15.648 giải thưởng cho các gia đình tiết kiệm điện trong năm 2018

17/01/2018 - 10:22

PNO - Trong năm 2018, ban tổ chức chương trình thi đua 'Gia đình tiết kiệm điện' dự kiến sẽ dành 15.648 giải thưởng cho các hộ được công nhận 'Gia đình tiết kiệm điện' tiêu biểu cấp quận, huyện,

Trong đó, ban tổ chức sẽ chọn ra 480 hộ tiêu biểu nhất để công nhận danh hiệu này cấp thành phố. Mục tiêu của chương trình trong năm 2018 là phấn đấu tiết kiệm được hơn 350 triệu kWh điện. 

15.648 giai thuong cho cac gia dinh tiet kiem dien trong nam 2018
Tuyên dương các “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu năm 2017

TIẾT KIỆM ĐIỆN NHỜ PHỤ NỮ 

Sáng 12/1, Ban chỉ đạo Cung ứng, tiết kiệm và an toàn điện TP.HCM đã tổ chức tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2017”, tuyên dương 24 gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu nhất trong năm. Trong 24 hộ được tuyên dương, có đến 16 hộ do phụ nữ làm chủ. 

Anh Nguyễn Mạnh Hùng ngụ tại tổ 155, khu phố 8, P. Tân Quý, Q. Tân Phú - thiệt thà nói: “Toàn bộ việc sử dụng điện trong nhà đều theo “sắp đặt” của vợ tôi. Cô ấy theo dõi việc chi tiêu hằng ngày nên rất chú ý đến việc tiết kiệm”. Gia đình anh Hùng có ba người con, hai cháu nhỏ đang học phổ thông, con gái lớn đã lập gia đình nhưng vẫn ở chung với bố mẹ. Nhà có năm thành viên nhưng chỉ tốn khoảng hơn 500.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Để có được điều này, chị Phạm Thị Quyết - vợ anh Hùng - kiên trì nhắc nhở cả nhà “ra tắt, vào bật” đối với các thiết bị như bóng đèn, ti vi, quạt máy. Từ khi cả nhà cùng thực hành tiết kiệm điện, chi phí điện giảm trên dưới 200.000 đồng/tháng.

15.648 giai thuong cho cac gia dinh tiet kiem dien trong nam 2018
Chị Dương Thị Hoa cho biết, hiện chị còn biết cách quản lý chi tiêu, theo dõi việc sử dụng điện của gia đình

Tương tự, gia đình chị Vũ Thị Ngọc Dung - ngụ tại P.9, Q. Gò Vấp - có bảy thành viên, nhà có đầy đủ máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, quạt máy, nồi cơm điện, máy may… nhưng cũng chỉ tốn hơn 500.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Chị cho biết: “Dù ở nhà phố, nhưng có cơ hội dùng được ánh sáng tự nhiên, gió trời là chúng tôi tận dụng. Cách đây hai năm, qua thông tin trên báo đài, biết những thiết bị thế hệ cũ tiêu tốn nhiều năng lượng điện, chúng tôi quyết định thay dần các thiết bị cũ bằng thiết bị tiết kiệm điện. Sau hai năm, tiền điện mỗi tháng giảm hơn 10%”.

Chị Dương Thị Hoa - thành viên trong một gia đình được tuyên dương “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” cấp thành phố năm 2017 - nhận xét: “Phụ nữ có hiểu biết về an toàn, tiết kiệm điện sẽ tác động đến ý thức tiết kiệm điện của các thành viên trong gia đình rất nhiều, bởi họ là “nội tướng”. Nhờ dự các buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ, tôi mới nắm rõ về an toàn, tiết kiệm điện, mới kêu thợ đến chỉnh sửa cầu dao, công tắc điện riêng cho từng thiết bị, từng phòng ở, khi không cần dùng điện là ngắt cầu dao”.

CÁC CẤP HỘI LUÔN SÁNG TẠO

Trong các năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép việc tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện với việc thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với nhiều nội dung và hình thức phong phú như: vận động 100% hộ gia đình đăng ký tham gia chương trình theo các tiêu chí “4 nhớ - 4 không”, vận động 100% tổ dân phố thực hiện mô hình “Mỗi tuần một giờ tiết kiệm”, vận động 100% gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất… 

15.648 giai thuong cho cac gia dinh tiet kiem dien trong nam 2018
Chị Vũ Thị Ngọc Dung: “Chỉ cần cái bóng đèn led nhỏ này, chị em tôi đã đủ nguồn sáng để may áo quần”


Chỉ riêng trong năm 2017, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức 2.198 buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện trong các buổi họp giao ban, buổi sinh hoạt giới với 175.840 lượt người dự, tổ chức 242 buổi tập huấn với 26.602 lượt học viên. Hội LHPN 24 quận, huyện cũng phối hợp các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ Tổng công ty Điện lực TP.HCM tổ chức thực hiện có hiệu quả các công trình như “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”, “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”, “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”, “Tuyên truyền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và các dịch vụ về điện”, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”…

MỘT CHƯƠNG TRÌNH GIÀU Ý NGHĨA

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” nhằm phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tạo động lực để việc tiết kiệm điện trở thành thói quen và được người dân tự giác thực hiện với hiệu quả cao.

Chương trình được triển khai đến hơn 2 triệu hộ gia đình tại TP.HCM thông qua nhiều giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ năng thực hành an toàn, tiết kiệm điện, khảo sát, chọn và tuyên dương các hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu… Kết quả, trong năm 2017, đã có 716.331 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm là 459,02 triệu kWh, trong đó có 400.162 hộ tiết kiệm đạt từ 10% trở lên. Chương trình đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội và môi trường: tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện 860,59 tỷ đồng, góp phần giảm được 374.284 tấn CO2 phát thải ra môi trường. 

Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - nhận định: “Chương trình không những nâng cao ý thức người dân về sử dụng điện tiết kiệm mà còn góp phần tiết kiệm khoản chi phí sinh hoạt đáng kể cho mỗi gia đình, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện. Mỗi gia đình, doanh nghiệp, cá nhân tiết kiệm điện tức là đang tiết kiệm tài nguyên, năng lượng quốc gia, đồng thời góp phần phát triển kinh tế, xã hội”. 

Quy trình xét chọn “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Tổng công ty Điện lực TP.HCM phối hợp cùng Hội LHPN, Thành đoàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Luật gia và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức. 

Từ kết quả tính toán điện năng tiết kiệm của năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016, các công ty điện lực lập danh sách các khách hàng tiết kiệm ít nhất 10% so với cùng kỳ năm trước để tổ chức khảo sát thực tế và xét tặng thưởng. Từ danh sách này, ban tổ chức chương trình tại các quận, huyện khảo sát thực tế tại các hộ gia đình để bình chọn “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu cấp quận, huyện và tiếp tục lựa chọn ra 480 hộ gia đình tiêu biểu nhất để công nhận “Gia đình tiết kiệm điện” tiêu biểu cấp thành phố năm 2017 và chọn từ số này ra 24 gia đình tiêu biểu nhất để tuyên dương. 

6 khách hàng may mắn 

Tại lễ tổng kết chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” 2017, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã tổ chức trao giải “Khách hàng may mắn” nhân Tháng tri ân khách hàng  (tháng 12/ 2017) cho sáu khách hàng với các quà tặng tương ứng cho các giải nhất, nhì, ba của chương trình là: một điện thoại iPhone 8 plus, hai ti vi internet và ba bình nước nóng năng lượng mặt trời. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI