Yêu thương ấy vẫn ở bên đời

20/02/2022 - 07:37

PNO - "Ở bên này thương nhớ" (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam) là tập tản văn được viết trong mười năm với bao la cung bậc cảm xúc của tác giả Lê Hoài Việt (giảng viên Trường đại học Mở TP.HCM).

Với cách giữ nhịp ngôn ngữ và cảm xúc hài hòa, sách được viết bằng tất cả tình cảm chân thành, nâng niu, trân trọng.

Bạn sẽ tìm thấy những câu chuyện mang hơi thở cuộc sống thật gần gũi mà tác giả đã chắt lọc qua những chia sẻ và cảm nhận tinh tế. Những câu chữ ấy, về những tương tác trên mạng xã hội hay những mối quan hệ, kết nối trong xã hội hiện đại, giúp ta nhận ra rằng vẫn luôn cần học nói, học thương từ trái tim. Cả những bài học về cách ta kiếm tìm hạnh phúc, cách ta nên toàn tâm toàn ý chọn một người để thương và trưởng thành cùng người đó, cách buông để sống… cũng được anh thủ thỉ tâm tình qua nhiều trang viết trước khi đúc kết “yêu - tin - quan tâm tựa như một vòng tròn, thiếu yếu tố nào cũng khó thành” (trích từ tập sách).

Lê Hoài Việt luôn biết cách thể hiện sự thành tâm, trân quý những điều xảy đến trong đời, dù là nỗi đau hay niềm vui. Anh nhẫn nại và thể hiện cho kỳ hết vốn liếng tình cảm, chữ nghĩa vào từng trang sách, như thể có tình trong chữ. 

Ở bên này thương nhớ là ký ức tuổi thơ ngóng tết, ngóng mẹ về, ngóng nồi thịt kho thơm nức hiếm khi mới có, ngóng cả những gói mì nấu canh chan cơm… Những mong ngóng giản dị ấy vẫn khiến người ta rưng rức khi hoài nhớ.

Ta từng hăm hở bước vào đời để rồi thấm thía rằng trên thế gian này, không đâu bình yên bằng nhà mình. Ta có va chạm mới vỡ lẽ việc từng cãi mẹ cãi cha là nông nổi và sai nhất trên đời. Hay khi ta thấu lòng người đã khép thì bao lời hoa mỹ cũng thêm phiền phức, nhọc tâm. Đôi lần, tình cờ nghe một giai điệu là cả trời ký ức về ai đó ùa về. Hay trải nghiệm sống ở Sài Gòn, ta gặp những con người, ta chạm vào những mối quan hệ chồng chéo, đan xen nhiều tầng cảm xúc. Những điều đó đôi lần khiến ta chơi vơi, hoang mang nhưng nơi này vốn không dành cho những kẻ sợ đương đầu, thử thách. 

Tác giả còn có tư duy khá thú vị về những đồng xu đặc biệt - tượng trưng cho tình yêu thương bỏ vào heo đất, một chiều và vô điều kiện; chỉ cần thầm biết sau lưng mình có ai đó mỉm cười hay gật đầu, bởi đó là hành động từ tâm trao đi không mong cầu được đáp đền… Những điều tưởng chừng cỏn con, ngỡ lạ mà quen và rất đỗi chân thật đó sẽ cho độc giả lắng lại một chút, cùng suy ngẫm.

Có lẽ bởi là cuốn sách tâm huyết đầu tay nên Ở bên này thương nhớ được Lê Hoài Việt viết đầy bản năng và tình cảm, có góc nhìn hết sức chân phương và hài hòa về những ý tưởng chủ đề đã chấp bút, cùng khát khao được viết và chia sẻ. Có thể độc giả không đặt quá nhiều kỳ vọng nhưng chí ít, cuốn sách sẽ mang đến cảm nhận trung dung, để độc giả thấy mình trong đó và bất chợt nhận ra thương nhớ vẫn chưa hề vơi trong mỗi chúng ta. 

Toàn bộ lợi nhuận từ việc phát hành sách sẽ được tác giả đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện như: tủ bánh mì 0 đồng và nước uống miễn phí; tủ sách cho vùng sâu, vùng xa; học bổng cho sinh viên nghèo gặp khó khăn…

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI