100 bác sĩ được huy động cứu sống bệnh nhân 'thập tử nhất sinh'

04/04/2017 - 11:26

PNO - Theo các bác sĩ của BV Việt Đức, đây là ca ghép gan khó nhất vì trước khi phẫu thuật, bệnh nhân đã hôn mê, suy gan nặng. Thậm chí, gia đình còn ký giấy xin cho cháu “về nhà để chết”

Chiều 3/4, ông Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng (BV Việt Đức) cho biết, Trung tâm vừa phối hợp thực hiện thành công ca ghép gan cho bệnh nhi Dương Thị Phương Mai (15 tuổi, Thanh Hóa).

Trước khi được thực hiện ca ghép, bé gái này bị rối loạn chuyển hóa đồng (Bệnh Wilson); suy gan cấp trên nền bệnh gan mạn tính, xơ gan, đã hôn mê độ II, III; rối loạn đông máu nặng. BV đã phải tiến hành hồi sức lọc gan, thay huyết tương và chờ ghép gan cấp cứu.

Tuy nhiên, do không có gan từ người hiến nên nguy cơ tử vong của trẻ rất cao.

BV đã trao đổi với gia đình bệnh nhân và cho biết chỉ có ghép gan mới cứu được bé. Trước tình hình đó, bố bệnh nhân, ông Dương Văn Tiến (39 tuổi) đã tình nguyện hiến gan để cứu con gái. May mắn sau khi tiến hành các xét nghiệm, các chỉ số giữa bố con bệnh nhi tương đồng nhau nên các bác sĩ có thể thực hiện được ca ghép.

100 bac si duoc huy dong cuu song benh nhan 'thap tu nhat sinh'
Bệnh nhân D.T.P.M sau ca phẫu thuật gan thành công

Theo Trung tâm ghép tạng, các bác sĩ đã lấy tới 60% thể tích gan phải từ người bố để tiến hành phẫu thuật. Đồng thời, ca phẫu thuật huy động tới hơn 100 bác sĩ tham gia thực hiện.

Khó khăn nhất trong quá trình phẫu thuật là bệnh nhi bị rối loạn đông máu nên các bác sĩ phải điều chỉnh rối roạn này. Ngoài ra, bệnh nhi còn bị bất thường bẩm sinh hẹp động mạch thân tạng, nên các bác sĩ không thể thực hiện nối động mạch bình thường mà phải nối dài, nối trực tiếp động mạch gan vào động mạch chủ bụng.

Bác sĩ Trần Bình Giang - Giám đốc BV Việt Đức cho biết, ghép gan tại BV Việt Đức không phải kỹ thuật khó. Tuy nhiên, ca ghép này là đặc biệt vì bệnh nhi được ghép gan đã ở trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Thậm chí, trước đó, gia đình đã xác định bé M. tử vong và ký giấy xin cho bệnh nhi về để “chết ở nhà”.

Nhờ lá gan hiến từ người bố và ekip phẫu thuật, cháu D.T.P.M đã tỉnh, tự ngồi dậy và ăn uống được. Bệnh nhi không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định và chức năng gan phục hồi tốt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI