14 năm chờ đợi, mất con vì bệnh viện tắc trách?

27/10/2014 - 15:22

PNO - PN - “Trước và trong khi nhập viện, vợ con tôi được chẩn đoán bình thường, nhưng đến khi vợ tôi vào phòng chờ sinh chừng ba tiếng thì không thấy dấu hiệu của tim thai và sau đó con tôi tử vong vì dây rốn quấn cổ... Vậy mà ba...

edf40wrjww2tblPage:Content

14 nam chò dọi, mát con vi benh vien tac trach?

Một trường hợp thai nhi bị quấn cổ - Nguồn ảnh: internet.

Theo lời anh Khánh, lúc 17g ngày 3/7, vợ anh là chị Nguyễn Thúy Ái, 31 tuổi, đang mang thai chín tháng, có dấu hiệu vỡ nước ối, anh chở vợ vào Bệnh viện (BV) đa khoa thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Vì nơi đây không đủ điều kiện về trang thiết bị, kỹ thuật, nên sau khi thăm khám, bác sĩ (BS) đã cho vợ anh chuyển lên BV đa khoa tỉnh Bình Dương.

Đến BV, chị Thúy Ái không được nhập viện ngay mà phải nằm chờ để làm xét nghiệm, đo tim thai và siêu âm. Mãi đến 11g ngày hôm sau, ngày 4/7, chị Ái mới được nhập viện, nằm tại khoa Sản và chờ sinh tự nhiên. Trong thời gian chờ sinh, các BS khám và chẩn đoán tình trạng sức khỏe của chị và cho biết thai nhi tốt, thai nhi có giới tính nữ, nặng 3,9kg.

3g30 ngày 5/7, chị Ái được đưa vào phòng chờ sinh. Khi đó, BS khám và thông báo tình trạng sức khỏe sản phụ và thai nhi bình thường. “Nhưng đến 6g cùng ngày, BS phụ trách hộ sinh cho vợ tôi thông báo mất tim thai. Đáng nói là họ không có bất kỳ biện pháp nào can thiệp mà vẫn để vợ tôi nằm chờ sinh. Đến 11g, sau tám tiếng chờ sinh, vợ tôi sinh được một bé gái nặng 3,2kg nhưng cháu đã chết với lý do dây rốn quấn cổ hai vòng”, anh Khánh đau xót.

“Vì sao trước đó, các BS đều thông báo thai nhi và sản phụ khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường, nhưng sau đó con tôi chết vì lý do dây rốn quấn cổ hai vòng? Vì sao suốt hai ngày vợ tôi nằm chờ sinh, các BS siêu âm và khám không phát hiện để có biện pháp can thiệp? Vì sao cứ để vợ tôi nằm chờ sinh dù vợ tôi đã vỡ ối hai ngày trước?”. Đó là những câu hỏi anh Khánh nhiều lần đặt ra với chúng tôi.

“Vợ chồng tôi hiếm muộn. Sau 14 năm chờ đợi, chúng tôi vui mừng khôn xiết khi chuẩn bị đón con gái ra đời. Vì sự thiếu trách nhiệm của các y bác sĩ Khoa Sản BV Đa khoa tỉnh Bình Dương mà đứa con bé bỏng của tôi không kịp bú dòng sữa mẹ. Đã vậy, sau khi sự việc xảy ra, gia đình tôi không nhận được bất kỳ sự chia sẻ, thăm hỏi cũng như giải thích thỏa đáng từ phía lãnh đạo BV và các BS trong kíp trực” - anh Khánh bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, một BS sản khoa cho biết, với trường hợp thai nhi dưới 4kg thì việc chỉ định sinh thường là hợp lý, chỉ cân nhắc mổ lấy thai trong những trường hợp đặc biệt. Quá trình theo dõi sản phụ chuyển dạ, nhân viên y tế phải nghe tim thai thường xuyên để xử lý kịp thời. Trong trường hợp này, không hiểu vì lý do gì mà không phát hiện tình trạng suy thai. Vì nếu sản phụ bị suy thai, có thể biết được khi nghe tim thai hoặc đo monitor tim thai. Trường hợp bé bị dây rốn quấn cổ cũng có thể được phát hiện sớm nếu có siêu âm màu và BS có tay nghề chuyên môn khám. Nếu thực sự vỡ ối sớm, có dấu hiệu dây rốn quấn cổ, con hiếm muộn, thì tuy không phải trường hợp chỉ định tuyệt đối, nhưng đã có khá nhiều yếu tố để BS cân nhắc mổ lấy thai.

Tiếp nhận phản ánh của chúng tôi, lãnh đạo BV Đa khoa Bình Dương cho biết, sau khi vụ việc xảy ra đã báo cáo và giải trình lên Sở Y tế Bình Dương. Tuy nhiên, hiện gia đình bệnh nhân đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan và cả tòa án để kiện BV. Do đó, BV đành chờ kết luận phía cơ quan chức năng để có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình bệnh nhân.

VINH NGHUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI