30 tấn dưa hấu bị ngâm trong nước

26/04/2020 - 18:22

PNO - 30 tấn dưa hấu ở xã Hải Dương (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) ngâm nước mưa suốt ba ngày nay khiến người trồng dưa khóc ròng.

 

Có mặt tại thôn Thai Dương Thượng Đông vào sáng 26/4 chúng tôi thấy ruộng dưa của bà con sắp đến ngày thu hoạch đã chìm trong nước mưa
Có mặt tại thôn Thai Dương Thượng Đông, xã Hải Dương vào sáng 26/4 chúng tôi thấy ruộng dưa của bà con sắp đến ngày thu hoạch vẫn còn bị chìm trong nước mưa.
Đặc biệt có nhiều quả dưa chỉ cần một tuần nữa  có hể thu hoạch nhưng nước ngập tràn
Bà con đã dùng những tấm xốp nhỏ để kê dưa, nhưng chỉ giải quyết được một thời gian ngắn vì trời đang tiếp tục mưa to.
Ông Võ  Xê một người trồng dưa hấu lâu nay ở đây cho biết, hiện tại dưa hấu chuẩn bị thu hoạch nổi bồng bềnh trên mặt nước, dù gia đình đã cố gắng đem vào gần một tấn dưa vào nhà nhưng không biết cách nào để bán hết số dưa đã thu hoạch
Ông Võ Xê - một người trồng dưa hấu lâu năm ở thôn Thai Dương Thượng Đông - cho hay: "Hiện tại dưa hấu gần đến ngày thu hoạch nổi bồng bềnh trên mặt nước, dù gia đình đã cố gắng đưa vào nhà gần một tấn dưa to nhưng không biết cách nào để bán hết. Mà giờ hái hết dưa chưa đến kỳ thu hoạch, sợ bán cũng không ai mua. Xót của quá chú ơi".
Cũng giống như ông Xê, ông Hồ Củ (73 tuổi) cùng ba người người con trai leo qua độn cát cách nhà 500 m thăm ruộng dưa hấu,  với hơn 3 tấn dưa hấu chuẩn bị thu hoạch nổi bồng bềnh trên mặt nước. Ông Củ cùng các con vội vàng mang bao tải lội giữa ruộng ngập nước để thu hoạch vớt vát những trái dưa to nhất, tránh thối rữa
Trong sáng nay, ông Hồ Củ (73 tuổi) cùng ba người con trai ra thăm ruộng dưa hấu. "Tui ước tính, khoảng 5 tấn dưa hấu này còn một tuần nữa là bán được rồi, giá ít nhất từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg. Giờ nước ngập lai láng, mấy cha con tranh thủ vớt vát những trái dưa to nhất may mắn bán được đồng nào hay đồng đó", ông Hồ Củ cho biết.
Theo tính toán của bà con trồng dưa Hải Dương mỗi sào sưa đầu tư hơn 6 triệu đồng ( bao gồm cả công chăm sóc) với tình hình hiện tại bà con đã mất trắng vụ dưa này
Theo tính toán của bà con trồng dưa ở xã Hải Dương, mỗi sào dưa đầu tư hơn 6 triệu đồng. 
Giữa trời mưa to, người trồng dưa dùng thân những cây dương trên đồi cát đưa dưa vào bao cột kín rồi kéo về nhà
Giữa trời mưa to, người trồng dưa cột những bao tải nhỏ chứa dưa vào thân những cây dương để kéo dưa về nhà, sau đó mới bàn tính đến chuyện "giải cứu dưa".
Để cứu dưa đang
Nhiều bà con trong thôn Thai Dương Thượng Đông tranh thủ thu hoạch dưa, rồi đem lên đồi cao cho ráo nước mưa.
Những quả dưa to đã được chọn lựa đem bán rẻ cho tiểu thương đến thu mua, giá rẻ
Những quả dưa to được lựa để bán sỉ cho tiểu thương.
Ông Lê Xuân Hướng, Phó chủ tịch xã Hải Dương cho biết, toàn xã có khoảng 6 ha dưa hấu bị ngập úng;  trong đó 5 ha với gần 30 tấn dưa sắp thu hoạch và một ha mới gieo trồng.
Ông Lê Xuân Hướng - Phó chủ tịch xã Hải Dương - cho biết, toàn xã có khoảng 6ha dưa hấu bị ngập úng; trong đó 5ha với gần 30 tấn dưa sắp thu hoạch và 1ha mới gieo trồng. Người dân đang nỗ lực tiêu úng song nước dâng cao, rút chậm nên khả năng ảnh hưởng lớn đến năng suất đối với diện tích đã cho quả.

Thuận Hóa 

 

 


 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI