Xin đừng biến trường học thành chốn kinh doanh

04/02/2018 - 07:44

PNO - Năm nào, các trường mầm non, tiểu học cũng bày ra chuyện chụp ảnh cho các bé, rồi gạ gẫm các bé và phụ huynh đóng tiền rửa ảnh.

Cách đây vài ngày, khi đi đón con gái đang học lớp Lá tại Trường mầm non H.H.D. (Q. Bình Tân, TP.HCM), tôi được cô giáo phát cho hai tấm hình 6x9cm, nói là được tặng. Trong bức hình, con tôi được mặc trang phục truyền thống Nhật Bản.

Tìm hiểu ở những phụ huynh khác, tôi thấy mỗi bé được trang điểm và mặc những trang phục khác nhau như trang phục nàng tiên cá, trang phục Hanbok truyền thống Hàn Quốc… nhưng kèm theo đó là bảng báo giá cho những tấm hình này khi được phóng to do nhà trường kết hợp với một trung tâm ảnh kỹ thuật số thực hiện. 

Xin dung bien truong hoc thanh chon kinh doanh
 

Phụ huynh nào có nhu cầu phóng lớn hình cho con em mình thì đăng ký với giáo viên. Tùy theo kích thước và chất liệu ảnh, giá dao động từ 250.000 đồng/ảnh (kích thước 30x45cm, khung gỗ) đến 850.000 đồng/ảnh (khung pha lê cao cấp).

Nếu chọn làm lịch tết Mậu Tuất 2018 thì giá 150.000 đồng/ảnh. Dù giá khá “chát” nhưng hầu hết phụ huynh đều bấm bụng chọn rửa vì con cứ đòi, mà cha mẹ thì không nỡ từ chối con. 

Cô bạn tôi cho con học ở Trường mầm non L.T. ngay tại chung cư đang sinh sống cũng vừa bị chào mời dịch vụ này. Cô ấy chọn loại rẻ nhất và chỉ rửa ảnh, không đóng khung, giá 90.000 đồng/tấm. Mới học ba năm mầm non, con bé đã có kha khá ảnh chân dung chụp ở trường. Năm nay, con bé được trang điểm theo mô-típ nàng tiên cá, áo ôm hở lưng.

Việc có những bức ảnh đẹp của con, có lẽ cha mẹ nào cũng thích và tôi cũng vậy. Nhưng điều đáng nói là năm nào, các trường mầm non, tiểu học cũng bày ra chuyện chụp ảnh cho các bé, rồi gạ gẫm các bé và phụ huynh đóng tiền rửa ảnh. Khai giảng, tổng kết năm học, tết, Giáng sinh, 20/11, ngày lễ nào cũng trở thành dịp đặc biệt để làm dịch vụ chụp ảnh.

Đứa con lớn của tôi năm nay lên lớp Bốn đã có không dưới 20 tấm ảnh được chụp từ các dịch vụ trong trường học. Không phải là ảnh về những hoạt động của các cháu để lưu giữ kỷ niệm tuổi học trò, mà chủ yếu là ảnh chân dung trang điểm lòe loẹt trong những bộ trang phục của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc…

Chúng tôi không tiếc một vài trăm nghìn đồng để phóng ảnh làm kỷ niệm cho con, nhưng phải nói thẳng là những dịch vụ này không xuất phát từ nhu cầu của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi rất khó lòng từ chối khi nó được đưa vào trường học để gạ gẫm con trẻ và các cô lại là người đứng ra tiếp thị dịch vụ.

Điều tệ hại là nhà trường thừa hiểu điều này và đã cố tình lợi dụng nó để… bán hàng. Ngoài chuyện chụp hình thì truyện tranh, đĩa CD, sữa, dịch vụ dạy aerobic, dạy tiếng Anh… cũng đều được đưa vào để giới thiệu cho phụ huynh. 

Thiết nghĩ, trường học không nên là nơi để rao bán các sản phẩm, càng không nên trở thành chốn kinh doanh. Nếu cứ như thế thì phụ huynh sẽ khổ và những phụ huynh không đủ điều kiện lại càng khổ hơn khi cứ phải “đu đeo” vì không muốn con buồn. Tôi không muốn con mình hay bất cứ đứa trẻ nào phải rơi vào trường hợp như thế. 

Nguyễn Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI