Xử phạt Vlogger, YouTuber nhảm nhí, phản giáo dục: Quyền lực trong tay dân cư mạng

05/10/2020 - 19:00

PNO - Sau khi bị phạt 7,5 triệu với clip nấu cháo gà nguyên lông, Hưng Vlog lại tiếp tục thách thức dư luận bằng clip dạy trẻ em trộm tiền.

Cách đây không lâu, Hưng Vlog bị Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Giang phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi đăng tải clip nấu cháo gà nguyên lông phản cảm, trái thuần phong mỹ tục. Hưng Vlog hứa sẽ cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ những video tiếp theo.

Thế nhưng, chỉ sau khi nộp phạt không lâu, Vlogger đầy tai tiếng này tiếp tục gây xốn mắt cộng đồng mạng khi cho đăng tải clip “làm hư trẻ em” với nội dung “troll lấy cắp tiền, đập bể heo đất của em gái, em trai đi ăn chơi”.

Đây không phải clip duy nhất Hưng “dạy” trẻ em trộm tiền. Trước đó đã có những clip tương tự như "trộm 20 triệu của người yêu để nạp tiền chơi game", "lấy cắp 40 triệu của mẹ mua máy quay", "lấy cắp 30 triệu của mẹ để mua xe"…

Khi cả xã hội cùng chung tay nuôi dưỡng và ươm mầm cho trẻ em thành người tốt, người có ích thì những clip dạy ăn cắp như của Hưng Vlog thật sự là một mối nguy hiểm đáng lên án. 

Clip dạy trẻ em trộm tiền của Hưng vlog đăng hôm 3/10 khiến dư luận lên tiếng chỉ trích gay gắt. Ảnh cắt từ clip
Clip dạy trẻ em trộm tiền của Hưng Vlog đăng hôm 3/10 khiến dư luận lên tiếng chỉ trích gay gắt - Ảnh cắt từ clip

Sau khi bị cộng đồng phản ứng, rồi bị phạt tiền, những gì tiếp tục diễn ra ở kênh YouTube của Hưng Vlog không chỉ là một sự nhảm nhí, xàm xí đơn thuần mà nó là một hành động ngang nhiên thách thức dư luận, thách thức luật pháp. Việc bị xử phạt 7,5 triệu không đủ sức răn đe hay làm Vlogger này chùn chân, áy náy. 

Hơn nữa, việc bị xử phạt dường như là cơ hội giúp kênh YouTube của người này kiếm được nhiều view hơn, được nhiều người chú ý hơn. Phải chăng anh ta đang tận dụng cơ hội này để câu view, kiếm tiền càng nhanh càng tốt? Càng nhiều người vào xem và để lại bình luận mang tính “chửi rủa” thì anh ta càng khoái chí, bởi ai chửi mặc ai anh ta cứ ung dung đếm view "lượm" tiền. 

Có thể Vlogger này đã quá rành những kẽ hở của pháp luật hiện hành, chưa có chế tài hoặc biện pháp nào cứng rắn, quyết liệt với những hành vi xấu xí, nên Hưng Vlog vẫn đạp lên dư luận và làm tới? Thái độ trâng tráo và thách thức của anh ta khiến dư luận thêm bức xúc. Những lời hứa chấn chỉnh kênh của Hưng Vlog trước đây hóa ra chỉ hứa cho vui?

Ở góc nhìn khác, không thể phủ nhận cộng đồng mạng cũng chính là tác nhân khiến anh ta có thái độ bất chấp, thách thức như hiện nay. Người xem đang quá dễ dãi và chưa có một hành động quyết liệt, dứt khoát nào làm Vlogger này lo sợ.

Khi chế tài chưa đủ sức răn đe, các cơ quan chức năng chưa kiên quyết hoặc còn chậm trễ trong xử lý vi phạm khiến giới YouTuber, Vlogger "lờn thuốc'' thì dân cư  mạng trở thành công cụ quan trọng và mang tính quyết định.

Cộng đồng mạng cần tỉnh táo, chọn lọc những nội dung trên mạng xã hội theo dõi để không vô tình tiếp tay cho các clip xấu xí, phản cảm bằng lượt xem của mình. Cần có sự đồng lòng  phản ứng và hành động phản đối rõ ràng đối với những kênh YouTube, Vlog có nội dung phản cảm, dung tục, trái với văn hóa, thuần phong mỹ tục. 

Mỗi cá nhân chỉ cần cụ thể hóa thái độ phản ứng bằng cách rời đi, bỏ theo dõi, tẩy chay, đồng lòng ấn nút report các kênh YouTube có nội dung vô bổ, nhảm nhí, điều đó sẽ là sự trừng phạt lớn nhất, có tác động mạnh nhất đối với các YouTuber, Vlogger, những người vốn sống nhờ view. 

Trong khi chờ đợi luật xử phạt, mỗi công dân, hãy sử dụng quyền lực của mình để  loại bỏ những điều nhảm nhí, phi văn hóa khỏi môi trường mạng. 

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI