Xoay vòng vốn nhỏ để chống vay nặng lãi

20/08/2016 - 14:12

PNO - Ngày hai buổi, người dân sống ở KP.3, P.6, Q.Tân Bình, TP.HCM lại nhìn thấy bóng dáng quen thuộc của chị Hoàng Thị Hoa đi vòng khu phố nhỏ.

Lúc chị Hoa ghé hàng ăn này, thoắt cái đã sang quán nước nọ. Rồi những phụ nữ (PN), chủ các hàng quán hay khu nhà trọ mà chị Hoa ghé qua, lại giúi vào tay chị những đồng tiền lẻ… Chị Hoa đang đi gom tiền nuôi heo đất! 33 con heo đất với đầy đủ tên, họ của các hội viên (HV), PN được sắp xếp ngay ngắn ở góc nhà chị Hoa. Trong đó, có con đã hơn 10 tuổi, gắn với vòng mưu sinh của một người PN chèo chống cho mái gia đình của họ. Đây là những chú heo đựng tiền tiết kiệm hàng ngày của các HV, PN vay vốn do Hội PN quản lý.

Tham gia Hội ngay từ những năm đầu đất nước thống nhất, chị Hoa có nhiều kinh nghiệm quản lý, tổ chức hoạt động Hội. Từ hơn 20 năm trước, Hội bắt đầu có một số nguồn vốn tiết kiệm tín dụng, chị Hoa đã nghĩ ra cách quản lý vốn: nuôi heo đất.

Chị nói: “Dù là loại vốn gì, tín dụng tiết kiệm hay vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội… thì cũng phải giúp chị em góp vốn và lãi từng ngày hay từng tuần. Chứ nếu gom theo tháng, khó tích lũy nổi. Ban đầu tôi bày các chị vay vốn tự nuôi heo đất ở nhà, nhưng chị nào cũng đập heo sớm hơn thời hạn, đến ngày trả nợ cho Hội hay ngân hàng thì tá hỏa, không đủ tiền nộp. Sau khoảng hai năm, chị em nài nỉ tôi nuôi heo đất giùm cho họ. Ừ thì giúp. Tính mình tiết kiệm, đâu ra đấy, tiền của mình mình mới xài, mà phải chi xài đúng chỗ cho nên chuyện này không khó. Tôi sẵn sàng mua heo đất và mỗi ngày đi nhận tiền của từng người vay để giúp họ tích lũy đủ tiền trả”.

Xoay vong von nho de chong vay nang lai
Chị Hoàng Thị Hoa

Chị Hoa chỉ tôi từng con heo, rành rẽ kể: “Con này của chị Nhường, vay vốn để đóng học phí cho con, heo này của chị Thu Nga, vay vốn nói xoay xở làm ăn nhưng cốt yếu là để chữa bệnh cho chồng, heo này của chị Hường bán bún bò… Nhiều người có hoàn cảnh quá khó khăn, mình mà “sểnh” ra là họ không còn cách nào khác, phải vay nặng lãi”.

Thấy tôi nhìn con heo đất bị “tách bầy” nằm trên đầu tủ, chị Hoa giải thích ngay: “Con heo này trước là của chị Nguyễn Kim Ngân, bán bún riêu đầu chợ Nghĩa Hòa. Chị đã vay tổng cộng bốn chu kỳ vốn, mỗi kỳ năm triệu đồng để các con ăn học. Hai con chị rất ngoan, học hành chăm chỉ lắm. Chu kỳ mới này lẽ ra chị được phát vốn đến 10 triệu đồng, nhưng chị xin thôi, không vay nữa bởi các con đã học hành thành đạt rồi. Ở tổ tôi quản lý đã có năm “con heo tách bầy” rồi đó”.

Tổ Hội chị Hoa quản lý chỉ hơn 20 HV, thế nhưng số PN tham gia tín dụng tiết kiệm lên đến 32 chị, trong đó nhiều người ngoài Hội. Chị kể: “Họ tin mình mới tìm đến mình cậy nhờ. Tuy nói vậy chứ tôi khảo sát kỹ lắm để vốn của Hội luôn được bảo toàn, cho vay đúng người cần nó nhất”.

Thẳng thắn, thật thà, những đức tín quý báu ấy đã giúp chị Hoa chiếm lòng tin nơi HV, PN, giúp các HV có vòng vốn làm ăn, nuôi con học hành, đưa gia đình vượt cơn khốn khó. Nhờ nguồn vốn Hội, nhiều hộ gia đình lao động bình dị ở tổ 29 đã thoát khỏi vòng vây tín dụng đen. Khi trả vốn hiệu quả, một số HV, PN còn được chị Hoa ưu tiên giới thiệu cho con em nhận học bổng của Hội.

Mỗi dịp lễ tết, có các nguồn quà tặng, chị mang về chia cho tổ vay vốn. Chị nói, dù quà chỉ vài ký đường hay chai nước mắm, nhưng ai cũng vui. Không chỉ các HV, PN Tổ 29 mà nhiều PN ngoài Hội cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào mà chi tổ Hội, phường Hội phát động. Như lời chị Kim Ngân chia sẻ: “Tham gia nhiệt tình để cô Hoa làm được việc sẽ vui vẻ, có sức khỏe mà… quản bầy heo đất chứ!”.

Bà Hoàng Thị Hoa (sinh ngày 14/6/1958)

- Tổ trưởng PN Tổ 29, KP.3, P.6, Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 40 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN”.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” trong hai phong trào thi đua do Hội LHPN Việt Nam phát động (từ 1999 – 2001) do Hội LHPN TP.HCM cấp năm 2001.

- Danh hiệu “PN xuất sắc” 5 năm liền trong phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” (2002 – 2006) do Hội LHPN TP.HCM cấp năm 2006.

- Danh hiệu “Người công dân tiêu biểu” cấp Quận.

Hạnh Chi - An Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI