Xu hướng thời trang "xanh", thức ăn "sạch" cho thú cưng

12/06/2022 - 11:31

PNO - Khi chủ đề bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm, khuynh hướng tiêu dùng bền vững dần trở thành sự chọn lựa cuốn hút không chỉ đối với con người mà cả thú cưng. Ngày nay, nhiều loại sản phẩm dành cho thú cưng mang dấu ấn xanh hóa đang góp phần tạo nên tác động đổi mới tích cực.

 

The Game có tạo hình đáng yêu, chất liệu bền đẹp và tính năng giải trí lôi cuốn dành cho những chú cún hiếu động - Ảnh: Fable Pets
The Game có tạo hình đáng yêu, chất liệu bền đẹp và tính năng giải trí lôi cuốn dành cho những chú cún hiếu động - Ảnh: Fable Pets

Như một kết quả từ cơn đại dịch toàn cầu, gần đây, trào lưu nuôi thú cưng được hưởng ứng mạnh mẽ. Năm 2022, thị trường sản phẩm tiêu dùng cho vật nuôi trong gia đình có tổng giá trị toàn cầu 261 tỷ USD. Con số này được ước tính có thể vượt mức 350 tỷ USD trước năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng đầu hiện thuộc về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dựa trên thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Global Market Insights (Mỹ). 

Tuy nhiên, trào lưu nuôi thú cưng phát triển đồng nghĩa áp lực liên quan đến khí thải carbon, rác thải sẽ cao hơn ở các hộ gia đình. Nhằm hạn chế nguy cơ gây hại môi trường, ngành công nghiệp sản xuất các mặt hàng - dịch vụ cho thú cưng đang liên tục nỗ lực cải tiến trong việc đem lại lợi ích với vật nuôi lẫn người yêu động vật.    

Xanh hóa chế độ dinh dưỡng 

Theo báo cáo “Xu thế bền vững trong thị trường thực phẩm của vật nuôi” do tập đoàn Mintel (Anh) thực hiện năm 2021, 27% người tiêu dùng cho biết họ muốn có nhiều sự lựa chọn hơn đối với các mặt hàng thực phẩm xanh - sạch cho thú cưng. Thực tế, khẩu phần ăn của các loài vật nuôi phổ biến như chó, mèo thường bao gồm nguyên liệu chủ yếu là thịt, vốn dễ tạo nên lượng lớn rác thải, khí thải từ quá trình vận chuyển và tiêu thụ. Mặt khác, thức ăn cũng như đồ ăn vặt chế biến sẵn cho thú cưng lâu nay vẫn gây lo ngại về hàm lượng hóa chất, chất bảo quản tiềm ẩn.   

Bộ dây và vòng cổ thông minh Magic Link của thương hiệu Fable Pets giúp người tiêu dùng có trải nghiệm thoải mái hơn khi dắt thú cưng đi dạo - Ảnh: Fable Pets
Bộ dây và vòng cổ thông minh Magic Link của thương hiệu Fable Pets giúp người tiêu dùng có trải nghiệm thoải mái hơn khi dắt thú cưng đi dạo - Ảnh: Fable Pets

Tìm ra giải pháp thuần xanh, an toàn hơn với môi trường cũng như sức khỏe vật nuôi đang trở thành định hướng phát triển của những doanh nghiệp trẻ hiện đại, tiêu biểu như Dogsee. Có trụ sở tại thành phố Bengaluru sầm uất thuộc miền nam Ấn Độ, công ty chuyên doanh thức ăn vặt cho chó làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, không chứa gluten, hóa chất độc hại. Được chứng nhận chất lượng bởi Hiệp hội Sản phẩm cho vật nuôi của Ấn Độ, thương hiệu hiện đã xuất hiện rộng rãi tại đông đảo phòng khám thú y, hệ thống siêu thị thú cưng và nhiều trang thương mại điện tử uy tín.   

Ra đời vào năm 2015, Dogsee là dự án tâm huyết của đôi vợ chồng doanh nhân yêu động vật Sneh Sharma và Bhupendra Khanal. Sau khi kết hôn, họ nhận nuôi một chú chó săn lông vàng tên Mowgli. Từ mong muốn xây dựng lối sống và chế độ ăn lành mạnh cho Mowgli, cả hai hiểu rằng thị trường thực phẩm dành cho vật nuôi vẫn rất thiếu những mặt hàng thật sự đảm bảo dinh dưỡng. 

Khanal chia sẻ: “Phần lớn sản phẩm đồ ăn vặt cho vật nuôi trên thị trường hiện nay được làm từ da sống, một sản phẩm phụ của ngành thuộc da. Để chế biến thành thức ăn vặt cho chó, da sống thường được xử lý bằng các loại hóa chất, phụ gia chứa nhiều độc tố, cực kỳ có hại với sức khỏe vật nuôi”. 

Ý tưởng thay thế mang tính đột phá đến với cặp đôi doanh nhân trong một chuyến du hành tới Himalaya, khi họ lần đầu biết về Chhurpi, loại phô mai cứng làm từ sữa bò Tây Tạng. Vô tình trông thấy những chú chó bản địa thích thú gặm nhấm vài miếng phô mai vụn rơi vãi trước một cửa hàng, Khanal chợt nhận ra đây chính là thứ anh và vợ đang tìm kiếm. Chhurpi với vị dai ngon đặc thù cùng khả năng cung ứng dồi dào nguồn protein tự nhiên có thể trở thành món ăn vặt lý tưởng cho thú cưng. 

Dogsee - thương hiệu được yêu thích tại Ấn Độ - đem đến nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm ăn vặt dành cho thú cưng được làm từ nguyên liệu sạch, bổ dưỡng như phô mai và rau củ quả - ẢNH: DOGSEE CHEW
Dogsee - thương hiệu được yêu thích tại Ấn Độ - đem đến nhiều sự lựa chọn về các sản phẩm ăn vặt dành cho thú cưng được làm từ nguyên liệu sạch, bổ dưỡng như phô mai và rau củ quả - Ảnh: Dogsee Chew

Mặt hàng bán chạy hàng đầu của hãng là Dogsee Chew Hard Bars, những que ăn vặt có độ bền cao, làm từ phô mai thường và phô mai Chhurpi. Phù hợp với nhiều giống chó, mọi độ tuổi, dòng sản phẩm trên không chỉ củng cố sức khỏe răng miệng mà còn giúp cún cưng hấp thu thêm dưỡng chất mỗi ngày.

Sáng tạo phụ kiện đa dụng

Bên cạnh mảng thực phẩm dinh dưỡng, cảm hứng bền vững đang lan tỏa tích cực không kém đến thị trường sản phẩm chăm sóc vật nuôi. Người tiêu dùng bắt đầu ưu ái nhiều hơn các thiết kế phụ kiện, đồ chơi cho chó, mèo làm từ vải hoặc nhựa dễ tái chế, không chứa độc tố và hạn chế áp lực rác thải.

Với Fable, một công ty phụ kiện có trụ sở tại New York (Mỹ), thông điệp vì thú cưng và môi trường được phản ánh thông qua giá trị đa dụng. Loạt sản phẩm gồm dây dắt, cũi và đồ chơi thông minh cho vật nuôi của thương hiệu Fable Pets được lòng khách hàng nhờ đa dạng tính năng kết nối thú vị. 

Tiêu biểu như mẫu dây kèm vòng cổ tiện lợi Magic Link với chất liệu dây thừng bền đẹp và bộ mối nối chịu lực lớn. Thiết kế dễ dàng có thể tùy chỉnh để người dùng đeo quanh hông, chéo vai hoặc quanh cổ tay, giúp bạn cùng thú cưng thoải mái tận hưởng các hoạt động ngoài trời mà không lo vấn đề dây dắt vướng víu. Fable còn ra mắt mặt hàng đồ chơi giàu tính sáng tạo cho chó, mèo. Đáng chú ý trong số này là The Game, một chiếc hộp hình trứng ngộ nghĩnh đựng thức ăn vặt. Thú cưng có thể dùng mũi hoặc chân chơi đùa bằng cách lắc lư hộp qua lại, khiến thức ăn rơi ra. The Game sở hữu nhiều ưu điểm: chất liệu bền bỉ, thân thiện với môi trường; kết cấu tự thăng bằng thông minh; dễ vệ sinh, bảo quản và không gây tiếng ồn.  

PICA Cat Nest là mẫu  phụ kiện đa chức năng  dành cho thú cưng với  thiết kế tối giản độc đáo  - ẢNH: MINGDU DESIGN
PICA Cat Nest là mẫu phụ kiện đa chức năng dành cho thú cưng với thiết kế tối giản độc đáo - Ảnh: Mingdu Design

Jeremy Canade, giám đốc đồng sáng lập Fable, giới thiệu về dòng sản phẩm đồ chơi của hãng: “Tôi nghĩ có vô số tiềm năng phát triển nơi thị trường đồ chơi, phụ kiện cho vật nuôi. Thông qua Fable, chúng tôi muốn giúp đời sống của thú cưng, những người bạn dễ mến đang đồng hành cùng chúng ta, thêm phong phú. Chúng có quyền được sống vui và trọn vẹn như tất cả mọi người”. 

Mở rộng dấu ấn nối kết người và động vật, Chen Liang, nhà thiết kế gốc Á của công ty thiết kế đồ gia dụng Mingdu Design đã sáng tạo nên PICA Cat Nest. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy origami, mẫu phụ kiện với kiểu dáng độc đáo này có thể được xếp gọn thành một chiếc tổ ấm cúng để chú chó hay mèo của bạn nghỉ ngơi. Khi cần mang theo vật nuôi đi đâu đó, chỉ cần điều chỉnh vài điểm nút, bạn sẽ có ngay một túi xách tay để vận chuyển thú cưng tiện lợi. Sản phẩm làm hoàn toàn từ vải nỉ có độ bền cao, êm, dày và thoáng khí. 

PICA Cat Nest, Magic Link và The Game là những minh chứng lý thú phác họa làn sóng xanh hóa cũng như đa dạng hóa của thị trường sản phẩm dành cho thú cưng hiện nay. Ở mặt hàng phụ kiện, phong cách thiết kế nâng cao tính tiện ích, thân thiện với người tiêu dùng lẫn vật nuôi hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra sức hút bền vững dài lâu. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI