Yêu cầu doanh nghiệp chế biến sử dụng muối iốt, Bộ Y tế thực hiện trái ý kiến Thủ tướng

20/09/2017 - 13:02

PNO - Đây là một trong nhiều nội dung bất cập được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ nêu ra tại buổi kiểm tra tại Bộ Y tế sáng ngày 20/9.

Ngày 20/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Bộ Y tế về công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, hiện có rất nhiều mặt hàng đang bị kiểm tra; dù phải đảm bảo yêu cầu quản lý  nhà nước song cũng cần tạo điều kiện thông thoáng phát triển kinh tế, loại bỏ giấy phép con, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, chống co kéo lợi ích cục bộ....

Yeu cau doanh nghiep che bien su dung muoi iot, Bo Y te thuc hien trai y kien Thu tuong
Tổ thanh tra nêu ra nhiều vấn đề bất cập trong công tác kiểm tra hàng hóa của Bộ Y tế


Theo tổ công tác, việc kiểm tra chuyên ngành nói chung và của Bộ Y tế nói riêng còn bất cập. Vẫn còn tình trạng kiểm tra nhiều lần, chồng chéo. Đặc biệt, kiểm tra rất nhiều, làm hồ sơ nhiều nhưng tỷ lệ phát hiện sai phạm lại rất nhỏ, chỉ chiếm 0,06%. Tỷ lệ hàng hóa kiểm tra chuyên ngành lên tới 35% trong khi ở hải quan, con số này chỉ là 5%.

 “Bộ Y tế cùng với Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương làm cho doanh nghiệp phải tốn 28 triệu 793 nghìn ngày công trong tổng số 30 triệu ngày, tốn 12.208 tỷ đồng trong tổng số 14.300 tỷ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin. Được biết, trong 5 nội dung kiểm tra chuyên ngành, Bộ Y tế đang chiếm tới 86% trong tất cả các Bộ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu ra nhiều vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Thứ nhất, về thực hiện Quyết định 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, Bộ đã thực hiện 5 nhiệm vụ được giao về sửa đổi các văn bản liên quan tới quản lý chuyên ngành, còn 4 nhiệm vụ đang thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp quan tâm nhất tới việc sửa đổi Nghị định 38/2012/NĐ-CP về an toàn thực phẩm.

Yeu cau doanh nghiep che bien su dung muoi iot, Bo Y te thuc hien trai y kien Thu tuong

Thứ hai, Bộ còn chậm sửa đổi các văn bản liên quan tới ghi nhãn phụ, công bố hợp quy, công bố sự phù hợp. Hiện danh mục hàng hóa bị kiểm tra còn chồng chéo. Điển hình, mặt hàng nước đá chịu sự quản lý của cả Bộ Y tế và Bộ Công Thương, mặt hàng men sống vừa chịu sự quản lý của Bộ Y tế, vừa của Bộ NN&PTNT. Tổ công tác khẳng định, cần phải đề xuất chính phủ giao cho một cơ quan chủ trì, cơ quan khác đóng vai trò phối hợp.

Thứ ba, danh mục hàng hóa đã ban hành nhưng chưa có mã HS hoặc chưa có danh mục. Thứ tư, Bộ Y tế vẫn bất cập trong phương thức kiểm tra. Cụ thể, có hiện tượng, tại cảng kiểm tra mà không có sản phẩm, chỉ kiểm tra hồ sơ.

“Chúng tôi có đủ cơ sở để nói việc này, các doanh nghiệp kêu rất nhiều, chúng ta không thể bao biện được. Xin phép Bộ trưởng phải nói rõ như thế. Như tinh thần của Thủ tướng là phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp, loại bỏ lợi ích nhóm. Đây là dư địa cho tăng trưởng trong bối cảnh chúng ta quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP  6,7% trong năm nay”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tại cuộc họp

Đặc biệt, trong số các vấn đề Tổ công tác nêu ra có việc Bộ Y tế đã ban hành văn bản không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối iod trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iốt.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thừa lệnh Bộ trưởng ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận. Cụ thể là văn bản hướng dẫn của Bộ quy định từ ngày 15/3/2017, các doanh nghiệp sử dụng muối trong chế biến thực phẩm (để tiêu dùng trong nước) đều phải sử dụng muối có tăng cường iốt.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI