Xuân ấm biên cương

01/02/2016 - 16:30

PNO - Sáng 31/1, đoàn xe từ thiện của báo Phụ Nữ chạy bên kia bờ sông Vàm Cỏ Đông, đến ba xã cánh tây, giáp biên giới Campuchia.

Sắc xuân đã rộ với nhiều chợ hoa dọc những con đường lớn, nhưng càng tiến về hướng biên giới, càng hiu hắt. Chương trình Xuân ấm biên cương với 1.000 phần quà tết được bắt đầu từ ngày 20/1 ở xã Mỹ Thạnh Tây (H.Đức Huệ - Long An) và kết thúc ở xã Bình Thạnh (H.Trảng Bàng - Tây Ninh). 9g sáng, bà con nghèo biên giới đã có mặt đông đủ ở Trung tâm văn hóa xã Bình Thạnh để “đón tết về nhà ” bằng những phần quà thơm thảo đến từ phương xa…

Bà Võ Thị Mềm (ngụ ấp Phước Hưng 1, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng) lọm khọm bước lên sân khấu, phải nhờ người đỡ quà giúp. Đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yế  nhưng thường ngày bà vẫn phải đi nhổ cỏ, dặm lúa thuê. Chồng đi bộ độ  về, mất sớm vì bệnh, để bà nuôi ba con mà không có đất canh tác. Con cái thất học, khi đã có cháu nội, cháu ngoại, bà vẫn phải đi làm thuê.

Cách đây bốn năm, bà được Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh tặng 15 triệu đồng để xây nhà. Trong căn nhà đơn sơ ấy, bà và các con, cháu chưa biết đón tết thế nào, nay bất ngờ được nhận quà. Mở gói quà trị giá 600.000đ ra, bà móm mé : “Coi như có cái tết cho tụi nhỏ rồi, cảm ơn mọi người nhiều”.

Xuan am bien cuong
Ông Ngô Văn Bình, Phó chủ tịch xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh trao quà báo Phụ Nữ cho các hộ nghèo

Khá hơn bà Mềm, ông Nguyễn Văn Nhỏ (ngụ ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ, H.Trảng Bàng) có mấy công ruộng, nhưng đất xấu, không canh tác được nhiều. Ông buồn bã: “Mùa này ruộng bỏ không vì không có nước. Rồi tôi cũng phải đi làm thuê để kiếm thêm vài đồng cầm cự cho qua mùa giáp hạt, tết lại tới nữa, thiệt không biết phải làm sao.

Tôi có bảy đứa con, bỏ học hết, chỉ còn đứa út đang học lớp 3”. Bê phần quà ra xe, ông hớn hở: “Có quà tết rồi, tôi tranh thủ về nhà để đi làm thuê nữa, còn vài ngày nữa tết, ráng làm kiếm thêm tiền mua cho tụi nhỏ bộ đồ mới”.

Trực tiếp trao quà cho bà con, chị Nguyễn Thị Đài Loan (Chủ tịch Hội LHPN H.Trảng Bàng) chia sẻ: “Bà con biên giới còn nghèo lắm, vị trí địa lý lại khá biệt lập nên khó phát triển. Mỗi lần xuống đây công tác, tôi cũng “trần ai” vì đường xa. Nói để hiểu được cái khó, cái buồn ở vùng đất này. Hôm nay, bà con được xem các nghệ sĩ từ TP.HCM biểu diễn, lại được quà nữa, xem như được ăn tết sớm. Mỗi dịp xuân về, những tấm lòng tốt lại hướng về bà con ở đây, thật ấm lòng”.

Với các xã biên giới, bộ đội biên phòng luôn là lực lượng hỗ trợ tích cực cho người dân nghèo. Đại tá Nguyễn Thái Sinh (Phó chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh) cho biết: “Bộ đội biên phòng không chỉ quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc mà còn đồng hành cùng cuộc sống của người dân.

Chúng tôi luôn cập nhật và theo sát tình hình các hộ nghèo để hỗ trợ. Chương trình Xuân ấm biên cương rất ý nghĩa, phát huy truyền thống tương thân tương ái. Đó còn là sự gửi gắm niềm tin của người dân cả nước đến bà con vùng biên giới, để họ hàng ngày sát cánh cùng bộ đội biên phòng bảo vệ Tổ quốc”.

Dù bận rộn cuối năm, NSƯT Trinh Trinh cũng cố gắng sắp xếp về biểu diễn văn nghệ cho bà con biên giới. Chị bộc bạch: “Đến những vùng xa xôi hẻo lánh thế này để phục vụ, bao giờ tôi cũng rưng rưng. Bà con mấy khi được thưởng thức văn nghệ đâu. Hy vọng, chương trình đã giúp bà con ấm lòng khi xuân đã đến bên thềm nhà ”. Thói quen mua bán bằng tiền chưa phổ biến ở phiên chợ Nam Giang

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI