Xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng tại nhiều trường mầm non

07/10/2016 - 07:14

PNO - Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, theo thống kê sơ bộ, vừa qua TP đã xuất hiện ba chùm ca bệnh tay-chân-miệng trong trường học.

Nhóm bệnh đầu tiên và có số lượng trẻ mắc nhiều nhất là ở Trường mầm non (MN) Tân Hòa (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), với 16 trẻ mắc. Chùm ca bệnh thứ hai cũng xảy ra tại huyện Hóc Môn - Trường MN Hướng Dương (xã Tân Thới Nhì) với bảy học sinh mắc, ca bệnh đầu tiên được ghi nhận ngày 29/9.

Cùng ngày, Trường MN Họa Mi 3 (Q.5) cũng xuất hiện nhóm trẻ (ba em) mắc tay chân miệng (TCM). Ngay sau khi xuất hiện các chùm ca bệnh, ngành y tế đã cử nhân viên xuống các trường để tiến hành việc phòng ngừa. Với những trẻ mắc bệnh, phụ huynh đưa trẻ đi khám, điều trị. Dù ở thể nhẹ, trẻ cũng không đến lớp để tránh lây nhiễm.

Xuat hien chum ca benh tay chan mieng tai nhieu truong mam non
Bệnh tay-chân-miệng

Mỗi buổi sáng, BS của trạm y tế xã đến trường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời trẻ mắc bệnh. Đồng thời, nhân viên y tế dự phòng tích cực phối hợp với các trường để vệ sinh, khử khuẩn...

Chiều 6/10, theo thông tin từ Ban giám hiệu Trường MN Họa Mi 3, hiện ba cháu đã khỏi bệnh, đi học trở lại. Trong khi đó, Phòng GD-ĐT Q.5 cho biết, theo thông tin từ phụ huynh, có ba trẻ cùng học lớp chồi Trường MN 5B của quận cũng mắc bệnh TCM. Hiện ba trẻ đang ở nhà để theo dõi.

Bà Tú Chinh, cán bộ phụ trách y tế học đường của Phòng GD-ĐT Q.5 cho biết, không chỉ các trường có học sinh mắc bệnh, tất cả các trường trong quận đều phải vệ sinh khử khuẩn hàng ngày, lau sàn, vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh bằng dung dịch javen, cloramin B. Riêng đồ chơi, đồ dùng học tập của trẻ phải khử khuẩn hàng ngày, phơi nắng để hạn chế các bệnh TCM, bệnh hô hấp lây lan.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Hiệu trưởng Trường MN Họa Mi 1 (Q.5) cho biết: ngoài việc áp dụng các biện pháp vệ sinh lớp học theo chỉ đạo của quận, trường còn làm thêm nhiều bước để đảm bảo sạch khuẩn, tránh dịch bệnh, nhất là các loại bệnh TCM, SXH đang vào mùa.

Hằng ngày trường khử khuẩn từ tay nắm cửa, bàn ghế, kệ sách đến tất cả bề mặt các vật dụng, sàn nhà. Sau khi lau sạch bằng nước là lau bằng dung dịch khử khuẩn, rồi vệ sinh lại bằng nước sạch.

Mỗi tuần trường còn vệ sinh bước 2 bằng javen. Trường cũng chú ý khâu đón và trả trẻ để phát hiện bệnh kịp thời. Khi nhận trẻ, cô giáo và nhân viên y tế sẽ xem xét thân nhiệt của trẻ, nếu thấy nóng sốt sẽ khuyến cáo phụ huynh đưa con đi khám. Khi các cháu có biểu hiện bệnh, nổi mụt sẽ kiểm tra và báo ngay cho phụ huynh.

Cuối tuần qua, một phụ huynh là chị T.L. cho biết, con chị đang học Trường MN Thỏ Ngọc (Q.8) phát bệnh TCM. “Trước đó, con chỉ nóng ho vài ngày nên tôi cho uống thuốc như mọi khi và cho đi học bình thường. Đến chiều thứ Sáu, thấy tình trạng có vẻ nặng hơn, tôi đưa con đi khám, bác sĩ nói bị bệnh TCM, tôi lập tức báo cho cô hiệu trưởng biết. Hiện cháu đang ở nhà điều trị, theo dõi thường xuyên. BS nói khoảng 7-10 ngày mới khỏi hẳn”, chị L. nói.

Tiêu Hà - Vinh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI