

Nguyên liệu: Măng tươi, xì dầu (nước tương), một ít ngò gai và tía tô, gia vị chay.

4 mon an chay ngay mung 1 tet tot cho suc khoe

Măng tươi giòn ngọt hòa quyện với mùi thơm của ngò gai và tía tô tạo thành món xào chay hấp dẫn và dễ thực hiện. Măng là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và có thể hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa một số bệnh.

Một số lợi ích của măng đối với sức khỏe: Hỗ trợ giảm cân, kiểm soát cholesterol, tốt cho tim mạch, chống ung thư, tăng cường miễn dịch, kháng viêm, kháng khuẩn, hỗ trợ giảm cân và điều trị các vấn đề về hô hấp.

Với thực đơn mâm cỗ chay ngày tết với 4 món ngon bổ, dễ làm sẽ giúp gia đình bạn thêm niềm vui trong năm mới!

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI