18 công nhân nhập viện lúc nửa đêm vì ăn hủ tiếu kèm rau sống

19/12/2017 - 15:16

PNO - Sau khi tiến hành 11 bước điều tra, cơ quan quản lý đã khẳng định món rau sống trong hủ tiếu bị nhiễm vi khuẩn là nguyên nhân khiến 18 công nhân phải nhập viện lúc nửa đêm.

23 giờ ngày 13/9/2017, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TP.HCM) tiếp nhận 18 công nhân vào cấp cứu vì có chung các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu. Những công nhân may mặc này thuộc Công ty TNHH Namho (Địa chỉ: 6/9C Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP.HCM).

18 cong nhan nhap vien luc nua dem vi an hu tieu kem rau song
Một vụ ngộ độc thực phẩm (Ảnh: internet)

Sau khi tiến hành 11 bước điều tra theo Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về quy chế điều tra ngộ độc thực phẩm, ngày 19/12, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đưa ra có kết luận đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm do rau sống trong món hủ tiếu thịt heo gây ra. 

Cơ quan quản lý phát hiện trong mẫu thức ăn lưu lại (món rau sống ăn cùng với hủ tiếu) có chứa 2 vi khuẩn là: Escherichia coli 1,0x104 CFU/g và Staphylococus aureus (tụ cầu vàng): 1,7x103 CFU/g. Các công nhân của Công ty Namho đã ăn phải món rau sống “trộn” vi khuẩn trong bữa ăn chiều ngày 13/9/2017 ngay tại công ty.

18 cong nhan nhap vien luc nua dem vi an hu tieu kem rau song
Hủ tiếu là món ăn ngon, rẻ tiền phù hợp với người thu nhập thấp.

Theo điều tra của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, trong 773 người ăn món hủ tiếu thịt heo có 18 người bị ngộ độc thực phẩm và đều phải nhập viện; không có trường hợp tử vong.

Món hủ tiếu thịt theo này do Chi nhánh Công ty TNHH thực phẩm tươi Sao Mai (địa chỉ: 362/77 đường Hiệp Thành 13, Khu phố 7, phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM) có hợp đồng cung cấp suất ăn cho Công ty TNHH NamHo.

Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thực phẩm tươi Sao Mai về hành vi có lưu mẫu nhưng không đúng quy định, số tiền phạt là 8 triệu đồng. Công ty này cũng phải thanh toán các loại phí liên quan đến quá trình điều tra, xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm bao gồm phí kiểm nghiệm mẫu thực phẩm có liên quan, phí điều trị.

18 cong nhan nhap vien luc nua dem vi an hu tieu kem rau song
 

Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, mọi người có thể bị ngộ độc khi ăn phải những thức ăn bị nhiễm tụ cầu vàng. Vi khuẩn giải phóng độc tố vào trong thực phẩm, khiến người bệnh bị nôn mửa dữ dội. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sốt. 

Những thực phẩm dễ bị nhiễm tụ cầu vàng nhất bao gồm: trứng, thịt gia súc, gia cầm, salad (gồm trứng, cá ngừ, thịt gà, khoai tây, mỳ ống), các loại bánh nướng có kem và các sản phẩm từ sữa.

Triệu chứng ngộ độc thực phẩm do tụ cầu thường rất cấp tính. Sau khi ăn phải thức ăn nhiễm độc tố tụ cầu từ 2 đến 8 giờ, bệnh nhân nôn và đi ngoài dữ dội, phân lẫn nước, càng về sau phân và chất nôn chủ yếu là nước. Do mất nhiều nước và điện giải có thế dẫn tới sốc. Ngộ độc thức ăn do tụ cầu vàng là một trong những ngộ độc thức ăn rất thường gặp ỏ Việt Nam.

18 cong nhan nhap vien luc nua dem vi an hu tieu kem rau song
Tụ cầu khuẩn Staphylococus aureus gây ngộ độc thực phẩm

Trong khi đó vi khuẩn Escherichia coli (E.coli) có nhiều trong phân người và gia súc. Nguyên nhân nhiễm khuẩn có thể trong quá trình chế biến thiếu vệ sinh, không có thói quên rửa tay trước khi ăn hay trước khi chế biến thực phẩm, bảo quản thực phẩm không tốt để các loại côn trùng xâm nhập mang theo vi khuẩn E.coli từ phân, rác vào thức ăn. 

Biểu hiện ngộ độc thức ăn do nhiễm E.coli thường sau 4 giờ đến 48 giờ với các dấu hiệu đau bụng đi ngoài phân có máu hay nhiều nước tuỳ theo từng loại vi khuẩn E.coli.

Bệnh có thể tử vong do nhiễm độc hay mất nước nếu nhiễm E.coli 0.157 hay các loại E.coli khác gây bệnh giống như vi khuẩn tả. Bệnh được điều trị sớm và xử trí đúng cách sẽ phục hồi nhanh chóng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI