“Tôi đã làm theo lời Bác dạy”

21/08/2016 - 06:42

PNO - Gương mặt sáng, da dẻ trắng trẻo, miệng cười răng khểnh duyên dáng khiến ít ai gặp dì Vũ Thị Hồng Vinh lần đầu lại nghĩ rằng dì đã lên chức bà nội từ 15 năm trước.

Với nét đằm thắm, từ tốn của dì, nhiều người nghĩ dì là cô giáo hơn là một cán bộ Hội có thâm niên.

Thời đất nước chia đôi, dì Vinh là học sinh miền Nam tập kết ra Bắc, đã kinh qua nhiều năm làm cán bộ Đoàn, cán bộ nữ công Công đoàn. Do vậy, khi từ Bắc trở lại miền Nam vào năm 1978, dì là người đứng ra giải thích về chế độ xã hội chủ nghĩa và tính ưu việt của nó, nói chuyện về miền Bắc cho người Sài Gòn hiểu đúng. Dì được Hội phụ nữ (PN) địa phương tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng để tuyên truyền cho chị em hiểu về tổ chức Hội.

“Toi da lam theo loi Bac day”
Dì Vũ Thị Hồng Vinh

“Khi còn học lớp chín, tôi đã là bí thư chi đoàn của lớp. Chúng tôi vẫn nói với nhau về một “chỗ” để nữ sinh nói chuyện, sinh hoạt riêng với nhau. Chúng tôi chỉ biết chơi chung nhóm nữ, tâm tình những điều rất riêng của nữ. Nhưng 50 năm trước, tổ chức Hội chưa lớn mạnh như bây giờ, nên chúng tôi không biết có tổ chức để sinh hoạt riêng giới nữ. Té ra, sau này tôi lại là cán bộ trong tổ chức Hội của giới nữ, đứng ra tổ chức sinh hoạt riêng giới”, dì tâm sự. Hiện, ngoài làm Chi hội trưởng PN KP.5, P.1, Q.Tân Bình, dì Vinh còn là phó ban điều hành khu phố, tổ trưởng dân phố, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) thơ ca của khu phố.

Công tác Hội có nhiều phong trào, nhiệm vụ, nhưng dì tâm đắc nhất là nhiệm vụ “hỗ trợ PN phát triển kinh tế”, nâng cao đời sống mọi mặt cho chị em. Bởi theo dì, mình là PN nên rất thương các chị em còn vất vả, thiệt thòi, mà hạnh phúc gia đình lại lệ thuộc khá nhiều vào kinh tế. Muốn giải phóng PN, phải bắt đầu từ việc làm, thu nhập.

Nghĩ vậy, dì liền thành lập nhiều CLB để hỗ trợ việc làm cho PN: tổ giúp việc nhà, tổ nấu tiệc, tổ xe ôm, tổ kết cườm, tổ thêu tranh chữ thập… Nhờ các mô hình này, nhiều chị em đã có việc làm phù hợp với thời gian rảnh của mình, như có bốn - năm chị đi giúp việc nhà theo giờ, có chị diện nghèo nhưng vừa chạy xe ôm đưa rước học sinh và nhận giữ trẻ đã kiếm thêm được trên bốn triệu đồng/tháng.

“Cán bộ Hội phải nắm rõ hoàn cảnh của từng chị em, nhu cầu, nguyện vọng thì mới giúp được chị em có việc làm phù hợp. Đặc biệt, cán bộ Hội phải làm việc vì cái tâm, vì thực chất chứ không phải làm để báo cáo thành tích”, dì Vinh nói. Dì là người luôn đi sâu đi sát chị em, vì vậy, hôm rồi khi cùng Phó chủ tịch UBND quận đi kiểm tra hộ nghèo, thấy ai cũng í ới gọi tên dì, vị phó chủ tịch rất ngạc nhiên.

“Toi da lam theo loi Bac day”

“Khi còn là học sinh miền Nam tập kết ở miền Bắc, tôi có may mắn được một lần gặp Bác Hồ. Tôi nhớ mãi câu nói của Bác với nữ học sinh: “Các cháu là con em miền Nam theo cha mẹ ra đây học tập. Các cháu phải cố gắng để khi trở về miền Nam, sẽ trở thành những nữ cán bộ xuất sắc”. Cho nên, khi làm công việc gì, tôi không nghĩ mình làm vì thành tích, mà nghĩ mình đang làm theo lời dạy của Bác. Bác dạy “phải làm sao cho chị em ngày càng vui tươi, phấn khởi, hạnh phúc. Tôi cũng đã và đang làm theo điều đó”, dì tâm sự. 

Góp ý về công tác Hội, dì đề nghị nên bớt hội họp.

Bà Võ Thị Hồng Vinh (sinh năm 1952)

- Chi hội trưởng PN KP.5, P.1, Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 37 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2012.

- Bằng khen “Gia đình văn hóa” cấp Thành phố.

- Bằng khen “PN xuất sắc 5 năm tiêu biểu” của Thành Hội năm 2011.

- Tuyên dương “Người tốt việc tốt”, “Dân vận khéo” năm 2007, 2010 cấp Phường.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm liền 2006 - 2011 cấp quận.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI